Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông: "Không thể vơ đũa cả nắm"
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông: "Không thể vơ đũa cả nắm"
Diệu Bình
Thứ năm, ngày 06/02/2025 16:33 PM (GMT+7)
Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông là cần thiết để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cần áp dụng tùy theo tình hình thực tế của người dân và từng địa phương.
Sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, ý thức người tham gia giao thông tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung được nâng lên rõ rệt.
Mới đây, thông tin về dự thảo Nghị quyết của UBND TP.Hà Nội đề xuất nhiều hành vi vi phạm giao thông có thể bị phạt tăng gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168 khiến nhiều người tham gia giao thông tại TP.HCM tỏ ra băn khoăn, lo lắng.
Ý thức người tham gia giao thông tại TP.HCM được nâng lên rõ rệt. Ảnh: D.B
Ông Đình Văn (tài xế xe công nghệ) cho biết, từ khi áp dụng nghị định 168 với mức phạt "cứng", ý thức tham gia giao thông của không chỉ cánh tài xế như ông mà ngay cả người dân ở TP.HCM cũng đã thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, ông Văn cũng bày tỏ lo lắng khi mức phạt nếu được năng lên quá cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân, đặc biệt là người dân nghèo.
"Lúc mới áp dụng nghị định 168, ai cũng sợ phạt nên chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, về thời gian sau thành thói quen, tình hình giao thông đã ổn định hơn trước rất nhiều. Nhưng nếu mức phạt nặng quá so với mức thu nhập, phạt cao hơn tháng lương của người dân thì cần xem xét lại. Ban thành Luật cần tùy theo tình hình thực tế của người dân, như vậy thì đời sống người dân mới được ổn định, đất nước phát triển", ông Văn bày tỏ.
Người dân TP.HCM yên tâm qua đường khi đèn đỏ. Ảnh: D.B
Với dự thảo nghị quyết mới này, sẽ có 107 hành vi vi phạm giao thông đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024.
Đơn cử, hành vi điều khiển ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) bị đề nghị phạt 8-12 triệu đồng, gấp đôi quy định hiện hành.
Hay hành vi điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở bị đề nghị phạt 45-60 triệu đồng, gấp 1,5 quy định hiện nay.
Hay một số hành vi có thể bị phạt từ 60 triệu đồng với cá nhân vi phạm, đến 120 triệu đồng với tổ chức vi phạm, gấp 1,5-2 lần Nghị định 168, như hành vi giao phương tiện, để cho người làm công, người đại diện hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của đường bộ trên 20 đến 50%.
Hành vi giao phương tiện, để cho người làm công, người đại diện hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành.
Người dân TP.HCM nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: D.B
Về điều này, đa số ý kiến người dân TP.HCM cho rằng, mức phạt trên là rất nghiêm khắc nhưng cần áp dụng theo đặc thù từng địa phương, "không để vơ đũa cả nắm".
"Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của cả nước, cũng là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương, ngoại giao của các tổ chức quốc tế nên cần có những cơ chế, chính sách đặc thù. Đề xuất tăng mức phạt để nâng cao ý thức tham gia giao thông cũng có thể dễ hiểu đối với địa phương này, nhưng nếu áp dụng tại các địa phương khác thì cần xem lại", chị Hồng Ân (trú quận Tân Bình, TP.HCM) nêu ý kiến.
Theo CSGT TP.HCM, Nghị định 168 đã có những tác động rõ rệt đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP. Các hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, điều khiển xe đi trên vỉa hè, không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy"… được kéo giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông những ngày qua cũng có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.