Có nên bắt buộc người đi xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày?

Thế Anh Thứ bảy, ngày 09/05/2020 19:45 PM (GMT+7)
Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến các bộ ngành địa phương, có đề xuất quy tắc sử dụng các phương tiện tham gia giao thông, xe máy phải bật đèn nhận diện đang được dư luận quan tâm.
Bình luận 0

Xe máy bật đèn chiếu sang cả ban ngày?

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Nếu chiếu theo quy định này, thì người điều khiển phương tiện xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe. Tuy nhiên, việc bật đèn xe này có cần thiết hay không, mang lại lợi ích gì cho người điều khiển phương tiện hay chỉ là quy định làm khó người tham gia giao thông vẫn đang là chủ đề nóng tại các diễn đàn.

Theo luật Giao thông đường bộ hiện hành và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Cụ thể, điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Có nên bắt buộc người đi xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày? - Ảnh 1.

Người điều khiển xe máy.

Bộ GTVT cho biết, việc dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Việc bật đèn xe này cũng giúp những tài xế xe tải hạn chế được tai nạn giao thông ở điểm mù mà tài xế xe tải không phát hiện được.

Trao đổi với PV Dân Việt, một Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: "Hiện nay, dự thảo mới đang lấy ý kiến của các cơ quan, Bộ, ban ngành và các chuyên gia để tổng hợp nghiên cứu xem xét, đánh giá. Sau đó, dự thảo sẽ được trình tới Chính phủ và Quốc hội đưa ra quyết định cuối cùng".

Tốn nhiên liệu và gây ô nhiễm

Tuy nhiên, đề xuất này đang được một số chuyên gia bày tỏ, không nên quy định cứng nhắc thời gian mà phải tùy theo thời tiết từng khu vực, từng tuyến đường. Ở nước ngoài cũng không quy định thời điểm cụ thể bắt buộc bật đèn mà căn cứ vào thời tiết. Nhiều tuyến đường có thể tối sớm hơn hoặc ngày sớm hơn thì bật đèn như thế nào và nếu không bật, gây ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền không hoàn toàn ủng hộ quy định này.

Ông Quyền cho rằng, việc bật đèn chiếu sáng ban ngày chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện. Chúng ta là nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao.

Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc quy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Có nên bắt buộc người đi xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày? - Ảnh 2.

Lo ngại xe máy gây ô nhiễm môi trường.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng, đề xuất này được đưa ra sau khi Ủy ban tổ chức hội thảo các giải pháp an toàn cho môtô, xe máy, có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế. Tại Hội thảo đã ghi nhận nhiều đề xuất về bật đèn chiếu sáng xe máy đã được Chủ tịch Hiệp hội Giao thông Thái Lan, chủ tịch Ủy ban ATGT châu Âu... đưa ra.

Hiện, quy định này đã áp dụng tại Canada, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan từ lâu và trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có có 7/10 nước áp dụng quy định này.

Đặc biệt, các chuyên gia đưa ra những số liệu thống kê chứng minh hiệu quả của giải pháp này cho thấy so với trước khi áp dụng quy định thì TNGT liên quan đến môtô, xe máy giảm rất mạnh ở hầu hết quốc gia, ví dụ như Thụy Điển giảm 10%, Phần Lan giảm 28%, Malaysia giảm 29%, Nhật Bản giảm 40%.

Những thông tin này đã cho thấy đây là một giải pháp có hiệu quả nhằm kéo giảm TNGT ở nhiều nước với nhiều điều kiện kinh tế, xã hội cũng như khí hậu môi trường rất khác nhau.

Theo ông Khuất Việt Hùng, trong cam kết chung của Cộng đồng kinh tế ASEAN mà Việt Nam là một thành viên đã có lộ trình hài hòa khoảng 51 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến sản phẩm ô tô, xe máy. Trong đó có tiêu chuẩn về tự động bật đèn chiếu sáng phía trước để tăng khả năng nhận biết cho phương tiện vào ban ngày. Việt Nam cũng đang trong lộ trình để thực hiện quy định này cùng các thành viên khác của ASEAN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem