Dịch COVID-19 đợt 2: Du lịch mong được chia sẻ

11/08/2020 07:08 GMT+7
Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, ngành du lịch lại một lần nữa đóng băng.

Đang trên đà hồi phục với nhiều tín hiệu khá lạc quan sau ba tháng đóng băng vì dịch bệnh COVID-19 thì ngành du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần hai bùng phát trong cộng đồng. Đặc biệt, khách hàng dồn dập hủy tour và muốn hoàn tiền 100% khiến các công ty du lịch đối diện với khó khăn chồng chất.

Mong không bị phạt hủy, hoãn tour

Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Từ Quý Thành đánh giá khi dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại đúng vào cao điểm hè gây thiệt hại khủng cho công ty. Du khách hủy tour hàng loạt. Riêng tại Công ty Du lịch Liên Bang có khoảng 80% lượng khách hủy tour và vì muốn giữ uy tín nên công ty bắt buộc phải hoàn lại 100%.

Mặt khác, muốn giữ chân khách hàng nên công ty phải tự bơi với nguồn vốn dự phòng ngày càng cạn kiệt. Trong khi đó, phí cọc vé máy bay nằm ở hãng hàng không rất lớn nhưng lại không thể lấy ra để có thể hoàn tiền tour cho khách.

“Công ty phải cọc tiền 1.000 vé máy bay cho hàng không, trung bình 1 triệu đồng/vé. Khi khách hủy tour, hàng không không hoàn tiền hủy vé mà chỉ cho dời ngày. Chỉ tính riêng phí cọc vé máy bay chúng tôi đã chi 1 tỉ đồng mà không thể lấy ra được. Các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà xe…, mỗi đối tác chúng tôi cũng đặt cọc 30%, vì rơi vào cao điểm hè có nơi đề nghị cọc đến 50%” - ông Thành dẫn chứng.

Tuy vậy, cũng theo lãnh đạo Công ty Du lịch Liên Bang, may mắn là Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch các địa phương đã kịp thời khuyến khích các đối tác cung ứng dịch vụ chia sẻ khó khăn với công ty lữ hành. Nhờ đó, đến nay đã có khoảng 80% đối tác dịch vụ đồng ý hoàn tiền cọc.

“Có điều, thời gian để chúng tôi nhận lại cọc mất từ một đến hai tháng nhưng dẫu sao có còn hơn không. DN du lịch giống như người đầu bếp chọn các nguyên liệu chế biến thành món ngon cho du khách nhưng nay lại rơi vào thế trận khó khăn trăm bề” - ông Thành nói.

Đồng cảnh ngộ, nhiều công ty lữ hành khác cũng than thở đang phải chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách hủy tour. Nhưng lại không được hoàn trả các khoản ứng trước, hoặc đặt cọc từ các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, nhà hàng và đặc biệt là các hãng hàng không.

Đơn cử, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Việt Sun Travel vừa có đơn gửi Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhờ kết nối với hãng hàng không giá rẻ để bảo lưu gần 1 tỉ đồng tiền cọc vé máy bay. Bà Nguyễn Thu Thảo, Giám đốc công ty, cho hay ngay khi xảy ra dịch COVID-19, để đảm bảo uy tín với khách, công ty đã hoàn tiền, dời tour cho khách. Sau đó, công ty gửi công văn xin hãng hàng không hoàn tiền hủy vé nhưng được hãng phản hồi là các vé đoàn đã sử dụng, trong đó có khách hủy vé là việc xảy ra thông thường với đoàn nên hãng không hỗ trợ hoàn tiền vé.

Dịch COVID-19 đợt 2: Du lịch mong được chia sẻ - Ảnh 1.

Khách đồng loạt hủy tour và muốn hoàn 100% tiền khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành khó khăn. Ảnh: TÚ UYÊN

“Riêng 118 khách hủy thì tiền vé công ty đã thanh toán cho hãng 425 triệu đồng. Trong điều kiện bình thường, nếu khách hủy vé chúng tôi không năn nỉ hỗ trợ nhưng dịch bệnh khó khăn rất cần chia sẻ” - bà Thảo tha thiết.

Đa số công ty lữ hành cho biết hiện nay đều phải bỏ tiền túi ra xử lý các vấn đề liên quan với các đối tác để có thể hoàn tiền tour cho khách. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát họ mới có thể kích hoạt lại các chương trình kích cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch. Nhiều địa phương trên cả nước phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi, giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân.

Bắt tay nhau cùng vượt qua khủng hoảng

Hiện nay, lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% trong tháng 7 và tháng 8. Đây là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các công ty lữ hành là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do thực trạng hủy tour hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền của khách du lịch.

“Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch. Các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch” - lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), cũng thông tin vừa gửi công văn đến Sở Du lịch các địa phương hỗ trợ về đàm phán hoãn, hủy tour do dịch tái phát. Cụ thể, hiệp hội đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các công ty du lịch như không phạt, hủy hoãn. Đồng thời xem xét hoàn lại tiền cho các đơn vị đã có ký kết chương trình tour tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho các công ty thanh toán với khách hàng.

“Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành đang phải chịu áp lực lớn khi thực hiện hoàn tiền cho khách. Tuy nhiên, bản thân họ lại không được hoàn trả các khoản ứng trước, đặt cọc hoặc các khoản đã thanh toán dịch vụ cho cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển…, đặc biệt là hàng không” - ông Nhựt nêu thực tế.


Tú Uyên/PLO
Cùng chuyên mục