Có được trợ cấp khi mất việc làm?

Thứ hai, ngày 05/09/2011 19:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hỏi: Tôi làm việc tại công ty từ năm 2003 theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hiện công ty thay đổi công nghệ, tôi có thể sẽ bị mất việc làm. Xin luật sư cho biết: Khi nghỉ, tôi có được hưởng trợ cấp mất việc làm hay không và mức trợ cấp mất việc sẽ được tính như thế nào? (Trần Thị Huế - Thái Nguyên)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, theo quy định của pháp luật, công ty có thể cho bạn thôi việc. Tuy nhiên, khi cho người lao động thôi việc, người sử dụng lao động (công ty) phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Mức trợ cấp mất việc được tính theo quy định tại Điều 1 Thông tư 39/2009/TT-BLĐTBXH ngày 18.11.2009 hướng dẫn thi hành Điều 12 của Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18.4.2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm như sau:

Tiền trợ cấp mất việc làm = số năm được tính hưởng trợ cấp mất việc làm x tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm x 01. Trong đó, số năm được tính hưởng trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động làm việc liên tục cho người sử dụng lao động tính từ khi bắt đầu làm việc đến khi người lao động bị mất việc làm, trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 41 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12.12.2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian làm việc từ 1 đến dưới 6 tháng sẽ được làm tròn thành 6 tháng và được hưởng 1/2 tháng lương. Từ đủ 6 tháng trở lên sẽ được làm tròn thành 1 năm và được hưởng 1 tháng lương. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề của người lao động trước khi bị mất việc làm. Mức trợ cấp mất việc làm thấp nhất bằng 2 tháng lương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem