Chưa tích nước Thủy điện Sông Tranh 2

Thứ bảy, ngày 22/09/2012 08:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 21.9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các chuyên gia, các cơ quan quản lý chuyên ngành đã họp rà soát, đánh giá cụ thể từng vấn đề của Thuỷ điện Sông Tranh 2.
Bình luận 0

Dự cuộc họp có đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý Dự án Thuỷ điện 3, Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tỉnh Quảng Nam.

img
Bên trong đường hầm Thủy điện Sông Tranh 2 đã không còn cảnh nước chảy ào ào, nhưng điều đó chưa khẳng định là đập an toàn tuyệt đối để thực hiện tích nước.

Các báo cáo đều khẳng định an toàn...

Công trình Thuỷ điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) do EVN làm chủ đầu tư có tổng công suất 190 MW, đập bê tông đầm lăn có chiều cao lớn nhất 96m, dung tích hồ chứa 730 triệu m3... Các báo cáo tại cuộc họp cho biết, công trình Thuỷ điện Sông Tranh 2 kể từ khi thi công đã sớm được đưa vào danh mục công trình do Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra từ năm 2007. Hội đồng đã thực hiện nhiều đợt công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra công tác thi công xây dựng công trình...

Đặc biệt, sau khi xảy ra hiện tượng thấm, chủ yếu qua khe nhiệt ra bề mặt hạ lưu đập và động đất kích thích ở khu vực Thuỷ điện Sông Tranh 2, công tác khảo sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, độ an toàn, ổn định đập càng được đặc biệt coi trọng. Bộ Xây dựng đã thuê AF-Colenco (Thuỵ Sĩ) là đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm quốc tế tiến hành kiểm tra hiện trường, lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá, đưa ra kết quả chính xác, khách quan.

Đến nay, kết quả các cuộc khảo sát, đánh giá chuyên môn đều thống nhất, về tiêu chuẩn thiết kế đập đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Trong tất cả các tổ hợp tải trọng, đập làm việc an toàn, ổn định, khi kiểm tra hiện trường đập không phát hiện thấy biểu hiện của bất kỳ vết nứt ở mặt thượng lưu và hạ lưu đập, cũng không có vết nứt ở kết cấu phụ, trên đỉnh đập và bản thân đập.

Sau gần 1 tháng từ ngày kết thúc xử lý thấm, kết quả kiểm tra khẳng định phương án xử lý thấm là đúng hướng và bước đầu đạt hiệu quả. Lưu lượng thấm ổn định, không biến động với tổng lượng thấm tại máng đo lưu lượng là 2,6 lít/giây (đo ngày 19.9.2012, ứng với mức nước hồ ở cao trình 140m). Báo cáo của AF- Colenco cho biết, đập an toàn trong trường hợp mức nước hạ lưu tăng lên và trong trường hợp có động đất lớn hơn nhiều so với động đất được giả định trong thiết kế. Colenco còn khẳng định, hồ chứa có thể được tích nước lại trong mùa lũ sắp tới.

Từ các kết quả khảo sát này và ý kiến các chuyên gia, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có kết luận đập Thuỷ điện Sông Tranh đảm bảo an toàn, ổn định theo thiết kế ở mức nước dâng bình thường 175m với động đất có gia tốc nền là 150 cm/s2.

Thuê nước ngoài kiểm tra

Theo báo cáo của Viện Vật lý địa cầu, từ ngày 17.8 đến 7.9, tại khu vực đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã ghi nhận 15 trận động đất, trong đó có 2 trận lớn nhất là 4,2 và 4 độ richter. Các trận động đất vừa qua không ảnh hưởng tới đập. Dự báo trong thời gian tới, tại khu vực Bắc Trà My và lân cận, động đất kích thích vẫn có thể tiếp tục xảy ra, nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá 5,5 độ richter.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Quảng Nam tập trung thực hiện tuyên truyền, vận động, công bố rộng rãi thông tin để người dân địa phương hiểu rõ, an tâm cũng như phổ biến, hướng dẫn những kiến thức về phòng chống lụt bão, vấn đề ứng phó với các biến đổi địa chất trong vùng; xem xét biện pháp hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do động đất thời gian qua.

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu nhấn mạnh: Đây là trường hợp đầu tiên ngành xây dựng công trình của Việt Nam phải cân nhắc trước nguy cơ thảm hoạ thiên nhiên nên phải nghiên cứu, cân nhắc hết sức cẩn trọng, nghiêm túc, khoa học, chặt chẽ với yêu cầu cao nhất tất cả vì sự an toàn của công trình, của đời sống người dân.

Theo Phó Thủ tướng, dù các ý kiến chuyên môn đã khuyến nghị về độ an toàn có thể tích nước ngay, nhưng để lường trước được hết những diễn biến về biến đổi khí hậu, biến đổi địa chất và diễn biến hết sức phức tạp về động đất trong thời gian qua tại khu vực Thuỷ điện Sông Tranh 2, chưa tích nước lại hồ chứa công trình Thuỷ điện Sông Tranh 2.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Viện Vật lý địa cầu cùng các bộ, ngành liên quan, thuê các tổ chức, chuyên gia nước ngoài tiếp tục kiểm tra, đánh giá toàn diện về tác động của động đất ở khu vực đến an toàn của công trình thuỷ điện, đặc biệt trong mùa mưa lũ đang diễn ra, để khi có kết quả đánh giá chính thức, toàn diện hơn nữa, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ xem xét, quyết định chính thức việc tích nước Thuỷ điện sông Tranh 2. “Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan cần thể hiện trách nhiệm lớn đối với những quyết định về công trình, về tình hình biến đổi địa chất trong khu vực này” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem