Chung tay đánh gục viêm gan

Thứ tư, ngày 30/01/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẩu hiệu của phong trào "Toàn dân chung tay đánh gục virus viêm gan" do Việt Nam phát động nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh viêm gan virus (28.7).
Bình luận 0

Buổi lễ phát động phong trào này được Hội Gan Mật Việt Nam tổ chức ngày 17.8 tại TP.Đà Nẵng. Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh Hội Gan Mật Việt Nam đã tổ chức phát động phong trào này. Lễ phát động đã truyền đi một thông điệp đến toàn xã hội, để mọi người cùng chung tay đẩy lùi bệnh tật, trong đó có virus viêm gan.

img
Khám và điều trị cho bệnh nhân viêm gan ở Yên Bái.

Phó Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế cần chỉ đạo mở rộng tiêm chủng vaccin viêm gan B cho mọi trẻ sơ sinh, người dưới 18 tuổi cũng như các biện pháp chống lây nhiễm virus viêm gan B; các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội cần nhận thức rõ tác hại của viêm gan virus để chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tôn trọng lối sống văn minh, vệ sinh để virus viêm gan không xâm nhập vào cộng đồng.

Mỗi người dân phát huy tinh thần "tự cứu lấy mình", trở thành người chiến sĩ thi đua trong phong trào phòng, chống viêm gan, bảo đảm nếp sống lành mạnh, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tích cực rèn luyện sức khỏe để phòng, chống virus viêm gan...

Về mặt bệnh học, theo Hội Gan Mật Việt Nam, trong 5 loại virus viêm gan A, B, C, D và E; 2 loại virus B và C đáng lo ngại nhất vì những người nhiễm hai loại này không hề có triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh và chỉ bị phát hiện khi bệnh đã chuyển sang mạn tính. Bệnh có thể kéo dài nhiều thập kỷ sau khi lây nhiễm virus.

Hai loại virus này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư gan và xơ gan, gây ra tới 80% tổng số các ca ung thư gan trên thế giới. Bởi vậy, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để tầm soát bệnh, điều trị sớm là rất quan trọng. Nếu không phát hiện bệnh sớm, 2 loại virus này sẽ tạo thành "sóng ngầm" trong việc lây lan bệnh viêm gan, gây nhiều gánh nặng điều trị cho cả bệnh nhân và hệ thống y tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem