Chuyên gia phản đối việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Nam

Hữu Ký Thứ bảy, ngày 03/03/2018 15:01 PM (GMT+7)
Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về phía Nam từng được đưa ra nhưng không nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia bởi họ cho rằng điều này không phù hợp với quy hoạch.   
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, vấn đề mở rộng sân bay TSN thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây các chuyên gia tư vấn nước ngoài là Công ty tư vấn ADPi Engineering (Pháp) đưa ra phương án mở rộng sân bay này về hướng Nam, đồng thời nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2025.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu tư vấn mở rộng sân bay TSN (do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập) cho rằng đề xuất mở rộng sân bay về phía Nam không mới. Phương án này từng được Bộ GTVT đưa ra báo cáo với Thủ tướng vào tháng 6.2017. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất xây dựng đường lăn song song với các đường lăn nối giữa đường CHC 25L/07R với sân đỗ máy bay ở phía Nam và giữa hai đường CHC 25L/07R và 25R/07L; xây dựng nhà ga hành khách ở phía Nam với diện tích 120.000m2; xây dựng bãi đỗ máy bay và khu bảo dưỡng kỹ thuật ở phía Đông Bắc; cải tạo nâng cấp đường CHC 25R/07L.

img

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi mở rộng, Bộ GTVT dự báo công suất sân bay đạt 45 triệu khách/năm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu mở rộng sân bay TSN nêu phương án của Bộ GTVT sẽ quá tải trước năm 2020 và sẽ gây thiệt hại kinh tế lớn. Với phương án này hành khách sẽ đi lại thuận tiện trong sân bay thay vì các nhà ga hành khách ở cùng phía Nam nhưng hành khách vào, ra sân bay thì bất tiện vì bị kẹt xe. Hành khách vẫn phải vào hai nhà ga cũ T1, T2 theo đường Trường Sơn độc đạo. Nếu hành khách đi vào nhà ga mới T4 ở phía Nam qua đường Hoàng Hoa Thám và E18 Cộng Hòa sẽ tiếp tục làm tắc nghẽn giao thông vùng đô thị phía Nam và Tây Nam sân bay. Đường vòng cung từ Cộng Hòa qua Hoàng Văn Thụ đến Phan Đăng Lưu, giao lộ Trường Chinh – Cộng Hòa khi đó kẹt xe sẽ trầm trọng hơn.

Đáng chú ý, hành khách từ các tỉnh miền Đông, miền Tây vẫn phải theo các tuyến đường hướng về vòng cung Cộng Hòa – Hoàng Văn Thụ vốn đang kẹt xe để vào 2 cổng phía Nam sân bay mà hành khách từ trung tâm cũng đang hướng vào.

Nhóm nghiên cứu kết luận, phương án mở rộng sân bay về hướng Nam không phù hợp quy hoạch phát triển vùng đô thị và kết nối giao thông xung quanh sân bay. Do đó xuyên suốt quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu do Bí thư Thành ủy TP.HCM thành lập vẫn giữ quan điểm mở rộng sân bay TSN về hướng Bắc. Tại đây còn rộng nên có thể xây dựng thêm nhà ga hành khách và thêm 60 bến đỗ máy bay. Còn giao thông kết nối bên ngoài sân bay được mở thêm ở mặt Bắc, tiếp cận với nhà ga hành khách mới theo hai hướng Đông Bắc, Tây Bắc của sân bay qua đường Tân Sơn, Quang Trung. Hành khách từ các tỉnh miền Đông, miền Tây có thể ra vào sân bay qua các đường trên để giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay.

Ngoài ra mở rộng về hướng Bắc sẽ kết nối đô thị tốt hơn, giúp giảm kẹt xe ở cung đường Cộng Hòa – Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu. Vùng vành đai sân bay kết nối dễ dàng với các tỉnh thành trong vùng đô thị qua quốc lộ 1A và đường cao tốc tương lai. Đặc biệt chi phí cải tạo và mở rộng giao thông kết nối rẻ hơn nhiều so với phương án mở rộng sân bay về phía Nam.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, thành viên nhóm nghiên cứu mở rộng sân bay TSN, việc cải tạo sân bay phải gắn liền quy hoạch đô thị. Hiện ở phía Nam đã ách tắc trầm trọng mà còn phát triển về hướng này chắc chắn sẽ thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc này sẽ cần đến một nguồn kinh phí khổng lồ để giải tỏa mặt bằng. Theo ông, với tư duy tách rời quy hoạch đô thị nên dẫn đến việc quỹ đất sân bay ngày càng thu hẹp, khu vực ngày càng kẹt nặng.

img

Nhiều người lo ngại nếu mở rộng sân bay về phía Nam khu vực sân bay sẽ kẹt xe nặng hơn

Là một người nắm rõ tình trạng sân bay TSN và có nhiều ý kiến góp ý mở rộng sân bay, Anh hùng lực lượng vũ trang, cựu phi công Nguyễn Thành Trung khẳng định không thể phát triển về phía Nam. Cho dù có nâng cấp hệ thống giao thông ở khu vực này như thế nào thì chắc chắn khi mở rộng về hướng này các tuyến đường trong khu vực sân bay vẫn sẽ quá tải nặng hơn. Theo ông, nếu mở rộng sân bay về hướng Bắc sẽ khả thi hơn nhiều lần.

Đồng quan điểm trên, cựu chiến binh Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng Quản lý bay, sân bay TSN) cho rằng đề xuất mở rộng sân bay về phía Nam là chưa thực tế. Ông cho rằng khu vực phía Nam mới đây Bộ Quốc phòng đã bàn giao khoảng 20ha đất để mở rộng sân bay TSN. Tuy nhiên diện tích đất này là quá ít để mở rộng sân bay, đáp ứng nhu cầu phát triển của hàng không, trong khi ở phía Bắc nếu thu hồi diện tích sân golf rộng 157ha thì đủ để thực hiện mở rộng sân bay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem