Tại Hội nghị triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội sáng nay (29.10), ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội - xác nhận có tình trạng tiêu cực trong việc xin - cho luồng tuyến. Nhưng đó là việc xảy ra từ trước đây, hiện tại tình hình đã được cải thiện hơn.
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.
Ông Liên dẫn chứng câu chuyện xảy ra tại HTX vận tải Thăng Long.
Cụ thể, năm 2007 HTX vận tải Tiến Bộ tại Thái Bình cùng tham gia với HTX vận tải của ông Liên để khai tác tuyến Thái Bình - Mỹ Đình. HTX vận tải Thăng Long đã được phép tuyến và được cấp "nốt" xe.
Ông Liên cho hay: "Thế nhưng 3 tháng sau khi được cấp phép, không thấy xe này chạy tuyến Thái Bình - Mỹ Đình. Sau tôi mới phát hiện ra xe đã chuyển sang tuyến Thái Bình - Giáp Bát, phù hiệu lại do Sở GTVT Thái Bình cấp".
Ông Liên đã phải đề nghị Thanh tra GTVT xử lý xe này vì chạy sai luồng tuyến.
Ông Liên kể lại: "Khi hỏi thì nhà xe cho biết mất 130 triệu đồng để chuyển "nốt" từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát. Điều này khẳng định tiêu cực là có, nhưng hiện nay đã tốt hơn nhiều rồi”.
Ông Liên đề xuất không nên bỏ chấp thuận về luồng tuyến của Sở GTVT, mà nên tập trung vào việc giảm thủ tục phiền hà, giảm thời gian đi lại của các doanh nghiệp. Sở GTVT có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ký hợp đồng đầu tuyến với Sở GTVT đầu kia để ký hợp đồng luồng tuyến.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT xác nhận có tình trạng chuyển nhượng "nốt" giữa các doanh nghiệp vận tải, cổ đông trong doanh nghiệp.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - yêu cầu trong thời gian tới phải giám sát, kiểm tra chấm dứt tình trạng này.
Trước đó, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT - đã nêu phản ánh "mất 500 - 600 triệu đồng để mua "nốt" xe vào bến Mỹ Đình".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.