Dịch Covid-19: Giá điều giảm mạnh, nông dân Gia Lai thiệt hại kép

Thùy Dương Thứ tư, ngày 26/02/2020 15:40 PM (GMT+7)
Nông dân Gia Lai đang bước vào vụ thu hoạch điều niên vụ năm 2019-2020. Nhưng do ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh từ đầu năm và tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, năm nay năng suất điều giảm mà giá nông sản này cũng thấp hơn nhiều so năm trước.
Bình luận 0

Ia Grai là một trong những huyện có diện tích điều lớn nhất nhì của tỉnh Gi Lai với khoảng 6.000ha, là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây. Thế nhưng, người trồng điều tại một số xã thuộc huyện Ia Grai như Ia Tô, Ia Krai… lại đang lo lắng.

Chị Trần Thị Thu (thôn 3, xã Ia Tô) cho biết: “Đầu năm ngoái có đợt không khí lạnh, sương muối xuống nên hoa điều bị đen, cháy gần hết khiến năng suất thấp hơn vụ trước rất nhiều”.

img

Nông dân huyện Ia Grai thu hoạch điều trong khi giá giảm mạnh.  Ảnh: Thùy Dương

Cùng với đó, giá điều năm nay chỉ dao động từ 26.000 - 28.000 đồng/kg, giảm đến 10.000 đồng/kg so với vụ điều năm 2019. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 diễn ra phức tạp, nhiều cửa khẩu ngừng thông quan hàng hóa, ảnh hưởng xuất khẩu.

“Gia đình tôi có hơn 4ha điều, năm ngoái thu hoạch bán được khoảng 300 - 350 triệu đồng, nhưng năm nay tôi ước chừng chỉ thu hơn 200 triệu thôi. Những người trồng ít hơn, chỉ có nguồn thu chính là cây điều thì cuộc sống càng khổ hơn” - ông Lê Văn Thành (thôn 3, xã Ia Tô) nói.

Cũng như những hộ khác, vườn điều của chị Rơ Châm Blip (làng Tung Breng, xã Ia Krai) cũng rất ít trái, trong khi giá cả chưa có dấu hiệu tăng nên chị rất lo lắng. Chị Blip cho hay: “Cả gia đình đều trông chờ vào hơn 1ha điều nhưng năm nay thời tiết thất thường, không những mất mùa mà giá cả lại thấp hơn năm ngoái rất nhiều”.

Ông Đào Lân Hưng - Trưởng phòng NNPTNT huyện Ia Grai cho biết: “Cây điều được trồng nhiều ở các xã cánh tây của huyện Ia Grai, với diện tích khoảng 6.000ha. Hiện bà con mới thu hoạch đợt 1 nên huyện chưa đánh giá được mức độ ảnh hưởng năng suất. Bước đầu nhận định giá điều không cao so với năm ngoái, chỉ ở mức 26.000 - 28.000 đồng/kg”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem