Đặc sắc lễ hội đâm trâu của đồng bào Cơ tu

Thứ hai, ngày 15/07/2013 14:38 PM (GMT+7)
Ngoài các lễ hội gắn liền với các tập quán hôn nhân, tang lễ…người Cơ tu huyện Đông Giang có lễ hội đâm trâu truyền thống.
Bình luận 0

Con trâu là một thứ có giá trị rất lớn đối với họ, là vật quan trọng dùng để hiến tế thần linh với quan niệm khi Giàng và các vị thần linh nhận lễ vật nhất là trâu sẽ giúp dân làng tránh được sự rủi ro bệnh tật, tai nạn, dân làng không bị “chết xấu”, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no quanh năm….

Chùm ảnh về nghi thức đâm trâu của đồng bào Cơtu:

img
Người chọn đâm trâu là già làng có uy tín, sau đó nhiều người cùng đâm sao cho trâu càng chạy nhảy càng tốt. Chứng tỏ trâu của làng khỏe mạnh thì dân làng tốt bụng, khỏe mạnh.

img
Đâm đến khi trâu chết quay đầu vào nhà Gươi là báo hiệu điềm lành. Sau đó, già làng cắt đuôi trâu “khấn cầu xin thần linh tiếp nhận con trâu mà dân làng cúng cho Giàng” ném lên ngọn cột buột trâu nơi có chiếc phễu đang bằng tre. Ném một lần vào sọt nghĩa là thần linh đã tiếp nhận và đồng ý.

img
Nghi thức những chàng trai múa, tay cầm giáo dài vung lên theo nhịp trống chiêng trước nghi thức lễ đâm trâu.

img
A lăng Thị Dê (80 tuổi) ở thôn, làng Adinh 2 đang phơi thóc trước nhà

img
Người phụ nữ đồng bào Cơ tu ngồi trong ổ cửa sổ nói chuyện với khách.

img
Già làng cầm đuôi trâu khấn cầu cho mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem