Chim cút nuôi chết hàng loạt

Thứ sáu, ngày 04/03/2011 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn tháng nay, hàng chục hộ dân ở 2 xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa, Phú Yên) điêu đứng vì chim cút con nuôi lồng chết hàng loạt (khoảng 320.000 con), gây mất trắng hơn 1,5 tỷ đồng.
Bình luận 0

Ông Trương Duy Hùng, ở thôn Mỹ Hòa, xã Hoà Hiệp Bắc (Đông Hoà) bức xúc: “Tôi nuôi 5.200 con từ tháng 12.2010. Đến khi cút 5 ngày tuổi thì bị khô chân, sệ cánh, teo tóp và chết dần, một số ít không chết thì chậm lớn, đẻ trứng quá ít, tôi bị lỗ nặng”.

Theo các hộ nuôi, nguyên nhân cút con nuôi bị chết hàng loạt là do thức ăn, mà cụ thể là do dùng cám Nupak (mã cám B3710s) của Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu Việt Nam (xã Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai). Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - chủ cơ sở ấp cút giống ở phường 5, TP. Tuy Hòa, cho biết:

“Tháng 10 và 12.2010, tôi đã nhập khoảng 135 tấn cám cút con B3710s để cung ứng cho người nuôi. Khi người dân phản ánh cút con nuôi bằng thức ăn là cám Nupak bị chết hàng loạt, tôi đã kiểm tra và cho phân đàn cút để nuôi đối chứng với thức ăn khác.

Kết quả là cút ăn cám Nupak chết nhiều như phản ánh. Sau khi tôi phản ánh tình hình, ông Chang Chinh Chia - đại diện Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu Việt Nam, đã vội vã lập biên bản thỏa thuận với cơ sở của tôi để thu hồi 139 bao thức ăn cút mã số B3710s chưa sử dụng hết và hỗ trợ 174 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ hỗ trợ tiền điện, nước cho mỗi hộ nuôi cút từ 1-2 triệu đồng...”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cũng đã gửi các mẫu thức ăn cám Nupak để kiểm nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học- Công nghệ TP.HCM. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu men mốc (CFU/g) là 1,1.102; Cr là 0,84 mg/kg... Đặc biệt chất asen (còn gọi là thạch tín) lên tới 0,27mg/kg; một số thành phần lạ cũng được tìm thấy trong cám bằng phương pháp SPME sắc ký khí, như Syringic acid, vanillic acid, dimethylene bis, glycerol, benzene acetic acid,...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem