Cơ quan chức năng nói gì về việc “đặc cách” trên chuyến bay về từ tâm dịch Covid-19?

Nhóm Phóng viên Thứ tư, ngày 13/05/2020 15:00 PM (GMT+7)
Liên quan tới bài viết “Chuyến bay đưa công dân từ tâm dịch Covid-19 về nước: Ai là người cần "đặc cách"?" của bạn đọc Hoàng Hưng, Dân Việt đã liên hệ với các cơ quan hữu trách như Hãng hàng không Vietnam Airlines, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ninh để có câu trả lời cụ thể.
Bình luận 0

Lý giải về những vấn đề được phản ánh trong bài viết "Chuyến bay đưa công dân từ tâm dịch Covid-19 về nước: Ai là người cần "đặc cách"?", đăng tải trên Dân Việt, chiều nay (13/5), trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng Ban Truyền thông Vietnam Airlines giải thích thêm: Cần hiểu rõ, với các chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài (những nơi đang là tâm dịch Covid–19), Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 giao cho Vietnam Airlines phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan của Chính phủ đánh giá tình hình, thực hiện chuyến bay vận chuyển công dân từ Hoa Kỳ và nước ngoài về, vẫn thu phí.

Cơ quan chức năng nói gì về việc “đặc cách” trên chuyến bay về từ tâm dịch Covid-19? - Ảnh 1.

Ông Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco lên tận máy bay tiễn đưa đồng bào về nước. (Ảnh: Hoàng Hưng).

"Việc giá vé máy bay mà hành khách phản ánh cao gấp 4 lần bình thường, như giá vé từ Hoa Kỳ về Việt Nam là 2.000 USD, từ Nga là 1.300 USD…, tôi xin nói rõ là nguyên tắc của Vietnam Airlines và Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao cùng xác định: Chi phí của chuyến bay hết bao nhiêu thì sẽ thu của hành khách đúng bằng đó, không thu thêm bất cứ 1 đồng nào", ông Tuấn khẳng định.

Giá thành vé của hành khách được xác định trên cơ sở chi phí thực tế gồm: Chi phí xăng dầu; Tổ bay; Điều hành bay; phí bay qua không phận các nước khác; phí các thủ tục xin phép; phí phòng chống dịch…

Ông Đặng Anh Tuấn nói rõ thêm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã thua lỗ từ 12.000 – 14.000 tỷ đồng, nên việc có thu thêm của hành khách từ nước ngoài về cũng không giúp Vietnam Airlines giải quyết được vấn đề tài chính.

Cơ quan chức năng nói gì về việc “đặc cách” trên chuyến bay về từ tâm dịch Covid-19? - Ảnh 2.

Hạnh khác được nhân viên NVA dìu xuống thang máy bay. (Ảnh: Tuấn Mark).

Với nội dung trong phản ánh của bạn đọc Hoàng Hưng "trên chuyến bay, từ hàng ghế số 1 đến 20 được bố trí giành riêng cho khoảng vài chục khách, phần lớn là các cháu, các em du học sinh trẻ", ông Anh Tuấn giải thích: "Số hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 8 tới 20 như bạn đọc phản ánh tôi không biết cụ thể. Còn từ hàng ghế số 1 tới số 7 là khoang giành cho hạng thương gia (Business), và ở chuyến bay này, không có hành khách nào được ngồi ở đây cả. Đây là chỗ giành riêng cho thành viên tổ bay, bởi chuyến bay này được thực hiện với số thành viên tổ bay gấp 2 lần chuyến bay bình thường".

"Bởi chuyến bay này khi tới Hoa Kỳ sẽ phải quay đầu về luôn, do đó tổ bay được chia thành 2 kíp để nghỉ ngơi đảm bảo sức khoẻ thực hiện chuyến bay. Ngoài ra, đây là yêu cầu của bên y tế, phải cách ly phi hành đoàn ra khỏi khu vực hành khách để thực hiện các chuyến bay an toàn", ông Tuấn chia sẻ.

Về thông tin đặc cách cho nhóm hành khách trẻ được cách ly tại khách sạn ở Hạ Long (Quảng Ninh) trong khi đa phần cách ly ở doanh trại quân đội ở Thanh Hóa, ông Tuấn Anh cho biết: "Hành khách kết thúc chuyến bay, sau đó họ được cách ly ở đâu là do Bộ Quốc phòng và một số cơ quan khác sắp xếp, bố trí. Vietnam Airlines chỉ có trách nhiệm thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước".

Cơ quan chức năng nói gì về việc “đặc cách” trên chuyến bay về từ tâm dịch Covid-19? - Ảnh 3.

Bữa ăn 6 món khá tươm tất và chu đáo ở khu cách ly quân đội. (Ảnh: NVCC).

Để tìm hiểu thêm, Dân Việt đã trao đổi với bà Trịnh Thúy Vân, Trưởng phòng Lãnh sự - Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ Quảng Ninh . Bà Vân cho biết, việc bố trí chỗ ở cách ly hành khách trên chuyến bay từ Hoa Kỳ về Việt Nam ngày 8/5 là theo công văn của Bộ Ngoại giao. Việc bố trí này sẽ được phân loại theo nhiều tiêu chí, trong đó có dựa vào nguyện vọng đăng ký của hành khách trên chuyến bay.

"Những người trên chuyến bay này sẽ được đăng ký loại ghế ngồi, nơi cách ly sau khi xuống sân bay. Tất cả được phân loại, sắp xếp từ khi còn ở Hoa Kỳ, do Đại sứ quán Việt Nam bên đó thực hiện và gửi về trong nước. Quảng Ninh chỉ thực hiện theo đúng yêu cầu của công văn này chứ không sắp xếp, bố trí cách ly theo ý của mình", bà Vân khẳng định.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết: Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công dân được đưa về theo tiêu chí ưu tiên mà Chính phủ đã đề ra: Trẻ em dưới 18 tuổi (gồm nhiều du học sinh không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, không có người bảo trợ ở nước bạn), người cao tuổi, người ốm đau, người có hoàn cảnh đặc biệt và khó khăn khác (trong đó có cả người lao động hết thị thực, hết hạn hợp đồng).

Thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức được các chuyến bay đưa công dân từ các khu vực EU, Nhật Bản, Singapore, Canada, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Malaysia, Mỹ, Nga... về nước. Được biết nhu cầu của người Việt muốn về nước trong dịch Covid-19 vẫn khá lớn, tuy nhiên việc đưa về cần bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước. Hơn nữa, trong bối cảnh nhiều nước vẫn cách ly xã hội, hạn chế giao thông sở tại, đóng cửa các sân bay, đường bay nội địa và quốc tế, việc đưa công dân về rất nhiều khó khăn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem