dd/mm/yyyy

Có vốn của Hội, người làm mộc Nam Định liên kết phát triển nghề

Được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) hỗ trợ 1 tỉ đồng, 14 hộ nông dân xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tham gia Dự án: “Phát triển đồ mộc dân dụng” không chỉ có vốn mở rộng quy mô sản xuất mà còn tiến tới liên kết người làm mộc.

Chia sẻ khó khăn với người làm mộc

Tổ hội nghề nghiệp sản xuất đồ mộc gia dụng xã Trung Đông (Trực Ninh) mới được thành lập đã thu hút 17 thành viên tham gia. Các hộ thành viên là những hộ chuyên sản xuất nghề mộc của địa phương. Ngoài nguồn vốn tự có, trong quá trình sản xuất, nhiều lúc các hộ rất “bí vốn” để mua nguyên liệu, trả lương nhân công do các đầu mối còn nợ đọng, chưa thanh toán kịp. Để kịp thời đảm bảo nguồn hàng một số hộ phải vay ngoài với lãi suất cao.

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân Nam Định đã liên kết phát triển nghề mộc truyền thống của địa phương. (Ảnh: Đức Thịnh)
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân Nam Định đã liên kết phát triển nghề mộc truyền thống của địa phương. (Ảnh: Đức Thịnh)

Nhằm hỗ trợ tổ hội nghề mộc, tháng 3.2018, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Nam Định đã giải ngân 1 tỉ đồng vốn vay Quỹ HTND để hỗ trợ các hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Anh Nguyễn Văn Sỹ - Tổ trưởng tổ hội nghề nghiệp phấn khởi nói: “Bình quân, mỗi thành viên trong tổ hội được vay vốn Quỹ HTND từ 50 - 80 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,7%/tháng, thời gian vay 2 năm. Nhờ nguồn

Trong 10 năm (2007-2017), từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND trong tỉnh Nam Định trực tiếp giúp đỡ được 224 hộ thoát nghèo; phối hợp giúp đỡ 17.217 hộ thoát nghèo. Năm 2017, toàn tỉnh đã có 170.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (tăng 10% so với năm 2007); xây dựng được 78 mô hình cơ sở hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân; 47 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả.

vốn về kịp thời đã giúp các thành viên có thêm vốn đầu tư, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi, các thành viên trong tổ hội nghề nghiệp cũng yên tâm lao động, sản xuất”.

Cho vay vốn gắn với xây dựng mô hình sản xuất

Đến nay, toàn tỉnh Nam Định có 181 Ban vận động Quỹ HTND cơ sở với tổng số Quỹ HTND hiện có trên 22 tỉ đồng. Trong đó, nguồn Quỹ ủy thác từ Trung ương Hội trên 14 tỷ đồng đang cho 310 hộ vay theo 26 dự án; Quỹ cấp tỉnh gần 2 tỉ đồng cho 57 hộ vay; còn lại là nguồn Quỹ cấp huyện và xã. Quỹ HTND các cấp được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, giúp hội viên, nông dân có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Nam Định cho biết: Để cán bộ, hội viên nông dân hiểu về vai trò của kinh tế hợp tác, mối liên kết, liên doanh giữa các hộ nông dân có cùng mục đích sản xuất, Hội ND tỉnh triển khai xây dựng mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp dựa trên tiêu chí “5 cùng” (cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi).

Đặc biệt, Hội nông dân tỉnh Nam Định tích cực triển khai những chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn ưu đãi như Quỹ HTND tỉnh, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất nhằm khuyến khích, phát triển số lượng, chất lượng chi tổ Hội nghề nghiệp nông nghiệp.

Đến nay, nguồn Quỹ HTND đã cho vay thông qua 47 tổ hợp tác, 37 câu lạc bộ và hơn 60 tổ nhóm khác; trong đó có 24 tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp được vay vốn Quỹ HTND. Thu nhập bình quân của hộ vay vốn từ Quỹ HTND tăng thêm từ 10 - 20% so với trước khi tham gia dự án.

Đức Thịnh