"Đất vàng" phố cổ Hà Nội mỏi mòn tìm người thuê

Phạm Hưng Thứ tư, ngày 29/04/2020 15:09 PM (GMT+7)
Sau chỉ thị nới lỏng giãn cách xã hội, một số mặt hàng không thiết yếu được phép kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, tại khu vực phố cổ Hà Nội, những tuyến phố sầm uất và được săn đón nhất vẫn đang phải treo biển cho thuê hàng loạt.
Bình luận 0

img

Những ngày gần đây, tại các tuyến phố kinh doanh sầm uất với mặt bằng vốn luôn được các tiểu thương săn lùng như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Lương Văn Can… (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn đang đồng loạt treo biển cho thuê nhà do khách cũ chấm dứt hợp đồng vì kinh doanh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

img

Đây vốn là khu vực được mệnh danh là "đất vàng" tại trung tâm TP. Hà Nội với mức giá rao bán lên đến cả tỷ đồng/m2, ngang ngửa với các thành phố nổi tiếng trên thế giới như New York, Paris, Tokyo.

img

Với vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc buôn bán, đây là những tuyến đường luôn được lấp kín bởi các cửa hàng thời trang, nhà hàng và các loại hình dịch vụ hút khách. Chính vì lẽ đó nên giá cho thuê bình thường rất cao, khoảng từ 100 - 250 triệu đồng/tháng.

img

Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh đình trệ, nhiều khách thuê không có doanh thu trong khi gánh nặng tiền thuê mặt bằng khá lớn, buộc các tiểu thương phải thanh toán hợp đồng trước thời hạn hoặc ngừng gia hạn hợp đồng.

img

Theo tìm hiểu, để thu hút người thuê, nhiều chủ nhà trên các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Lương Văn Can… đã chấp nhận mức giảm giá thuê bình quân từ 10 - 30%.

img

Bà Hương (phố Hàng Bông) cho biết: “Chưa bao giờ các cửa hàng mặt phố Hàng Bông vắng vẻ như bây giờ. Khách du lịch giảm mạnh, người dân hạn chế ra đường. Mặc dù gần đây Chính phủ đã ra chỉ thị nới lỏng giãn cách xã hội. Dù tôi có giảm 20% nhưng vẫn rất khó tìm người thuê nhà trong thời điểm này”.

img

“Thời điểm này chưa nói trước được điều gì, tôi vẫn cảm thấy rất lo lắng, nếu nhỡ chẳng may dịch bệnh phức tạp trở lại thì tôi sẽ lại chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế. Do đó, tôi sẽ tiếp tục nghỉ bán hàng và chờ diễn biến tiếp theo của dịch Covid-19”, một tiểu thương cho biết.

img

Thậm chí, trong tình cảnh ế ẩm khách thuê, nhiều chủ nhà ở các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào còn đồng ý cho thuê ghép, thanh toán tiền nhà theo tháng, hoặc kinh doanh thêm các hạng mục như: nhà hàng, quán ăn, homestay thay vì chỉ đồng ý cho thuê kinh doanh đồ thời trang như trước kia.

img

Các chuyên gia bất động sản dự báo, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phân khúc bất động sản cho thuê mặt bằng, cửa hàng sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn cho tới khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, từ đó tạo sự yên tâm cho tiểu thương kinh doanh lâu dài. Nếu bên cho thuê vẫn cương quyết áp dụng mức giá cũ hoặc giảm không đáng kể, chưa đủ kích thích thị trường thì rất khó tìm được người thuê.

img

Theo dữ liệu của một trang tin bất động sản uy tín tại Việt Nam, giá thuê nhà măt phố tại Hà Nội đã giảm trung bình 6% so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, ngược lại với sự sụt giảm của giá thuê, giá rao bán nhà mặt phố tại Hà Nội vẫn ở mức cao, không có dấu hiệu sụt giảm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem