Chuyển 53 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình, BX Giáp Bát “vỡ” công suất?

Thành An Chủ nhật, ngày 16/07/2017 07:49 AM (GMT+7)
Bộ GTVT chấp thuận để UBND TP.Hà Nội điều chuyển 53 nốt (chuyến) xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình bắt đầu từ 0 giờ ngày 20.7 tới. Tuy nhiên, nếu thực hiện kết quả này, bến xe Giáp Bát sẽ “vỡ” công suất, do vậy Sở GTVT Hà Nội phải đưa ra phương án điều tiết để làm sao vừa đảm bảo công suất bến xe vừa đảm bảo quy hoạch.
Bình luận 0

50 nốt xe Ninh Bình về Giáp Bát từ 20.7

Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo chính thức về việc Bộ GTVT chấp thuận điều chuyển 53 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình bắt đầu từ 0 giờ ngày 20.7 tới. 53 nốt xe kể trên là nhóm cuối cùng trong đợt điều chuyển, sắp sếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) được Sở GTVT Hà Nội thực hiện từ ngày 2.1.

Cụ thể, trong 53 nốt điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình sẽ có 50 nốt đi từ các bến của tỉnh Ninh Bình, theo QL1 vào Thủ đô, được đưa về Bến xe Giáp Bát. 3 nốt đi theo đường Hồ Chí Minh sẽ được đưa về Bến xe Yên Nghĩa.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng quyết định điều chuyển 1 chuyến/ngày đang hoạt động trên tuyến: Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Kim Sơn (Ninh Bình) về Bến xe Giáp Bát để đảm bảo tập trung các tuyến cùng một tỉnh về một bến, tránh trùng lắp.

Sở GTVT Hà Nội đã gửi thông báo chi tiết đến Sở GTVT Ninh Bình và các DN vận tải liên quan, đề nghị nghiêm túc thực hiện quyết định điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến XKLT trên địa bàn Thủ đô.

img

Bộ GTVT chấp thuận điều chuyển 50 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình về bến xe Giáp Bát bắt đầu từ 0 giờ ngày 20.7. Ảnh: Thành An

Ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cam kết sẽ có hướng dẫn cụ thể, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các DN thuộc diện điều chuyển lần này sớm ổn định luồng tuyến và kinh doanh.

Đánh giá về công tác điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh vừa qua, ông Hà Huy Quang cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, từ ngày 2.1.2017, Sở GTVT đã thực hiện điều chuyển tổng cộng 681 nốt xe khách của 26 tỉnh, thành phố đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát.

Mục tiêu của kế hoạch, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3, đảm bảo các xe khách hoạt động đúng định hướng Quy hoạch GTVT và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo ông Quang, đến thời điểm này, Sở GTVT đã thực hiện điều chuyển 623 trên tổng số 681 nốt (chiếm 99%) kế hoạch. Hiện còn 53 nốt xe chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình, theo phương án phải chuyển về các bến xe phía Nam như Giáp Bát, Nước Ngầm tuy nhiên hiện vẫn chưa thực hiện điều chuyển được. Do vậy các nốt xe này vấn đang hoạt động tại bến Mỹ Đình.

Sau khi UBND TP tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT thực hiện điều chuyển các nốt xe tuyến Ninh Bình về bến phía Nam, Sở GTVT đã triển khai việc lấy ý kiến các DN vận tải, hầu hết ý kiến đều muốn về bến Giáp Bát hoạt động. Từ thực tế này, Sở GTVT đã đưa ra lộ trình, điều chuyển toàn bộ các nốt xe chạy tuyến Ninh Bình ở bến Mỹ Đình về Giáp Bát từ 20.7.

Bến xe Giáp Bát sẽ “vỡ” công suất?

Được biết, để nắm bắt sát hơn tình hình hoạt động cũng như để các nhà xe tự đăng ký nhu cầu hoạt động tại các bến (Nước Ngầm hoặc Giáp Bát), trong tháng 6 vừa qua, Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông nhận đăng ký và tiến hành khảo sát lưu lượng hành khách khi các lượt xe trên xuất bến. Kết quả cho thấy, về nốt xe: Tại bến Giáp Bát đang có 281 chuyến xe/ngày chạy tuyến Nam Định; 137 chuyến/ngày chạy tuyến Thái Bình; 181 chuyến/ngày chạy tuyến Ninh Bình; 243 chuyến/ngày chạy tuyến Thanh Hóa.

Tại bến Nước Ngầm, có 170 chuyến/ngày chạy tuyến Nam Định; 167 chuyến/ngày chạy Thái Bình; 51 chuyến/ngày chạy Ninh Bình; 66 chuyến/ngày chạy Thanh Hóa. Tổng cộng các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa tại hai bến Giáp Bát, Nước Ngầm là 1.287 chuyến/ngày.

img

Lượng hành khách "đổ" về bến xe Giáp Bát sẽ tăng cao kèm với nguy cơ "vỡ" công suất tại đây. Ảnh: Thành An

Thống kê về số lượng khách khi các lượt xe chạy các tuyến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa xuất bến, số liệu của TTGT cho thấy, tại bến Nước Ngầm trung bình có 5 đến 7 khách/lượt; bến Giáp Bát có từ 10 đến 15 khách/lượt (tỷ lệ chênh lệch cao nhất là 60%).

Với kết quả các DN đăng ký bến hoạt động theo nhu cầu, trên 90% các DN muốn về bến Giáp Bát. Tuy nhiên, nếu thực hiện kết quả này, bến xe Giáp Bát sẽ “vỡ” công suất, do vậy Sở GTVT Hà Nội phải đưa ra phương án điều tiết để làm sao vừa đảm bảo công suất bến xe vừa đảm bảo quy hoạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem