Cư dân mạng sôi nổi bàn vụ khách VNA tố bị đánh

Thứ sáu, ngày 22/04/2011 06:59 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đa số các ý kiến đều cho rằng, bất luận thế nào, hành vi đánh HLV Lê Minh Khương trên máy bay là không chấp nhận được, còn Vietnam Airlines cần phải lắng nghe, tiếp thu góp ý của khách hàng.
Bình luận 0

Là đề tài có thể nói là “hot” nhất được đăng tải trên hầu khắp các mặt báo trong mấy ngày gần đây, những hé mở xung quanh sự việc HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam bị nhân viên an ninh hành hung trên máy bay Vietnam Airlines đã nhận được rất nhiều sự quan tâm theo dõi và bình luận của cộng đồng mạng.

img
Một thành viên Facebook tự lập ra mục thu thập ý kiến bạn bè xung quanh sự việc này

Mặc dù được nêu lên một cách đa chiều khách quan, tuy nhiên xét về tương quan, những ý kiến “bênh” Vietnam Airlines đã chịu “lép vế” hoàn toàn so với rất nhiều quan điểm và phân tích đứng về phía võ sư Lê Minh Khương.

Lỗi của HLV Lê Minh Khương?

Chưa vội tin lời kể của người trong cuộc cũng như các nhân chứng đã chính thức lên tiếng về sự việc này, một số người vẫn đặt ra câu hỏi phản biện. Bạn đọc nguyen nguyen gửi ý kiến về Dân Việt cho rằng: Ông Khương phải làm gì đó thì người ta mới cho máy bay quay lại chứ? Phải có lý do chính đáng nằm trong qui định của hãng hàng không thì người ta mới thi hành. Nhưng nhiều khi an ninh làm hơi quá thôi. Theo tôi ai cũng có lỗi cả.

Trong khi đó, bạn đọc Vũ Ngọc Bích lại bày tỏ quan điểm: Ông Khương xử sự sai rồi. Ông ta không chấp hành nội quy Hàng không của VNA mà cả thế giới đều phải tuân thủ: An toàn cho chuyến bay là trên hết. Người ta đã thông báo, thuyết phục ông đủ điều mà ông chẳng thèm nghe, để cơ trưởng phải cho máy bay trở lại đường băng. Chuyện đánh người hay không của nhân viên an ninh Đà Nẵng cần xác minh. Nhưng dù thế nào thì lỗi làm ảnh hưởng chuyến bay cũng thuộc về ông Khương.

Trên diễn đàn webtretho, thành viên ohtertbew cho biết: Mình vẫn thiên về dự đoán là ông K vi phạm quy định hàng không thật. Vì cả chuyến bay, chỉ có mỗi ông ấy đòi xuống rồi lại thay đổi, trong khi thời tiết xấu là sự cố ko ai mong muốn cả.

Tại trang chia sẻ tin tức LinkHay, thành viên Bongbambee cũng đặt ra nghi vấn: Một ông khách không làm gì thái quá, ko to tiếng thì người ta có rỗi hơi khóa tay và đuổi khỏi máy bay không?

img
 Thành viên trang LinkHay tranh luận quanh thông tin từ bài viết Đạo diễn Trần Lực làm chứng vụ khách Vietnam Airlines bị đánh

Tuy nhiên, những ý kiến kết lỗi khách hàng, bênh nhà cung cấp dịch vụ như trên đây, ngay khi vừa được đưa ra đã tới tấp bị “phản pháo”. Thành viên vpbank “bác” ý kiến của Bongbambee: Nhưng mọi người nói là cách hành xử của nhân viên an ninh và tiếp viên của VNA. Người cầu thị thì không ai như VNA. Mình nghĩ với anh em ca sĩ Quang Hà và đạo diễn Trần Lực làm chứng. Với 3 người thì mình đủ tin sự việc đúng sai nghiêng về phía nào. Thành viên mrdungx cũng tiếp thêm: Chưa cần xét xem mấy nhân chứng có nhìn sót cái gì không, nhưng rõ ràng là thông cáo báo chí của VNA có vài điểm không khớp với lời của họ rồi.

Tương tự, một ý kiến của thành viên happy2 trên webtretho đưa ra rằng: Người ta làm nghề dịch vụ, không dưng tự nhiên đi gây chuyện với hành khách. Ông K này chắc bất nhã thế nào người ta mới phải nhờ đến an ninh, ngay lập tức đã nhận được phản hồi: Nhưng mà cái dịch vụ này là dịch vụ độc quyền và coi khách chả ra cái gì, kiểu như là "đuổi đi không hết" bạn ạ. Chỉ cần có cãi vã, to tiếng kiểu bất phân thắng bại thì các nàng ấy "có quyền" gọi an ninh hỗ trợ rồi.

img
 Thành viên diễn đàn webtretho "phản pháo" nhau 

Vietnam Airlines “mất điểm”

Trong mắt số đông, Vietnam Airlines đã bị “mất điểm” khá nhiều sau sự việc này. Gửi ý kiến về Dân Việt, bạn đọc Võ Thanh Xuân tỏ thái độ khá bức xúc: Rõ ràng VNA đã quá hồ đồ, bao che nhân viên của mình, đổ lỗi toàn bộ cho khách hàng. Tôi đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ trắng đen và có biện pháp xử lý thích đáng. Bạn đọc Hoa Lư thì cho rằng: VNA còn một cơ hội duy nhất để giữ lại phần nào uy tín của mình là thẳng thắn nhìn nhận sự thật và nghiêm khắc xử lý những nhân viên của mình đã có hành động không đúng với khách hàng.

Bạn đọc Nhu Trung lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và điều tra, đồng thời VNA cần phải có xin lỗi công khai trước báo chí và các cơ quan truyền thông đối với khách hàng Khương. Cũng đề cập tới lời xin lỗi này, thành viên mango_chan của webtretho chân thành chia sẻ: VNA tiếc gì 1 câu xin lỗi thể hiện sự tôn trọng với mọi hành khách và VNA cũng nên hiểu một thực tế là ngoài nhiều cán bộ của VNA thì tiếp viên của VNA cũng chưa hoàn toàn chuyên nghiệp trong mọi thứ.

Đặc biệt, trước thông tin về việc Vietnam Airlines đang tính đến trường hợp đưa HLV Lê Minh Khương vào danh sách "đen" từ chối vận chuyển, rất nhiều bạn đọc tỏ rõ sự bất bình: Hy vọng Vietnam Airlines không làm điều này vì uy tín của hãng (bạn đọc Ngọc Hà), Việc đầu tiên của VNA là phải tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết chứ không phải việc "cân nhắc cấm bay" (bạn đọc Dang Thanh).

Không chỉ dừng lại ở việc “mất điểm”, Vietnam Airlines còn đứng trước nguy cơ mất khách khi không ít ý kiến khẳng định sẽ không còn ý định sử dụng dịch vụ của hãng hàng không này. Nếu có một hãng hàng không nước ngoài nào cung cấp dịch vụ bay trong nước, chắc chắn tôi (và chắc cũng không ít người) sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của Hàng không Việt Nam (bạn đọc Nguyễn Hà).

Ai “ghi điểm”?

Mặc dù được biết đến như là một người bị đánh đập, hành hung đầy thiệt thòi, tuy nhiên hình ảnh của HLV Lê Minh Khương hiện lên trong mắt mọi người không hề là người ở thế yếu: Với võ nghệ cao cường như vậy, nếu muốn, anh Khương có thể hạ gục tất cả những người đang hành hung anh. Thế nhưng anh đã biết kiềm chế, chứ không gây rối như hãng Hàng không vu cáo (bạn đọc Hoài An).

Rất nhiều người cũng càng thêm cảm mến sau khi biết được rõ thêm về chân dung HLV Taekwondo Lê Minh Khương – một người không chỉ được đánh giá cao ở khả năng chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn trong đối nhân xử thế với mọi người, đặc biệt là học trò.

“Ghi điểm” qua sự việc này còn có cả những người “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”, sẵn sàng khách quan nói lên tình tiết vụ việc và đứng ra làm chứng, như đạo diễn Trần Lực hay ca sĩ Quang Hà. Họ cũng nhận được những sự ủng hộ và đánh giá cao:

Cám ơn đạo diễn Trần Lực đã thẳng thắn trình bày những gì mắt thấy tai nghe vì chuyện mà VN Airlines gọi là "hành khách gây rối". Tôi tin ở đạo diễn, bởi vì ở cương vị của anh và với những thành tích trong sự ngịiệp của mình, anh không thể nói dối, khai man, hãm hại một con người đã có nhiều cống hiến cho đất nước như HLV Khương (bạn đọc Minh Ngọc) và Cám ơn và thấy ca sĩ Quang Hà rất đáng yêu! Bởi vì anh đã cương trực, mạnh dạn đứng về phía người bị hành hung (bạn đọc An Vy)

