Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: Hành trình 73 năm phát triển thương hiệu Việt Nam.
Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương:Hành trình 73 năm phát triển thương hiệu Việt
Chấn Đức
Thứ năm, ngày 05/12/2024 08:43 AM (GMT+7)
Từ một xưởng nước tương ra đời năm 1951; đến nay, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã có hành trình hơn 73 năm phát triển. Doanh nghiệp không ngừng đa dạng hóa các sản phẩm mang đậm bản sắc thương hiệu Việt; Nam Dương còn mở rộng đối tác và xuất khẩu sản phẩm ra nhiều nước trên thế giới.
Xưởng sản xuất nước tương Nam Dương được ông Tân Triều Long - người gốc Triều Châu, thành lập vào năm 1951, tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn - Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là "Xưởng nước tương Mèo Đen - Nam Dương", lấy "đầu mèo" làm nhãn hiệu. Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.
Ở thị trường nước ngoài, ngay từ năm 1962, Mèo Đen - Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh (Campuchia). Sản phẩm tiêu thụ ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Mèo Đen –Nam Dương tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào) và cũng tạo được chỗ đứng thị trường này.
Ở Việt Nam, thời kỳ phát triển mạnh nhất của Mèo Đen – Nam Dương là vào thập kỷ 1970. Nam Dương nổi tiếng với dòng nước tương (thời điểm đó người tiêu dùng quen gọi là tàu vị yểu) có biểu tượng Con Mèo Đen - danh bất hư truyền. Sản phẩm đã được yêu thích qua bao thế thệ người tiêu dùng Việt, bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.
Sau ngày miền Nam giải phóng, nhà nước tiếp quản Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương và giao cho Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán TPHCM - Saigon Co.op quản lý vào năm 1981, với tên mới "Xí nghiệp nước chấm Nam Dương".
Lúc đó, cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương. Khó khăn chồng chất… Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc... hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.
Nhờ đó, doanh nghiệp đạt được nhiều giải thưởng như: Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012)... và liên tục được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 18 năm liền.
Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay, qua nhiều lần thay đổi người lãnh đạo, Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như: tương ớt, tương tiêu, sauce chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại: hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt…
Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới - bột ngọt Meizan. Bột ngọt Meizan ra mắt thị trường từ tháng 9/2024 và đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực, nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý. Hiện đang sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như: Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Mở rộng đối tác, đưa sản phẩm đi Tây
Ngày 27/10/2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC). Tỷ lệ cổ phần Wilmar và Saigon Co.op lần lượt là 51% và 49%. Liên doanh mở ra cho Nam Dương diện mạo và tầm vóc phát triển mới.
Tập đoàn Wilmar có đủ điều kiện để giúp Nam Dương phát triển. Đây là tập đoàn có thế mạnh quản trị sản xuất, với 500 nhà máy trên toàn thế giới. Hai trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, giúp kiện toàn năng lực quản lý chất lượng và phát triển sản phẩm. Hệ thống phân phối của Wilmar phủ khắp, với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.
Năm 2017, nhà máy NDFC mới được ra mắt và đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm. Nhà máy tọa lạc tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhà máy NDFC đã được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội bởi các tổ chức Quốc tế uy tín: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise ...
Sản phẩm của NDFC được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. NDFC đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc NDFC, sang các nước như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga, …
Ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng Giám đốc NDFC - nói: "Chúng tôi tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua.
Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng.
Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đó là lý do chúng tôi muốn nói: Nam Dương - hương vị Việt Nam".
Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như: "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao" qua nhiều năm liên tiếp, "Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019" do Tạp chí Culture Magazin (Canada) trao tặng...
Hiện tại, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương có trụ sở tại Lô C20a-3, đường số 14, Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Ngành nghề chính của công ty bao gồm sản xuất thực phẩm, bán buôn tổng hợp và dịch vụ kho bãi, lưu giữ hàng hóa.
Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỷ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỷ đồng. Trong đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỷ đồng, tương đương 49%; SITEKI INVESTME NTS PTE LTD góp hơn 167 tỷ đồng, tương đương 51%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.