Chủ sở hữu Louis Vuitton và Christian Dior chi 16,2 tỷ USD mua lại Tiffany & Co

25/11/2019 16:45 GMT+7
LVMH, chủ sở hữu hàng loạt thương hiệu thời trang xa xỉ trong đó có Louis Vuitton vừa tuyên bố mua lại công ty trang sức danh tiếng Tiffany & Co. của Mỹ với giá 16,2 tỷ USD - thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử LVMH.
Chủ sở hữu Louis Vuitton và Christian Dior chi 16,2 tỷ USD mua lại Tiffany & Co - Ảnh 1.

Tiffany & Co. chính thức về chung nhà với Louis Vuitton, Christian Dior

Cổ phiếu LVMH đã tăng 1,8% trên thị trường giao dịch tương lai hôm 25/11. Thương vụ mua lại Tiffany & Co. không nghi ngờ gì đã củng cố địa vị của LVMH trên thị trường trang sức xa xỉ phẩm, đồng thời tăng thêm sự hiện diện của LVMH trên thị trường Mỹ. Thông cáo chính thức từ hai tập đoàn cho hay thời gian dự kiến hoàn thành thỏa thuận là năm 2020.

Hôm 28/10, đế chế thời trang nước Pháp LVMH đã ngỏ lời xem xét “các giao dịch mua lại” tập đoàn trang sức thời trang danh tiếng Tiffany & Co. trụ sở New York. Đại diện tập đoàn LVMH khi đó cho hay hãng hiện đang có những “cuộc thảo luận sơ bộ” với Tiffany & Co. với mức giá mua lại đề xuất là 120 USD/cp, tức cao hơn khoảng 20% so với giá cổ phiếu Tiffany & Co thời điểm đó. Theo mức giá này, LVMH sẽ phải chi khoảng 14,5 tỷ USD để mua lại Tiffany & Co. Trong thông báo mới đây, có thể thấy giá trị thương vụ đã bị đội lên tới 16,2 tỷ USD, tức bình quân 135 USD/cp. Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn ước tính 160 USD/cp của Oliver Chen, một nhà phân tích thị trường từ Cowen. Giá trị vốn hóa thị trường của Tiffany & Co. hiện rơi vào khoảng 11,9 tỷ USD. 

LVMH hiện là tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới, sở hữu 75 thương hiệu xa xỉ nổi tiếng toàn cầu, trong đó có Louis Vuitton và Christian Dior. Tập đoàn được điều hành bởi tỷ phú Bernard Arnault. Chỉ tính trong năm 2018, doanh thu của LVMH lên tới 46.8 tỷ EUR, tương đương 51,9 tỷ USD.

Tiffany & Co. thành lập năm 1837 tại New York, được biết đến như một trong những thương hiệu trang sức xa xỉ danh tiếng bậc nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tập đoàn này hiện đang đối mặt với tình trạng doanh số sụt giảm đáng kể và báo cáo tài chính đáng thất vọng sau khi hàng loạt thương hiệu trang sức mới nổi vươn lên mạnh mẽ, gây áp lực nặng nề cho thị phần của Tiffany & Co. Trong báo cáo kinh doanh hai quý đầu năm 2019, Tiffany & Co. đã thừa nhận doanh số toàn cầu giảm tới 3% sau khi lượng đơn hàng tại thị trường Trung Quốc giảm sốc vì ảnh hưởng của thương chiến Mỹ Trung. 

Nhà phân tích Flavio Cereda nhận định giá trị thương hiệu của Tiffany & Co. mạnh mẽ hơn nhiều so với giá đề xuất mua lại của LVMH. Do đó, không ngạc nhiên khi nhiều chuyên gia nhận định đây là một trong những thương vụ mua lại tuyệt vời nhất của gã khổng lồ thời trang Pháp. Nhiều khả năng LVMH sẽ tận dụng vị thế hiện tại của Tiffany & Co. hiện nay để đẩy mạnh cuộc tấn công vào thị trường Châu Á, nhất là thị trường Trung Quốc với sức mua mạnh mẽ. 

Theo công ty tư vấn và dự báo Bain & Co, doanh số dự báo cho ngành trang sức toàn cầu năm 2019 dự đoán sẽ tăng 7% so với mức 20 tỷ USD năm 2018, một mức tăng trưởng ngoạn mục. 

Thùy Dung
Cùng chuyên mục