Chuyện người vợ làm rạng danh Hoàng Phi Hồng

Thứ năm, ngày 10/02/2011 14:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nói Hoàng sư phụ “thân cư thê”, “ăn nhờ” đường vợ cũng không sai. Hai bà vợ “tả phù, hữu bật” sáng tạo ra Hương Lân khiến Bảo Chi Lâm không có đối thủ cả trên thương trường và võ trường.
Bình luận 0

Trong đời thực, cũng có một người đàn bà sát cánh và đóng góp lớn vào những thành công của Hoàng Phi Hồng như dì Mười Ba trên phim. Tên của người đàn bà ấy là Quế Lan.

Trong các người vợ của Hoàng Phi Hồng, không có ai là dì Mười Ba. Nhân vật điện ảnh này có lẽ được sáng tạo dựa trên nhân vật Quế Lan, bà là vợ thứ tư của Hoàng sư phụ.

img
Bà Quế Lan

Tạo dựng tên tuổi cho chồng

Bà Quế Lan sinh năm 1892, tại Quảng Châu, sống tròn 90 tuổi (mất năm 1982). Năm 1924, “Hoàng tướng công” đi vào cõi vĩnh hằng, 58 năm liền, bà gái góa Ma Quế Lan chỉ sống với mục đích duy nhất là tạo dựng tên tuổi cho người chồng quá cố để tinh hoa võ thuật của bậc anh hùng này được truyền bá rộng khắp Trung Hoa.

Câu chuyện về tình yêu của họ trong cái thời “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy” còn hay hơn bất cứ tác phẩm giàu sức sáng tạo nhất nào của điện ảnh Hongkong. Một lần, trong cuộc diễn võ, chiếc giày của Hoàng sư phụ bị tuột ra và bất ngờ bay vào mặt một cô gái.

Lúc ấy Hoàng đã nổi danh là bậc anh hùng tái thế. Cô gái Quế Lan lúc ấy 19 tuổi đã làm một việc không thể hay hơn khi muốn chiếm được tình yêu của người anh hùng, leo thẳng lên võ đài “xáng” cho người cả Quảng Đông ngưỡng mộ một bạt tai nổ đom đóm mắt cùng câu quát: “Nếu chiếc giày là vũ khí thì sao?”.

Hoàng Phi Hồng không hổ danh là bậc anh hùng cũng làm một việc không thể hay hơn của một kẻ đại trượng phu trong tình huống tương tự: Xin cưới luôn Quế Lan trên võ đài. Rồi suốt 71 năm sau đó, dòng họ Hoàng có được một con người tài đức vẹn toàn chăm lo vun vén.

Khi nghe tôi thán phục về câu chuyện tình yêu này, Lương Kế - anh chàng bán đồ lưu niệm ở Bảo Chi Lâm cho biết thêm rằng, anh bán hàng lưu niệm ở đây là vẫn đang “làm thuê” cho bà Quế Lan. Không chỉ anh này mà mọi nguồn thu tại đây hàng năm vẫn đóng góp đều đặn cho Quỹ Hoàng Phi Hồng do bà Quế Lan lập ra.

Từ nguồn quỹ này đã có một trường giáo dục thể chất mang tên Hoàng Phi Hồng được thành lập tại Hongkong và Hiệp hội Võ thuật Quốc gia Hoàng Phi Hồng cũng được thành lập. Đây là hai tổ chức được bà Quế Lan thành lập sau khi chồng mất.

Bảo Chi Lâm sau sự kiện bi thảm năm 1924 (bị đốt phá, thiêu rụi) đã trở nên tan hoang nhưng bà Quế Lan lại tiếp tục tạo dựng việc buôn bán, sau đó xây dựng lại nguyên trạng cơ ngơi như khi chồng còn sống để Bảo Chi Lâm lúc nào cũng nằm trong 4 hiệu thuốc lớn nhất của Quảng Đông. Tài năng kinh doanh của bà không còn phải bàn cãi nhưng ngay cả võ học của chồng, bà cũng có những đóng góp không nhỏ.

Tuyệt kỹ Hương Lân

Cái tên Hương Lân do bà Quế Lan đặt đã là một sự tinh tế, không nói hẳn là “lân cái” hay “lân nữ” cho mất nhã vì lân là con vật thiêng phi giới tính. Hương Lân - con lân có mùi thơm, thế là khán giả hiểu mà lại không chê trách được gì.

Thật ra, không như phim ảnh, cuộc đời Hoàng Phi Hồng không phải là “sớm đấm, chiều đá” mà công việc chính của ông là kinh doanh. Để trở thành một tài chủ lớn của đất Quảng Đông sầm uất, Hoàng sư phụ đã vô cùng vất vả để tạo dựng tên tuổi cho Bảo Chi Lâm.

Tất cả các hiệu thuốc lớn hồi ấy đều là các võ đường và đều có một đội lân do các võ sư hàng đầu biểu diễn, để bán thuốc và thi đấu với nhau nhằm quảng bá thương hiệu.

Nhờ có bà vợ cả của Hoàng sư phụ là một võ sư nên đội lân Bảo Chi Lâm có một tiến bộ khác người - mạnh dạn dùng nữ múa lân, với chiêu thức “Hương Lân quá giang”. Bà Quế Lan cho sắm một bộ đồ múa lân khác lạ:  Đó là một con lân yểu điệu thục nữ, màu sắc trang nhã, khuôn mặt thanh thoát, đáng yêu.

Hương Lân với lợi thế linh hoạt mềm dẻo lại có phục sức và cách múa điệu đàng đã tận dụng tối đa lợi thế của mình trong các cuộc thi tài. Đến tận bây giờ, nhìn tuyệt kỹ “Hương Lân quá giang” được biểu diễn ở Bảo Chi Lâm, tôi vẫn rợn tóc gáy. Hai người đứng trên vai nhau nhảy vọt qua ba cọc gỗ cao 2,5m, ngã xuống thì tan xương. Khi chạm đích, đầu Hương Lân cúi xuống gần sát mặt đất rồi mới mềm mại cất đầu lên.

Nói Hoàng sư phụ “thân cư thê”, “ăn nhờ” đường vợ cũng không sai. Hai bà vợ một cả, một út “tả phù, hữu bật” sáng tạo ra Hương Lân khiến Bảo Chi Lâm không có đối thủ cả trên thương trường và võ trường. Sướng nhất cụ Hoàng!

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem