dd/mm/yyyy

Cò về vườn Bằng Lăng nhiều nhưng không có chỗ ở

Du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) ngày càng được nhiều khách phương xa thích thú khi đặt chân đến Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị ngành du lịch phải nâng chất, đa dạng các điểm đến để thu hút du khách.

Chiều 25.1, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm cho rằng Thành phố không thể thỏa mãn với 7,5 triệu lượt du khách đã đón trong năm qua. Theo ông Tâm, ngành du lịch và các ngành khác cần phải hết sức nâng chất, đa dạng các điểm đến đã có để thu hút du khách.

Khách du lịch thả bộ trên những con đường mòn ở Cồn Sơn. Ảnh: NN
Khách du lịch thả bộ trên những con đường mòn ở Cồn Sơn. Ảnh: NN

"Điểm du lịch không đơn giản chỉ đến tham quan mà cần phải chú ý cho du khách ăn như thế nào, nghỉ như thế nào. Tức là làm sao tăng lượng khách đến và tăng cả lượng khách lưu trú để buộc họ phải tiêu tiền ở Cần Thơ. Cạnh đó, cần chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, xúc tiến mời gọi các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ…”, ông Tâm nhấn mạnh.

Theo ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, tổng lượt khách đến Cần Thơ năm 2017 đạt hơn 7,5 triệu lượt người, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 135% kế hoạch năm. Trong năm có hơn 2,1 triệu lượt khách lưu trú tại TP. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 2.900 tỉ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2016.

Thành phố phấn đấu trong năm 2018 đón 8 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ngành lưu trú phục vụ khoảng 2,45 triệu lượt người và tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.500 tỉ đồng.

Cũng theo ông Sơn, trong năm 2018 sẽ trình UBND TP phê duyệt đề án xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ, nâng chất sản phẩm du lịch đặc thù như chợ nổi Cái Răng, tour du lịch đường sông, các cồn dọc sông Hậu; tôn tạo làng cổ Long Tuyền, làng hoa Phó Thọ, mời gọi nhà đầu tư phát triển vườn cò Bằng Lăng…

Tại hội nghị, một đại biểu của quận Thốt Nốt cho biết hiện vườn cò Bằng Lăng cò về nhiều nhưng không có chỗ ở. Địa phương đã đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí mở rộng vườn cò, có thể bằng hình thức thuê đất. Ngoài ra, vị này cũng kiến nghị Thành phố giới thiệu một đơn vị tư vấn để xây dựng, phát triển cù lao Tân Lộc phát triển kinh tế gắn chặt với phát triển du lịch; hỗ trợ nhà vườn và làng nghề xây dựng hạ tầng để phát triển du lịch cộng đồng.

Đại diện một đơn vị lữ hành góp ý, phương hướng năm 2018 ngành du lịch chưa nêu bật được điểm mới trong du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng hay ở chợ nổi có gì đặc biệt để giới thiệu tới du khách. Trong khi đó, có thể vào tháng 5 tới sẽ có đường bay Cần Thơ đi Đà Lạt và trong tháng 6 sẽ mở đường bay Cần Thơ-Vinh hoặc Cần Thơ-Hải Phòng, sẽ có một lượng khách du lịch muốn khám phá vùng đất thủ phủ của đồng bằng sông Cửu Long…

Nhẫn Nam