dd/mm/yyyy

Đặc sản gà Tiên Yên đã có ... tên

Gà Tiên Yên từ xưa đến nay được biết đến là đặc sản nức tiếng của Quảng Ninh với đặc tính thịt thơm ngon, được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong tốp 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

Nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên

Tháng 8.2017, huyện Tiên Yên đã phối hợp với Ban Xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành dán tem điện tử và đeo nhẫn truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP, trong đó có gà Tiên Yên.

Gà Tiên Yên đang được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng cao

Để phát triển và tiêu thụ đàn gà Tiên Yên, trong những năm qua huyện Tiên Yên đã tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đưa KH- CN vào phát triển chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, quản lý hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, có chính sách khuyến khích hỗ trợ chăn nuôi như hỗ trợ giống, hỗ trợ lãi suất vốn vay, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm...

Ngoài ra, địa phương này cũng chú trọng xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm đặc sản này. Từ tháng 8.2017, huyện đã phối hợp với Ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành dán tem điện tử và đeo nhẫn truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP, trong đó có gà Tiên Yên.

Tem điện tử giúp người tiêu dùng có thể biết được cơ sở SX, thành phần, công dụng của sản phẩm, nếu là vật nuôi thì việc đeo nhẫn sẽ biết được chủ nuôi, ngày, tháng vật nuôi được tiêm phòng…

Làm giàu từ con gà

Năm nay, huyện Tiên Yên có 500 nghìn con gà được nuôi theo dự án OCOP của huyện. Tuy nhiên, với gà thì không thể dán tem mà huyện chọn giải pháp đeo nhẫn ở chân gà trước khi xuất bán.

Ông Lý Văn Thắng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện, cho hay: “Nếu người tiêu dùng ăn con gà nào mang nhãn mác “Gà Tiên Yên” mà chất lượng kém và nghi là nuôi tăng trọng thì chỉ cần đọc số ghi nhẫn đeo ở chân gà, báo cho nhân viên Phòng Kinh tế huyện là chúng tôi biết ngay con gà này của nhà ai, ngày bắt đầu nuôi, ngày tiêm phòng, thời gian cho ăn gạo, thời gian cho ăn ngô, thời gian xuất bán”.

“Từ đó, các cơ quan chức năng của huyện sẽ tìm hiểu vì sao gà không đạt chất lượng. Nếu nguyên nhân được sáng tỏ thì chúng tôi sẽ cắt luôn quyền sử dụng nhãn hiệu “Gà Tiên Yên” của gia đình đó và cũng chấm dứt luôn việc đeo nhẫn vào chân gà trước khi xuất bán, để người mua thấy gà không đeo nhẫn là biết ngay đây không phải “Gà Tiên Yên” chính hiệu. Các xã cũng tích cực tuyên truyền cho người dân khi tham gia dự án, đừng vì ham lãi mà gây tiếng xấu cho thương hiệu gà Tiên Yên”, ông Thắng cho hay.

Đồng thời với việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, các hộ dân trên địa bàn huyện đã dần nâng cao ý thức và tâm huyết để phát triển đàn gà. Đa số các hộ đã thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn.

Theo số liệu thống kê, tính đến 1/10/2017, tổng đàn gà Tiên Yên trên địa bàn huyện tăng 47,7% so với năm 2016, vượt 24,7% kế hoạch. Các xã có số lượng đàn gà Tiên Yên thương phẩm cao là: Phong Dụ, Hà Lâu và Đông Ngũ. Toàn huyện có 19 điểm bán gà tập trung, số lượng gà thương phẩm tiêu thụ đạt 2.000kg/ngày. Ngoài bán tại các cửa hàng, lượng gà còn được tiêu thụ lớn tại các quán ăn, nhà hàng; tiêu thụ nhỏ lẻ trong dân.

Định hướng phát triển thương hiệu gà Tiên Yên trong thời gian tới, lãnh đạo huyện Tiên Yên cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì sản xuất gà theo hướng chất lượng cao, tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương hiệu gà, tăng cường đưa KH-CN, kỹ thuật tiên tiến và phát triển chăn nuôi, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại gà Tiên Yên.

Tại hội nghị, huyện Tiên Yên đã giới thiệu về giống gà Tiên Yên, kết nối xúc tiến thương mại bằng việc ký kết hợp đồng tiêu thụ với các DN, hộ tiêu thụ lớn. Đồng thời, giới thiệu và ra mắt bộ công cụ nhận diện gà Tiên Yên.

Bộ công cụ gồm: Quy chế, nhẫn, tem truy suất nguồn gốc thương hiệu gà Tiên Yên được đăng ký độc quyền theo quy định của pháp luật Việt Nam. Quy chế quy định về quản lý sử dụng bộ công cụ nhận diện cho sản phẩm thịt được chăn nuôi, chế biến và kinh doanh sản phẩm từ gà Tiên Yên.

Quy chế cũng áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng nhận và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chăn nuôi và kinh doanh trứng gà, gà giống, gà thịt, thịt gà với giống gà Tiên Yên tại huyện Tiên Yên. Như vậy, người tiêu dùng có thể phân biệt được gà Tiên Yên với các giống gà khác thông qua bộ công cụ nhân diện.

“Việc tổ chức xúc tiến tiêu thụ và công bố công cụ nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên sẽ góp phần xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gà Tiên Yên” trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội cho các đơn vị, DN, cá nhân trong việc phát triển SXKD gà tại Tiên Yên”, ông Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, cho biết.

Tân Yên