Chưa công bố dịch chân tay miệng

Chủ nhật, ngày 21/08/2011 07:02 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 20.8, Bộ Y tế đã triệu tập hội nghị trực tuyến bán về việc công bố dịch chân tay miệng (CTM). Chủ trì hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn kết luận sẽ chưa công bố dịch tay chân miệng.
Bình luận 0

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định rằng: “Không công bố dịch không có nghĩa là chúng ta không làm gì cả!”.

Tại cuộc họp chiều 20.8, 9 địa phương có số bệnh nhân mắc CTM cao nhất trong cả nước đã báo cáo tình hình dịch đang trong chiều hướng giảm và đang trong tầm kiểm soát. Do đó, chưa đến mức công bố dịch bùng phát ngoài tầm kiểm soát nên khẳng định chưa công bố dịch CTM.

img
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cũng theo báo cáo tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM… hiện số bệnh nhân mắc bệnh CTM đã giảm. Tình hình dịch tễ không có sự thay đổi, chủng virut gây bệnh chưa có biến chủng mới.

Báo cáo mới nhất của Bộ Y tế cho hay trong tuần qua có trên 2.220 ca mắc tay chân miệng được ghi nhận tại 50 tỉnh thành. Khu vực giáp TP.HCM đã giảm, riêng miền tây tình hình bệnh nhân mắc CTM có tăng, nhưng tăng không đáng kể.

Đại diện Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh có số mắc cao nhất khu vực phía Nam, cho biết, hiện toàn tỉnh có 1.614 ca đã tăng 20 lần so với cùng kỳ 2010. Tuy số ca mắc có sự gia tăng bất thường trong tuần 30 nhưng vẫn kiểm soát được dịch. Do đó , tỉnh đề nghị không công bố dịch.

Tại TP.HCM, số ca mắc CTM cũng đã giảm rõ rệt. Trung tuần tháng 6, trung bình mỗi ngày có 101 ca nhập viện thì đến nay đã giảm xuống chỉ còn 40-50 ca/ngày. Hiện nay, cả số ca mắc và số ca tử vong đều giảm. Tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát của địa phương. Cũng trong tuần qua UBND thành phố đã quyết định phê duyệt 20 tỷ đồng cho công tác dập dịch CTM trên địa bàn.

Tương tự như TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, 7 tỉnh thành phố còn lại trong cả nước là Thanh Hoá, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Càn Thơ tham gia hội nghị trực tuyến cũng đồng quyết tâm chưa công bố dịch.

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đề nghị: Tất cả các địa phương cần phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng chính phủ để dập dịch CTM. Theo đó, trước ngày 25.8, các địa phương phải gửi kế hoạch chống dịch cụ thể tới Cục Y tế dự phòng và Bộ Y tế. Thông qua đó, hoàn chỉnh kế hoạch, thực hiện báo cáo thường xuyên, minh bạch số mắc, số tử vong cho Thủ tướng”.

Ông Huấn cũng khẳng định: Để đảm bảo đến năm 2012 dịch CTM không hoành hành chúng ta cần phải làm việc quyết liệt hơn nữa, nhất là trong hoàn cảnh dịch sốt xuất huyết cũng đang diễn biến phức tạp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem