Cứ xuất khẩu, không sợ thiếu thịt heo

Thứ ba, ngày 30/11/2010 08:29 AM (GMT+7)
(Dân VIệt) - Nhiều ý kiến lo ngại việc gom heo xuất sang Trung Quốc sẽ khiến giá heo trong nước tăng cao và khan hiếm nguồn cung. Sự thực như thế nào?
Bình luận 0
img
Giá heo hơi phải từ 39.000 - 40.000 đồng/kg thì những trại heo nhỏ và vừa mới có lãi.

40.000 đồng/kg heo hơi vẫn là hợp lý

Hai tuần trở lại đây giá thịt heo tại các chợ bán lẻ trên địa bàn TP.HCM tiếp tục tăng mạnh. Ở nhiều chợ như Hoàng Hoa Thám, Bàu Cát (quận Tân Bình), Sơn Kỳ (quận Tân Phú), thịt ba dọi tăng từ 72.000 - 75.000 đồng lên trên 80.000 đồng/kg; sườn non tăng từ 90.000 đồng/kg lên 95.000 - 98.000 đồng/kg; nạc vai tăng lên 78.000 - 80.000 đồng/kg…

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VI, năm nay lượng thịt nhập về ít hơn so với các năm trước, do tỷ giá giữa VNĐ và USD tăng cao. Đến hết tháng 11, cả nước đã nhập khẩu khoảng 60.000 tấn thịt heo. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ nhập thêm khoảng 2.000-3.000 tấn thịt heo nữa để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa trong dịp Tết Nguyên đán.

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn xác nhận, giá thịt heo về chợ đã bắt đầu điều chỉnh từ ngày 5-11. Giá heo hơi loại 1 tăng từ 33.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg rồi vọt lên 36.000-36.500 đồng/kg và đến nay đang là 38.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng đã đẩy giá các loại thịt pha lóc tăng thêm từ 5-15% so với 1 tháng trước.

Nguyên nhân thịt heo tăng giá mạnh trong thời gian qua theo nhiều DN ngành chăn nuôi là do nguồn cung thịt heo trên thị trường giảm sút khi một lượng lớn heo được thu mua chuyển qua biên giới phía Bắc.

Ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chế biến thực phấm Phú An Sinh cho biết, có những thời điểm thương lái Trung Quốc đã đẩy giá thu mua lên tới 38.000-40.000 đồng/kg heo hơi ở khu vực miền Đông Nam bộ để gom hàng. Ông Minh cho rằng trước mắt sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt vì chưa phải là thời điểm tiêu thụ cao điểm, nhưng nếu tình trạng mua gom heo xuất đi thì có thể xuất hiện thiếu hụt vào đúng dịp Tết và sau Tết.

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Chung Kim - Giám đốc Công ty TNHH CN&CB Thức ăn Gia súc Kim Long (Bình Dương), việc thương lái miền Bắc vào gom heo ở phía Nam rồi xuất sang Trung Quốc là một việc làm rất tốt. Ông Kim cho rằng, thời gian 1-2 tháng qua nếu không nhờ việc bán heo cho thương lái xuất sang Trung Quốc thì nhiều DN và người chăn nuôi heo ở các tỉnh phía Nam đã bị phá sản vì heo đến ngày xuất chuồng không có khách mua hoặc mua với giá không đủ vốn.

img
 

“Không sợ thiếu thịt”

Ông Chung Kim cho rằng, số lượng heo hao hụt sau dịch heo tai xanh vào các tháng quý III-2010 ước khoảng 20%. Tuy nhiên, nguồn cung thịt heo trong nước sẽ đủ nhu cầu tiêu thụ trong thời gian từ nay đến cuối năm.

“Hiện giá heo dao động ở mức 36.000 – 37.000 đồng/kg tức là hộ chăn nuôi nhỏ và vừa vẫn chưa có lãi. Tôi không thống kê được con số cụ thể, nhưng không thể có chuyện khan hàng, thiếu hàng mà người bán lại chịu lỗ” - ông Kim nhận định.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VI cũng cho rằng nguồn cung thịt heo nội địa từ nay đến cuối năm sẽ không thiếu. Việc thương lái miền Bắc gom heo xuất sang Trung Quốc trong thời gian qua đã đẩy giá heo lên nhanh. Bộ NN&PTNT đã có xem xét hạn chế hoặc không khuyến khích việc xuất heo trong thời gian này nhằm ổn định nguồn thực phẩm phục vụ thị trường trong nước từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thị trường thịt heo nói riêng và thực phẩm tươi sống nói chung ở trong nước vẫn chưa chịu bất cứ một sức ép nào từ phía các nguồn thịt nhập khẩu.

Theo ông Chung Kim giá thịt heo từ nay đến cuối năm nếu tiếp tục ổn định ở mức cao như hiện nay thì mới có thể khuyến khích người nuôi đầu tư tái đàn vào năm tới. Hạn chế xuất heo sang Trung Quốc vì lo sợ nguồn cung trong nước sẽ khan hiếm, theo ông Kim là chưa tính toán cho người nuôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem