dd/mm/yyyy

"Dị nhân đuổi mưa": Đừng chờ 30 Tết mới mua hoa

Theo ông Tuấn Anh, hoa mua vào 30 Tết dù có rẻ về tiền, nhưng lại là sản phẩm của khí chất "năm cùng tháng tận" nên chắc chắn sẽ không tốt cho gia đình người mua.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, nguyên Giám đốc Trung tâm lý học phương Đông (được gọi là "dị nhân đuổi mưa" dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội) cho hay, gần đây báo chí, mạng xã hội nói nhiều về "thảm cảnh" của những người bán, trồng hoa vào dịp 30 Tết.

Tức giận vì không bán được, không để người khác có cơ hội hôi của, chủ bán hoa đã đập nát từng giỏ hoa vào dịp 30 Tết năm 2017. Ảnh: Người lao động.
Tức giận vì không bán được, không để người khác có cơ hội hôi của, chủ bán hoa đã đập nát từng giỏ hoa vào dịp 30 Tết năm 2017. Ảnh: Người lao động.

Cụ thể, vài năm qua, cứ đến ngày 30 Tết, những người bán hoa đã phải "bán đổ, bán tháo", thậm chí đập bỏ những chậu hoa cảnh vì giá được trả quá rẻ và cũng không còn biết bán cho ai.

"Như vậy, những người trồng, bán hoa đã rất khó khăn, không biết lấy đâu tiền sắm, lo Tết. Cho nên lập luận của những người viết theo hướng đừng nên chờ mua hoa rẻ vào ngày 30 Tết là rất đáng trân trọng.

Ngoài yếu tố nhân văn, người mua hoa trả đúng giá trị còn góp sức gìn giữ nghề trồng hoa. Ai cũng ham mua rẻ thì nghề trồng hoa làm sao sống được", ông Tuấn Anh nói.

Theo "dị nhân đuổi mưa" Nguyễn Vũ Tuấn Anh, đó mới là quan điểm nhân văn. Còn từ góc nhìn liên quan đến lý học, vấn đề này còn được xem xét ở vài khía cạnh khác.

Khía cạnh đầu tiên, theo ông Tuấn Anh, là ở quan niệm dân gian khá phổ biến về "năm cùng, tháng tận".

Theo đó, vào những ngày cuối tháng, sinh khí của tháng kiệt quệ, gần như tuyệt hoàn toàn để chuẩn bị cho một tháng mới xuất hiện. Thường vào thời gian này, người ta kiêng ký hợp đồng, khai trương hoặc bắt đầu một sự kiện nào đó.

"Còn ở đây, vào ngày cuối cùng của năm, lại đúng 30 Tết thì sinh khí kiệt, tuyệt hoàn toàn. Đương nhiên, vạn vật cũng theo đó mà suy thoái để chuẩn bị cho vận hội của một năm mới sẽ đến.

Do đó, nếu mua hoa vào 30 Tết dù có rẻ về tiền nhưng đây lại là sản phẩm của khí chất "năm cùng tháng tận" chắc chắn sẽ không tốt cho gia đình người mua", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

Một khía cạnh khác, khi những người bán hoa ế, họ buộc phải bán với giá rẻ mạt và tất nhiên họ không thể nào vui được khi nghĩ đến một cái Tết "điêu tàn" với gia đình.

"Nếu chúng ta hiểu sâu sắc điều này thì sẽ thấy được sự ám ảnh của khí chất ảm đạm, đau khổ của người bán hoa gắn vào những cành hoa của họ.

Các cụ ngày xưa thường kiêng những người vận số xui xẻo vào xông đất đầu năm, vì e ngại vận số đen đủi của họ có thể mang vào nhà của mình.

Nếu chúng ta mua những chậu, giỏ, bó hoa chứa đầy oán khí và đen đủi của người bán hoa do không có tiền vì hoa ế, thì sẽ như thế nào?

Chúng ta lại còn đem những bông hoa chứa oán khí này bày trong nhà suốt mấy ngày Tết.

Từ những điều trên, theo tôi, việc chờ đợi mua hoa vào ngày 30 Tết để mong rẻ tiền là điều rất xấu cho một năm mới", ông Tuấn Anh nói.

Bởi vậy, "dị nhân đuổi mưa" mong gửi lời khuyên mọi người hãy mua hoa vào những dịp mua sắm Tết tấp nập nhất, hoa tươi nhất và đang độ đắt hàng.

"Nếu không có nhiều tiền thì hãy mua những loại hoa ít tiền. Nếu là người giàu có thì mua các loại hoa đắt tiền.

Dù đắt hay rẻ, hoa mua vào dịp mua sắm Tết tấp nập nhất sẽ mang dòng sinh khí cho một năm mới tốt lành của gia đình với sự hoan hỉ của người bán hoa", ông Tuấn Anh khuyên.

Hoàng Đan