Chưa thấy dấu hiệu mây phóng xạ tại Việt Nam

Thứ sáu, ngày 25/03/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc mây phóng xạ có tới lãnh thổ Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào điều điện khí tượng của vùng Đông Nam Á những ngày sắp tới.
Bình luận 0

Chiều 24.3, ông Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN) cho biết, theo dự báo của Viện Nghiên cứu không khí Na Uy, khối khí từ các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima có khả năng về tới vùng biển phía Nam của Việt Nam vào ngày hôm nay (25.3).

Tuy nhiên, kết quả đo mức phông bức xạ môi trường tại hai trạm quan trắc phóng xạ tại Hà Nội của Cục ngày 24.3 vẫn bình thường. Ông Nhân cho hay, các trạm quan trắc phóng xạ và phông bức xạ môi trường của Bộ KH&CN vẫn đang tiếp tục theo dõi liên tục để cung cấp thông tin kịp thời cho công chúng.

img
Cột khói chứa phóng xạ bốc lên từ nhà máy hạt nhân Nhật Bản sau trận siêu động đất 9 độ richter.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dữ liệu quốc gia thuộc mạng lưới của Tổ chức Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) đặt tại Viện Năng lượng nguyên tử VN, hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ cho vùng Đông Nam Á cho thấy, đám mây phóng xạ đang có hướng di chuyển xuống phía Tây Nam đối với vị trí của Nhà máy điện Fukushima số 1. Ngày 25.3, mây phóng xạ sẽ bao trùm lên phía nam quần đảo Phillipines. Trên vùng biển Đại Tây Dương, đám mây phóng xạ lan rộng hơn.

Theo dự đoán của CTBTO, cho tới hết ngày 25.3, đám mây phóng xạ vẫn chưa đi qua lãnh thổ Việt Nam và nồng độ hạt nhân phóng xạ có xu thế giảm dần. Hướng di chuyển của đám mây phóng xạ được phỏng đoán sẽ lan rộng và một phần sẽ có thể đi ngược lên phía Tây Bắc hướng về phía Nam VN. Việc mây phóng xạ có tới lãnh thổ VN hay không còn phụ thuộc vào điều điện khí tượng của vùng Đông Nam Á những ngày sắp tới.

Liên quan vấn đề phóng xạ, VN đã bắt đầu có các động thái kiểm tra nguy cơ nhiễm phóng xạ cho tất cả người từ Nhật về nước. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) sẽ đề nghị Nhật Bản cung cấp giấy chứng nhận an toàn phóng xạ cho các sản phẩm nhập vào VN.

Trong khi đó, Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNN) cũng đã có văn bản gửi Cục Thú y yêu cầu tăng cường kiểm tra dư lượng phóng xạ trong sản phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản nhập vào VN.

Về những lo ngại hàng hóa nhập khẩu từ Nhật có thể nhiễm phóng xạ, nguồn tin có thẩm quyền hải quan cho biết, cơ quan này vẫn đang chờ các hướng dẫn về tiêu chuẩn chất lượng từ Bộ Y tế, Bộ KHCN... Trên cơ sở đó, hải quan mới triển khai các biện pháp kiểm tra...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem