dd/mm/yyyy

Cử nhân bỏ phố về quê vay 1 tỉ đồng trồng nấm công nghệ cao

Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, anh Cao Minh Long (SN 1988, xóm 11, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) quyết định bỏ phố về quê lập nghiệp bằng nghề trồng nấm công nghệ cao. Mỗi tháng chàng kỹ sư trẻ đút túi hàng chục triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Công nghệ sinh học, chàng trai trẻ Cao Minh Long (xã Diễn Lộc, Diễn Châu) đã quyết định khăn gói từ thành phố hoa lệ về nơi “chôn nhau cắt rốn” lập nghiệp.

Lập nghiệp từ bàn tay trắng, anh Long đã có được những thành công bước đầu với mô hình trồng nấm công nghệ cao. Lê Tập
Lập nghiệp từ bàn tay trắng, anh Long đã có được những thành công bước đầu với mô hình trồng nấm công nghệ cao. Lê Tập

Mô hình trồng nấm công nghệ cao của Long dựa trên nền tảng kiến thức về công nghệ sinh học, cụ thể là lĩnh vực nấm ăn, nấm dược liệu anh lĩnh hội được trên giảng đường đại học. Ngoài ra, Long còn đúc rút những kinh nghiệm thực tiễn sau khi đi tham quan học hỏi các mô hình làm nấm ở Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh, các mô hình làm nấm ở Đồng Nai.

Theo anh Long, quê anh ở Diễn Châu với điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình sản xuất nấm sạch, khí hậu thuận lợi, diện tích đất vườn rộng để xây dựng kho, nguyên liệu trồng nấm có thể tận dụng, hoặc mua với chi phí rẻ, chi phí thuê nhân công không cao như ở thành phố, thị trường tiêu thụ lớn.

Long chia sẻ: “Khi biết tin tôi bỏ phố về quê lập nghiệp xây dựng mô hình sản xuất nấm công nghệ cao, bố mẹ phản đối kịch liệt. Bố mẹ, người thân ai cũng bảo, học đại học là để có công ăn việc làm ở thành phố, thoát cảnh chân lấm tay bùn. Đằng này, tôi lại đi trái ngược với suy nghĩ của bố mẹ. Nhưng sau khi giải thích, thuyết phục, bố mẹ tôi mới xuôi lòng. Cuối cùng, quyết định của tôi cũng được người thân và bạn bè ủng hộ”.

Nghĩ là làm, Long mạnh dạn cắm mấy sổ đỏ của gia đình và người thân ở ngân hàng để vay hơn 1 tỷ đồng, đầu tư dây chuyền sản xuất nấm như: máy trộn mùn cưa, lò hấp, bao bì, hệ thống phun sương tự động, các loại nguyên liệu…

Lúc đầu còn gặp khó khăn, lứa nấm đầu tiên không đạt chất lượng như mong muốn. Không nản lòng, anh đã rút kinh nghiệm cải tạo cách trồng, đảm bảo nhiệt độ, nhờ đó các lứa sau đều thành công. Hiện tại, Long sản xuất 3 loại nấm giống chính, đó là nấm bào ngư, nấm linh chi đỏ và nấm mèo đen. Long bật mí: “Để sản xuất nấm giống (bào ngư, linh chi đỏ và nấm mèo đen) trải qua nhiều công đoạn: chọn mùn cưa (chủ yếu lấy từ cây cao su và cây keo), ủ mùn cưa từ 1 – 2 tháng, sau đó sàng lọc kỹ và cho vào máy trộn. Sau khi trộn xong, mùn cưa sẽ được đưa vào máy đóng bịch và bỏ vào lò hấp hơn 110 độ C trong vòng 10 – 12 tiếng đồng hồ”.

Mô hình trồng nấm công nghệ cao của anh Long đã giải quyết được công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Mô hình trồng nấm công nghệ cao của anh Long đã giải quyết được công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Long cho biết thêm: “Nguyên liệu trồng nấm bao gồm: xương hầm, khoai tây, nước giá luộc, cám, đường trong môi trường sạch. Sau khi hoàn thành, nấm giống sẽ được gieo cấy vào từng phôi nấm. Thông thường, mỗi bịch meo giống 1kg sẽ cấy được khoảng 40 - 50 bịch phôi giống với khối lượng 1,3 -1,4 kg/bịch. Ví dụ, để cho ra 1 bình meo nấm đông trùng hạ thảo phải mất 5 - 6 tháng, giá bán ra thị trường 800.000 đồng/bình”.

Phôi nấm được anh Long sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng tốt nhất.
Phôi nấm được anh Long sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Sau hơn 1 năm về quê khởi nghiệp bằng nghề sản xuất nấm công nghệ cao, chàng cử nhân trẻ Cao Minh Long đã mở rộng quy mô trồng nấm lên 4 trại trồng nấm với dây chuyền cấy, sấy hết sức bài bản. Sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, mô hình sản xuất nấm công nghệ cao của anh Long thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Đi đầu trong việc lựa chọn sản xuất, mô hình trồng nấm công nghệ cao của Long không chỉ đáp ứng được tiêu chí ngon và sạch, đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà còn được các ngành chức năng đánh giá cao, đang ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và chỗ đứng trên thị trường.

Trao đổi với Trang Trại Việt, ông Ngô Đình Tưu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc cho biết: “Anh Cao Minh Long là người tiên phong trồng nấm áp dụng khoa học công nghệ, mô hình của anh hình thành đã phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương. Mô hình sản xuất nấm công nghệ cao của anh Long đã giải quyết được việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người dân. Hiện tại, mô hình sản xuất nấm của anh Long đang được sự quan tâm các sở, ban ngành của tỉnh Nghệ An.

Lê Tập