dd/mm/yyyy

Choáng ngợp với trang trại gà ác nghìn con giữa thủ đô

Ngay giữa thủ đô Hà Nội có một trang trang trại gà ác tới 3.000 con được đầu tư hiện đại. Đó là thành quả sau 20 năm gắn bó với nghiệp nuôi gà như một cơ duyên của anh nông dân thủ đô.

Trang trại gà ác vận hành khép kín từ sản xuất con giống đến gà thương phẩm

Ấn tượng trại gà sạch trong lòng phố

Người sở hữu trang trại gà ác khủng là anh Lê Minh Toàn tại phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trang trại gà ác rộng hơn 1ha, với quy trình nuôi khép kín bài bản. Từ gà mái đẻ, đến ấp trứng nhân tạo, úm gà con và nuôi gà thịt, có kiểm soát dịch bệnh và kiểm tra của ngành chức năng.

Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến là khu nuôi gà ác thương phẩm. Tuy trại gà ở trong lòng phố nhưng rộng rãi, sạch sẽ và mát mẻ với cây cối tỏa bóng xung quanh. Đến dãy nhà đầu tiên, ở đó có hàng chục chuồng gà xếp thành hai dãy song song.

Trang trại gà ác hiện đại, giữa thủ đô nhưng không gây ô nhiễm môi trường

Anh Toàn cho biết: Gà ác xương đen là giống gà quý hiếm. Điểm nổi bật của giống gà ác này là toàn thân có màu đen đậm; thịt săn chắc, chất lượng thịt thơm ngon, hàm lượng mỡ thấp, hơn hẳn các giống gà khác. Ngoài làm thực phẩm thì xương và thịt của gà xương đen còn là một vị thuốc quý trong dân gian.

 Hiện nay, cùng với mở rộng quy mô nuôi gà ác, anh Toàn còn chủ động xây dựng nhóm liên kết để cùng nuôi gà ác. Theo đó, anh sẽ chuyển giao giống, công nghệ chăn nuôi và hợp đồng tiêu thụ toàn bộ gà ác thương phẩm cho hơn 100 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Hiện, anh Toàn đang nuôi 3.000 con gà sinh sản, xuất bán 40.000 con gà ác thương phẩm/năm với giá bán dao động từ 110.000 – 130.000 đồng/kg. Theo anh Toàn, giá bán này cao hơn giá gà ta 10.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí nuôi như nhau.

Những kinh nghiệm xương máu

“Sinh năm 1977, tôi “bén duyên” con gà ác rất tình cờ. Năm 1998, xem ti vi thấy có mô hình nuôi gà ác cho thu nhập cao ở Long An, tôi liền nảy ý tưởng mang giống gà này về nhà mình nuôi. Sau chuyến đi vào miền Nam, tài sản tôi mang về là 200 con gà ác”, anh Toàn bộc bạch về cơ duyên đến với gà ác.

Lúc đầu, do anh chưa có kinh nghiệm nuôi, đàn gà chết hơn nửa. Không nản, anh Toàn rút dần kinh nghiệm nuôi. Từ đó, gần 100 con gà ác còn lại đều sinh trưởng, phát triển tốt. Sau 2 năm đàn gà ác đã tăng lên đến cả nghìn con. Để chủ động việc ấp nở giống gà và hướng tới sự chuyên nghiệp trong làm ăn, năm 2001, anh Toàn đã đầu tư lò ấp trứng đầu tiên.

Những tưởng sẽ “hốt bạc”, nhưng do thời điểm đầu những năm 2000, giống gà ác còn khá xa lạ với mọi người nên tiêu thụ chậm. Với quy mô 1.000 con gà ác/năm thị trường tiêu thụ khá dễ dàng. Nhưng việc gấp rút mở rộng quy mô lên gấp 10 lần (10.000 con/năm) chỉ trong một thời gian ngắn khiến trại gà ác của anh Toàn bị “tắc” khâu đầu ra.

Gà ác thương phẩm đang được thị trường ưa chuộng, mối năm trang trại cung cấp 40.000 con

“Nhìn đàn gà ác đến ngày không xuất bán được mà vẫn phải tốn công chăm sóc và chi phí thức ăn, tôi như ngồi trên đống lửa. Để tháo gỡ khó khăn, tôi in danh thiếp, đem gà ác đi chào hàng, thậm chí là đưa hàng không lấy tiền khắp các nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Với chất lượng thịt gà ác thơm, ngon, giá cá phải chăng, dần dần các chủ nhà hàng, khách sạn đã tìm đến đặt mua ngày càng nhiều, mỗi năm trang trại tiêu thụ trên 40.000 con gà ác thương phẩm, anh Toàn vui vẻ cho biết.

Đức Thịnh