Đến Hague, nhớ về Hà Nội

Chủ nhật, ngày 21/11/2010 07:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chuyến công tác ngắn ngày tới Netherland, tôi đã được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính tuyệt vời của thành phố Hague.
Bình luận 0

Với dân số 500.000 người, Hague còn được gọi là thành phố của quốc tế và hòa bình, bởi cũng là nơi có nhiều trụ sở của các tổ chức nước ngoài nhất.

 img
Tác giả trong buổi chiều thu ở Hague.

Nhưng điểm đáng nhớ nhất của Hague là thành phố của những cung điện cổ kính. Ngoài cung điện Binnenhof, The Hague còn có cung điện Noordeinde, nơi làm việc của Nữ hoàng Beatrix từ năm 1984, và cung điện Paleis Huis ten Bosch, nơi ở của Nữ hoàng.

Đến Noordeinde và Paleis Huis ten Bosch, du khách chỉ được phép đi dạo trong khu vườn thượng uyển và ngắm mặt tiền của cung điện. Ấn tượng hơn cả trong số các cung điện là Vredespaleis, cung điện Hòa Bình, nơi đặt Tòa án Quốc tế, Viện Luật Quốc tế và Thư viện Luật Quốc tế... Đường phố ở The Hague rộng rãi, thoáng đãng với nhiều công viên lớn và những thảm thực vật xanh mát dọc theo các bờ sông.

Đi dạo ở những con đường tràn ngập cây xanh ở Hague, tôi chợt nhớ về những con đường ở Hà Nội, nơi tôi từng có dịp được đặt chân đến. Sở dĩ có sự liên tưởng giữa hai thành phố tưởng như xa lạ này là vì, Hà Nội theo cảm nhận của tôi, đây cũng là một thành phố của hòa bình với màu xanh mát đặc trưng trên những con phố dài và với những nét đẹp cổ kính của khu phố cổ xen lẫn với những tòa nhà hiện đại.

Tôi đến Hà Nội cũng trong một chuyến công tác ngắn ngày. Cái cảm giác thoải mái khi được thả bộ trên phố Hoàng Diệu vào đêm mùa thu đã theo tôi về tận Indonesia. Nhưng với du khách nước ngoài đến Hà Nội, dù yêu lắm những con đường ngập mùi hoa sữa, lần đầu tiên, khó ai có đủ can đảm để điều khiển một chiếc xe đạp giữa đường phố đông người, nếu không có đủ một quãng thời gian để trải nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem