dd/mm/yyyy

Chuyển cơ quan công an điều tra sai phạm tại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Theo Kiểm toán Nhà nước, Ban quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã gửi ngân hàng để nhận chênh lệch lãi suất khoảng 22,1 tỷ đồng.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành vừa ký gửi công văn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) về việc điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Ban quản lý dự án công trình Liên hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và một số cá nhân liên quan. Các sai phạm được cơ quan này phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán.

Cụ thể, từ 2010 đến 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, ban quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các hợp đồng tiền gửi tại một số ngân hàng lên tới 22,1 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã gửi ngân hàng để nhận chênh lệch lãi suất khoảng 22,1 tỷ đồng.

Số tiền lãi trên được hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn cấp của Tập đoàn PVN và nguồn tiền thu từ thực hiện hợp đồng dịch vụ của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi trong ngân hàng thông qua các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Thế nhưng, theo kiểm toán, doanh nghiệp ký hợp đồng gửi có kỳ hạn nhưng trên sổ sách chỉ phản ánh tiền lãi không kỳ hạn để nhận ngoài tiền chênh lệch lãi suất.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, Ban quản lý dự án đã thỏa thuận với một số ngân hàng để được nhận chênh lệch lãi suất bằng hình thức nhận bằng tiền mặt, yêu cầu chuyển chênh lệch lãi suất vào tài khoản cá nhân và chuyển tiền vào một tài khoản đứng tên ban quản lý dự án nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách để theo dõi.

Theo kiểm toán, sau khi sai phạm bị phát hiện, Ban quản lý dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của PVN số tiền 8,5 tỷ đồng. Riêng ông Nguyễn Khắc Hiệp - nguyên trưởng ban đã nộp 4 tỷ đồng.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, Ban quản lý dự án đã không phản ánh trung thực số liệu phát sinh 1,63 tỷ đồng đồng trên tài khoản tại ngân hàng.

 

Liên quan tới vụ việc, phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thông tin chính thức. Theo đó, tháng 8.2017, PVN nhận được tố cáo về một số sai phạm tại Ban QLDA và đã thành lập Đoàn kiểm tra xác minh đơn thư.

Qua kiểm tra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát hiện một số sai phạm, trong đó có việc không hạch toán số tiền lãi 21,8 tỉ đồng và để ngoài sổ sách kế toán. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã yêu cầu Ban QLDA hạch toán toàn bộ số tiền lãi từ các hợp đồng tiền gửi đang để ngoài sổ sách kế toán theo quy định và chuyển số tiền lãi này vào tài khoản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Từ tháng 12.2017 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã liên tục có các biện pháp yêu cầu nguyên Trưởng Ban QLDA và những cán bộ có liên quan chuyển số tiền về tài khoản của Tập đoàn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa chuyển đủ.

Ngày 7.12.2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có quyết định đình chỉ chức vụ Kế toán trưởng Ban QLDA đối với ông Lê Xuân Hoàng và tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể và các cá nhân có liên quan.

Ngày 16.4.2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đề nghị có biện pháp phối hợp để giải quyết các vi phạm nêu trên. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nhiều lần cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan và tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.

Thông tin của TTV, Dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn được phê duyệt ngày 5.4.2008 với công suất thiết kế 8,4 triệu tấn dầu thô mỗi năm với tổng mức đầu tư 6,15 tỷ USD.

Năm 2013, dự án này được Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn cấp giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi lần 4, thay đổi tổng mức đầu tư dự án lên 9 tỷ USD, vốn điều lệ 2,4 tỷ USD trên cơ sở tổng chi phí được xác định là 9,2 tỷ USD.

PV