dd/mm/yyyy

Chủ tàu xẻ thịt cá nặng cả tấn không biết là cá nhám voi

Liên quan tới sự việc con cá nặng khoảng 1 tấn bị xẻ thịt tại thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết quả ban đầu.

Liên quan tới sự việc một con cá nặng cả tấn bị xẻ thịt bởi ngư dân Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), ngày 15.5, đại diện lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn.

Theo đó, Sở này và các cơ quan trực thuộc Sở có chức năng liên quan đã vào cuộc xác minh ngay, bước đầu có một số thông tin.

Cụ thể, theo văn bản số 1701 ngày 15.5 của Sở này, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở này đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với UBND thành phố Sầm Sơn, UBND phường Quảng Tiến và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh cho thấy, hiện trường đã được dọn sạch sẽ. Người dân cũng cho biết toàn bộ cá sau khi được cắt khúc đã được chủ tàu chở đi nơi khác, không còn mẫu cá.

 chu tau xe thit ca nang ca tan khong biet la ca nham voi? hinh anh 1

Hình ảnh xẻ thịt cá lan truyền trên mạng những ngày qua.

Sở cũng cùng với UBND thành phố Sầm Sơn, phường Quảng Tiến mời chủ tàu là ông Trịnh Tứ Thiệu để tới làm việc nhưng ông Thiệu đã ra biển đánh bắt cá chuyến tiếp, không có mặt trên bờ. Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Sở đã đề nghị UBND thành phố Sầm Sơn, UBND phường Quảng Tiến tiếp tục nắm bắt các thông tin liên quan, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, nếu sai phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

 chu tau xe thit ca nang ca tan khong biet la ca nham voi? hinh anh 2

Văn bản của Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 15.5. Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với Trang Trại Việt, đại diện Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước đó tại buổi làm việc ngày 13.5 giữa gia đình chủ tàu cá Trịnh Tứ Thiệu với phường và các bên liên quan cũng như nội dung biên bản làm việc giữa Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản thuộc Sở này với UBND thành phố Sầm Sơn xác nhận ông Trịnh Tứ Thiệu thường trú tại khu phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến (thành phố Sầm Sơn) có vận chuyển 1 cá thể cá lớn vướng vào lưới trong quá trình khai thác về địa bàn phường Quảng Tiến và cắt khúc cá thể cá.

Ông Thiệu cũng cho biết, con cá này vướng vào lưới khi được phát hiện đã chết, lúc đầu tính mang đi chôn nhưng một số người cho rằng có thể ăn được đừng chôn mà phí nên mới đưa vào bờ để xẻ thịt chứ không giết cá và không biết đó là cá nhám voi.

Trước đó, vào ngày 5.5, mạng xã hội lan truyền hình ảnh kèm 1 đoạn clip ghi lại cảnh một người dân Sầm Sơn xẻ thịt con cá nặng gần 1 tấn, bày trên đường phố.

Ngay sau khi những hình ảnh này được đăng tải, nhiều người dùng mạng xã hội đã bình luận, lên án hành vi trên.

Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) đã có văn bản xác định cá mà người dân xẻ thịt là cá nhám voi (Rhincodon typus), thuộc nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm. Loài này thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn. Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu nên nên nếu người dân tự ý khai thác, xẻ thịt cá nhám voi là trái pháp luật.

PV