Ngày 7.3, ông Huỳnh Anh Văn - Trưởng phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), cho biết, đến nay vẫn còn 6 tàu chìm trên biển, một tàu mắc cạn ở ghềnh đá trong sự cố hàng loạt tàu hàng bị chìm ở vịnh Quy Nhơn do ảnh hưởng của bão số 12 (vào cuối năm 2017).
“Thời gian trục vớt các tàu gặp nạn nói trên không có hạn cuối vì còn phụ thuộc vào thời tiết. Đợt Tết vừa qua, các đơn vị trục vớt phải dừng lại cả tháng trời vì thời tiết bất lợi, biển động, gió lên đến cấp 5, sóng cao trên 3m rất nguy hiểm đến tính mạng người thi công nên bắt buộc phải dừng lại. Hiện, thời tiết ổn định, hy vọng ngày 15.3 sẽ có 2 chiếc tàu được nổi lên. Chúng tôi vẫn đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ”, ông Văn nói.
Tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ bị sóng đánh hư hỏng, nằm trên ghềnh đá ở Quy Nhơn.
Theo ông Văn, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn.
Theo đó, tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên bị gió bão số 12 hất văng lên vách đá núi Ghềnh Ráng (Quy Nhơn). Trong đó có 9 người Trung Quốc đã được người dân và bộ đội biên phòng Bình Định giải cứu an toàn. Tuy nhiên, con tàu này bị sóng lớn đánh gãy đôi, phần đầu tàu bị vỡ nhiều mảnh. Cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu, không để xảy ra sự cố tràn dầu trên biển.
Riêng tàu Jupiter là tàu du lịch (quốc tịch Campuchia) đã bị hư hỏng, không có máy và không có dầu. Tàu này đang được lai dắt từ vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) đi Hải Phòng để sửa chữa, khi neo đậu ngoài phao số 0 cảng Quy Nhơn thì bị sóng lớn do bão số 12 đánh lật úp, trôi mất cabin. Lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy 2 thi thể là thành viên của tàu vẫn còn 5 người khác mất tích.
Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, hai tàu gặp nạn này bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sửa chữa được. Cơ quan chức năng cùng với chủ tàu đã cho phép thanh thải hai tàu này rồi lập hồ sơ nhập khẩu vào Việt Nam để bán phế liệu.
“Dù đã phê duyệt nhưng đến nay chưa tiến hành được vì chưa tập kết được phương tiện. Tàu Jupiter không trục vớt mà tiến hành cắt ra để thanh thải, còn riêng tàu Fei Yue 9, trong tuần này sẽ triển khai cắt vì nằm ở ghềnh đá”, ông Văn thông tin thêm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.