Những phân tích hợp tình hợp lý

Nhiều bạn đọc đã dành thời gian để theo dõi diễn biến các tình tiết sự việc để tổng hợp, phân tích, “mổ xẻ” vấn đề và đưa ra ý kiến khách quan của mình: Sự việc xảy ra tại sân bay Đà Nẵng cần được điều tra làm rõ và trả lời trước công luận để trả lại sự công bằng cho khách hàng (kể cả khách không khởi kiện). Qua thông tin tôi thấy việc anh Lê Minh Khương bị an ninh hàng không tấn công là có có sở vì đã có tới 04 nhân chứng phản ánh trùng diễn biến sự việc (bạn đọc Trần Đức Biển).

Bạn đọc Hung Nguyen gửi về Dân Việt những nhận định rất xác đáng: Thông tin mở trên báo chí cho thấy: -Người bênh vực VNA không nhiều, trong đó có một người nước ngoài (có thể do hiểu lầm bị giành mất ghế - mà thực tế là do tiếp viên hàng không chỉ dẫn?). -Còn người bênh vực ông Khương và sẵn sàng làm chứng có số lượng hơn hẳn và phát biểu mạnh mẽ và tin cậy hơn. Tôi nghĩ rằng: -Hành khách có quyền không tham gia tiếp chuyến bay do thiếu tin tưởng vào mức độ an toàn của chuyến bay. -Lãnh đạo VNA nên tỉnh táo phân tích để nhận biết sự thực: Nếu có lỗi lầm là do tiếp viên thông tin cho bộ phận an ninh sai? -Trường hợp đã xảy ra không hề gây ra mất an ninh cho chuyến bay như hãng VNA trình bày.

Bạn đọc Phan Bi phân tích về tấm ảnh ông Khương ngồi ghế 1C do một hành khách có tên Eileen Tan cung cấp: Tôi thấy tấm hình ở trên rất phù hợp với thông tin của anh Quang Cường là ông Khương được tiếp viên yêu cầu ngồi xuống ghế 1C tạm thời để chờ giải quyết. Rõ ràng tấm hình cho thấy ông Khương ngồi ở tư thế chờ đợi. Tổng hợp tấm hình và thông tin của anh Quang Cường cho thấy ông Khương là người lịch sự, chấp hành hướng dẫn của tiếp viên. Mặt khác, ý kiến của đạo diễn Trần Lực hoàn toàn chuẩn xác, cho dù trước đó xảy ra chuyện gì thì việc hành hung hành khách ngay trên máy bay rồi lôi tuột xuống máy bay là không chấp nhận được. Câu chuyện ở khoang thương gia chỉ là chuyện cãi vã nhưng việc hành hung hành khách ở khoang thường là việc rõ ràng có nhiều người chứng thực, bất bình đến mức xuống máy bay để phản đối, thì cần phải xử lí ngay lập tức.

Thành viên metincoi từ diễn đàn webtretho tổng kết: Tóm lại chuyện bắt đầu từ đâu, ai có lỗi ban đầu, lỗi to hay lỗi nhỏ ở đây chẳng ai biết được. Tuy nhiên, mặc dù đứng trên vai trò hành khách, rất đề cao sự an toàn của bản thân cũng như cả chuyến bay mình cũng không nghĩ chuyện cãi cọ này có thể ảnh hưởng gì lớn đến an toàn bay cả. Nó đơn thuần chỉ là chuyện bực tức giữa tiếp viên và hành khách.

Đáng chú ý, nhiều bạn đọc đã đưa ra gợi ý quan trọng có tác dụng “cởi nút thắt” cho việc làm rõ ai đúng ai sai trong câu chuyện này: Trên máy bay có hộp đen, có hệ thống theo dõi... mở ra làm căn cứ pháp lý là công bằng (bạn đọc Pham Ngoc Hieu) hay Đã có nhân chứng lên tiếng, giờ thêm hộp ghi âm, camera giám sát trên máy bay mở ra nữa là trắng đen phân biệt được rồi! Chỉ sợ VNA bảo không có ghi âm, không có camera thì khó cho anh Khương rồi! (bạn đọc Kiến Phúc)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem