Chính quyền được trao quyền xử lý xe dù, bến cóc?

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 06/06/2017 06:25 AM (GMT+7)
Tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình đang “lộng hành” tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn nhưng không được xử lý dứt điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý GTVT nhất là vai trò của chính quyền địa phương (CQĐP).
Bình luận 0

Chính quyền địa phương không thể vô can

Thời gian qua, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tại Hà Nội và TP.HCM khá nhức nhối, làm thất thu ngân sách, gây lộn xộn, mất an ninh trật tự. Tại Hà Nội, đích thân Giám đốc Sở GTVT vừa qua cũng đã “vạch mặt chỉ tên” rõ hàng chục điểm xe dù, bến cóc và yêu cầu TTGT và các lực lượng chức năng vào cuộc xử lý. Còn tại TP.HCM, tình trạng xe hợp đồng trá hình ngày càng tăng mạnh. 

img

Xe khách trá hình núp bóng xe hợp đồng đang biến tướng ngày một tinh vi,
công khai hoạt động giữa ban ngày...  Ảnh:  A.T

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, không thể đổ lỗi cho văn bản vì các quy định hiện nay khá đầy đủ. “Xe dù, bến lậu đâu phải là cây kim, sợi chỉ mà nói chính quyền không biết. Tình trạng này kéo dài làm nhiễu loạn thị trường vận tải... mà không xử lý được, trách nhiệm đầu tiên là cơ quan quản lý GTVT và CQĐP” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cho rằng, từ thực tiễn của TP.HCM, có thể khẳng định, CQĐP đã thiếu trách nhiệm trong việc này. “Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã tương đối đầy đủ từ Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 86, Thông tư 63, chế tài xử phạt đã có Nghị định 46 và Thông tư 10. Vấn đề là lực lượng chức năng, CQĐP có quyết liệt vào cuộc hay không” - ông Thanh khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuyển - Phó trưởng Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) nhận định: “Cần xây dựng quy chế làm rõ trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, TTGT, CQĐP. Cụ thể, nếu để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe dù, bến cóc trên địa bàn quản lý, các cơ quan, lực lượng trên phải chịu trách nhiệm tương ứng với vai trò, chức năng của mình”.

Sẽ phân cấp mạnh

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng:“Nếu ở đâu CQĐP quản lý tốt sẽ không bao giờ hình thành được xe dù, bến cóc”.

Thứ trưởng Thọ khẳng định mục đích cuối cùng đều để phục vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại tốt cho người dân. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thọ ở Việt Nam hiện nay rất khó khăn trong việc bố trí điểm dừng đỗ, nhất là tại các đô thị. Kể cả trên cao tốc hay quốc lộ vẫn còn nhiều điểm dừng đỗ chưa phù hợp.

"Tôi nghĩ, điểm dừng đỗ là vấn đề quan trọng. Chúng ta phải ưu tiên dành hẳn quỹ đất để xây dựng điểm dừng đỗ cho các phương tiện...” – Thứ trưởng Thọ nói và cho biết “Chúng ta không đổ hết cho địa phương mà trong quy định còn nhiều điểm chưa rõ. Vì vậy trong nghị đinh thay thế Nghị định 86 sắp tới, sẽ phân cấp mạnh cho địa phương trong quản lý điểm dừng, đón trả khách. Sở GTVT sẽ có kế hoạch và cùng CQĐP xác định các điểm dừng, đỗ”.

Xe hợp đồng trá hình là vấn nạn của ngành vận tải

  Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tại tọa đàm đổi mới quản lý kinh doanh vận tải hành khách, diễn ra ngày 2.6 vừa qua. "Có thể nói đâylà vấn nạn nhức nhối xảy ra trênphạm vi cả nước, diễn ra trong nhiều năm mà chúng ta chưa giải quyết được. Hiện nay đã phát sinh ra nhiều hình thức xe hợp đồng trá hình, xe hợp đồng du lịch nhưng chạy như tuyến cố định, nay cònthêm Limousine rồi Uber nữa, chạy như tuyến cố định” - ông Thanh chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem