Đe dọa khủng bố ám ảnh người Mỹ

Thứ hai, ngày 05/08/2013 13:54 PM (GMT+7)
Bóng ma khủng bố lại đang ám ảnh tâm trí của hàng triệu người Mỹ trong và ngoài nước. Hơn bao giờ hết, nước Mỹ đang chuẩn bị một phương án hữu hiệu nhất để đập tan mọi kế hoạch tấn công của mạng lưới khủng bố Al Qaeda.
Bình luận 0
Nhà Trắng họp khẩn

Nhà Trắng đã triệu tập một cuộc họp cấp cao ngày 3.8 (theo giờ Mỹ), sau khi những quan ngại về khủng bố khiến Washington phải đưa ra khuyến cáo đối với người dân Mỹ và ra lệnh cho các đại sứ quán của Mỹ tại các nước Hồi giáo tạm thời đóng cửa. Cuộc họp do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice làm chủ tọa với sự tham dự của Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, các giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Nội địa (NSA) và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết, hồi đầu tuần, Tổng thống Obama đã chỉ đạo đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ người dân Mỹ trước một mối đe dọa tiềm năng xảy ra trong hoặc từ bán đảo Ả Rập. Tổng thống Mỹ đã ra lệnh phải “sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ”. Ông Obama nắm rõ về mối đe dọa tại bán đảo Ả Rập và sẽ tiếp tục theo dõi những diễn tiến về hồ sơ này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi thông báo cảnh giác tất cả những công dân Mỹ trên thế giới về nguy cơ khủng bố. Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang sẵn sàng để hỗ trợ hành động kịp thời và có hiệu quả nếu được yêu cầu. Mối đe dọa mới nhất này là nghiêm trọng và Lầu Năm Góc đang làm việc chặt chẽ với các đối tác, bao gồm Bộ Ngoại giao và cộng đồng tình báo để đối đầu với khủng bố”. Tổng thống Obama đang có kỳ nghỉ cuối tuần ở trại David, một ngày trước khi sinh nhật ông, đã nhận được thông báo về cuộc họp khẩn cấp an ninh nói trên.

Âm mưu cực lớn

Đài CBS đưa tin rằng, các quan chức tình báo Mỹ đã nhận được thông tin về một âm mưu khủng bố cực lớn của mạng lưới khủng bố Al Qaeda, tấn công nhằm vào các đại sứ quán và những nơi có người Mỹ cư trú ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, giới chức an ninh Mỹ không biết chính xác thời gian và địa điểm hay mục tiêu của kế hoạch tấn công này. Theo một quan chức Mỹ, lời cảnh báo trên đây được đưa ra trên cơ sở những thông tin đặc biệt và đáng tin cậy. Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ cũng cho rằng thực sự có nguy cơ khủng bố.

Theo những gì tình báo Mỹ phân tích, họ khoanh vùng khu vực Yemen là nguy cơ cao nhất. Ngày 3.8, an ninh ở khu vực sứ quán Mỹ tại Yemen được thắt chặt cao hơn bao giờ hết. Có ít nhất 12 xe tăng được điều động để làm hàng rào trong bán kính 500m xung quanh tòa nhà. Theo kế hoạch đã định sẵn, ngày 4.8, 22 Đại sứ quán Mỹ ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã đóng cửa vì lý do an ninh. Ông Christopher Hill- cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông chưa bao giờ thấy lệnh đóng cửa đại sứ quán trên một diện rộng như vậy.
Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết tổ chức này nghi ngờ Al-Qeada dính líu đến các vụ vượt ngục gần đây tại một số quốc gia, trong đó có Iraq, Libya và Pakistan. Interpol cũng đồng thời ban bố cảnh báo an ninh đến 190 nước thành viên.

Đức và Anh cũng thông báo họ cũng sẽ đóng cửa sứ quán ở Yemen trong 2 ngày (4 và 5.8) vì những mối quan tâm về an ninh. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết đã rút đi một số nhân viên Đại sứ quán ở Sanaa. Bộ Ngoại giao Anh cho biết, họ quan ngại về tình hình an ninh trong những ngày cuối cùng của mùa chay Ramadan cũng như trong dịp lễ hội Hồi giáo Aid, nêu ra nguy cơ các vụ tấn công khủng bố vào các phương tiện vận chuyển công cộng và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng thông báo sẽ đóng cửa Đại sứ quán Pháp tại Yemen trong nhiều ngày tới. Ông cũng kêu gọi các công dân Pháp tại chỗ phải hết sức thận trong khi đi lại trên lãnh thổ Yemen.
Quang Minh (Quang Minh )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem