Đã chết nhưng hàng tháng vẫn... ký tên nhận tiền

Thứ năm, ngày 14/07/2011 09:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đã chết từ lâu, nhưng hàng tháng họ vẫn điểm chỉ, ký tên để nhận tiền trợ cấp người có công với cách mạng. Chuyện tưởng như đùa này đang xảy ra ở xã Kon Thụp, huyện Mang Yang (Gia Lai).
Bình luận 0

Điểm chỉ, ký tên hộ người chết

Xã Kon Thụp hiện có 109 đối tượng được nhận trợ cấp thường xuyên của Nhà nước. Theo báo cáo của UBND xã, việc chi trả tiền trợ cấp hàng tháng trước nay đều "hoàn thành tốt". Điều này bao gồm cả 9 trường hợp - ông Đih, Boih, Hlôih, Thaih, Môl, Hnônh, Đúp và vợ chồng Anưk, Bei đã chết từ 1 đến 3 năm vẫn đến điểm chỉ, ký tên để nhận tiền trợ cấp 453.000 đồng/người/tháng.

img
Anh Byưk (phải) khẳng định: Gia đình không nhận được tiền trợ cấp sau khi "ông già" chết.

Ngày 11.7, chúng tôi có buổi làm việc với ông Đinh Tú - Chủ tịch UBND xã và ông Hoàng Mạnh Trường - cán bộ tư pháp kiêm nhiệm việc chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng chính sách. Ông Tú nói: "Tôi không hề biết các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đã chết, do gia đình và thôn không báo cáo".

Thế nhưng, khi chúng tôi đưa danh sách những người đã chết mà vẫn được nhận tiền chính sách thì ông Tú mới chợt nhớ ra mình có đi viếng đám ma của bà Đúp (làng Pơ Nang), Blơl (làng Chuk) năm 2010…

Còn ông Hoàng Mạnh Tường thì cho rằng: "Trường hợp của bà Đúp do biết muộn nên tháng 3.2011, tôi đã gửi hồ sơ lên Phòng LĐTBXH huyện để hoàn tất hồ sơ cho gia đình nhận tiền mai táng phí. Tôi cũng đã báo cáo dừng trợ cấp từ tháng 3 và gửi lại tiền cho huyện. Còn việc bà Đúp vẫn còn chế độ là do tỉnh gửi về.

Những trường hợp khác, tôi sẽ kiểm tra lại vì tháng nào cũng có trường hợp người dân đi rẫy, đi rừng chưa đến nhận. Vả lại, người đi nhận tiền thường là người nhà, khi họ nhận chúng tôi bảo điểm chỉ, còn ký tên thì chúng tôi ký thay…".

Tiền vào túi ai?

Chúng tôi đến làng Sơ Bir để gặp anh Byưk - con trai ông Hnônh đã chết 3 năm. Anh Byưk cho biết: "Ngay sau khi "ông già" chết, xã biết và đã cắt chế độ nên hàng tháng không nhận được tiền trợ cấp nữa…". Chúng tôi quay lại UBND xã để xác minh, thì ông Trường hứa sẽ xem lại vì có thể ai đó vẫn cầm sổ đi nhận(?).

Với 9 trường hợp mà NTNN xác minh rõ ràng đã chết mà hàng tháng người nhà vẫn điểm chỉ, ký tên nhận tiền trợ cấp hàng tháng thì riêng 6 tháng năm 2011 đã thất thoát của Nhà nước hơn 20 triệu đồng (chưa kể trường hợp của ông Hnônh dù đã chết 3 năm vẫn nhận tiền trợ cấp hơn 15 triệu đồng).

Thế nhưng khi làm việc với ông Đỗ Ngọc Thiện - cán bộ chính sách (quản lý đối tượng có công)-Phòng LĐTBXH huyện Mang Yang thì ông Thiện cho biết: "Không hề có chuyện xã Kon Thụp gửi hồ sơ của bà Đúp lên cho chúng tôi để làm chế độ mai táng phí như lời anh Trường nói…".

Còn ông Huỳnh Ngọc Hải - kế toán thì khẳng định: "Tháng nào xã Kon Thụp cũng gửi danh sách các đối tượng chính sách nhận tiền trợ cấp và được quyết toán đầy đủ. Không có chuyện xã đề nghị cắt trợ cấp của bà Đúp từ tháng 3.2011…".

Để kiểm tra sự thật, chúng tôi xin được xem danh sách trợ cấp của xã từ tháng 3 đến tháng 5 thì tất cả 109 trường hợp - bao gồm cả 9 người đã chết - đều có điểm chỉ và ký nhận đúng như lời ông Hải nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem