Đã có kết luận vụ trạm cân “tê liệt” do tài xế “ăn vạ”

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 29/03/2016 11:12 AM (GMT+7)
Liên quan đến việc, ông Trần Văn Phương (chủ xe) gửi đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng về kết quả cân tại Trạm cân tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 (đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước,Bình Định), Tổng Cục đường bộ đã có kết luận.
Bình luận 0

Ngày 28.3, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Qủa - Chánh Thanh tra giao thông, Sở giao thông vận tải Bình Định, cho biết: Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản kết luận trả lời vụ việc xe đầu kéo BKS 86H - 4139 kéo rơ moóc 51R - 003.06 “phản đối” kết quả cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1, tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định.

>>>XEM THÊM: Trạm cân “tê liệt” do tài xế “ăn vạ”: Chủ xe quyết khiếu nại đến cùng<<<

Theo Tổng cục đường bộ, ngày 6.3, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định phát hiện tổ hợp xe ô tô đầu kéo BKS 86H-4139 kéo theo SMRM 51R:003.06 chở container có chứa hàng, có dấu hiệu quá tải nên đã kiểm tra tải trọng. Kết quả cân, xe vi phạm khối lượng hàng được phép chở là 20%. 

img

 Cơ quan chức năng cưỡng chế xe tải do tài xế Lê Thành Nghiệp điều khiển bằng cách dùng xe cẩu (ngày 8.3).

Ông Trần Văn Phương, chủ xe cho rằng: xe chở 28 tấn phân từ Ninh Bình về Tây Nguyên, toàn bộ khối lượng xe là dưới 20 tấn (gồm: đầu kéo, SMRM và thùng container). Kết quả của cân tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định ngày 6.3 là 20%, kết quả cân ngày 15.3 và số liệu phiếu xuất kho và đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp của ông Phương là 14,1%, chênh lệch 5,9% (1,78 tấn).

Về sự chênh lệch này, Tổng cục đường bộ cho rằng giữa 2 lần cân là 9 ngày, trong thời gian đó, lực lượng chức năng không kiểm soát được việc thay đổi khối lượng của xe như dầu, nước làm mát máy, lượng nước ngấm trong lớp bảo ôn của container bốc hơi do thời tiết nắng nóng và các yếu tố khác. Chênh lệch 5,9% (1,78 tấn) giữa kết quả cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định và kết quả cân do chủ xe tự đi cân bên ngoài và khai báo của chủ xe nằm trong phạm vi vi phạm 10% (chưa xử phạt). Tổng cục đường bộ kết luận, tổ hợp xe ô tô đầu kéo BKS 86H-4139 kéo theo SMRM 51R:003.06 chở container chứa hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 6,093 tấn (20%).

img

Không đồng tình với kết quả trạm cân, chủ xe đã thuê nhân công kiểm tra số lượng phân trên xe

Về nội dung trong đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của ông Trần Văn Phương cho rằng, phiếu cân sai quy định thực tế của Chính phủ và Bộ giao thông vận tải tại vì loại xe này được chở tổng trọng tải 48 tấn hoặc 24 tấn/ cụm 3 trục x2 nên ô tô đầu kéo 86H - 4139 kéo rơ moóc 51R - 003.06 không vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, Tổng cục đường bộ cho rằng, vấn đề này ông Phương đã hiểu nhầm vì theo luật giao thông đường bộ, xe ô tô lưu hành trên đường bộ phải chấp hành 2 quy định về tải trọng: Quy định về tải trọng đường bộ và Quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông. Với 2 quy định trên, xe đầu kéo BKS 86H - 4139 kéo rơ moóc 51R - 003.06 đã vi phạm quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông, hàng hóa thực tế cân được là 36,593 tấn (cho phép là 30,5 tấn). Khối lượng cân được toàn bộ xe (xác xe và hàng) là 49,7 tấn (trong khi chỉ cho phép 43,607 tấn).

Ông Đỗ Nguyên Đức- Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Bình Định, cho biết: “Căn cứ vào phiếu cân tải trọng xe đã được Thanh tra giao thông tại trạm cân và lái xe ký xác nhận (ngày 6.3) và kết luận của Tổng cục đường bộ Việt Nam… thì tổ hợp xe: xe ô tô đầu kéo BKS 86H - 4139 kéo theo rơ moóc 51R - 003.06 chở hàng quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 6,093 tấn (20%). Đề nghị lái xe, chủ xe liên hệ với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an Bình Định để giải quyết theo quy định”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem