dd/mm/yyyy

Dịch Covid-19: Hưng Yên tìm cách bán nhãn... trực tuyến!

Dịch Covid-19 vừa tái bùng phát tại một số địa phương đã làm thay đổi kế hoạch xúc tiến, tiêu thụ nhãn tỉnh Hưng Yên. Để mùa nhãn “được mùa, được giá”, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cùng các bộ, ngành đang tính toán đưa ra giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nhãn tươi và long nhãn sang thị trường Trung Quốc thông qua các đầu cầu trực tuyến.

Kế hoạch tiêu thụ nhãn bị đảo lộn

Ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, vụ nhãn năm nay được mùa, với tổng sản lượng khoảng 50.000 tấn. Để tiêu thụ nhãn cho nông dân, tỉnh Hưng Yên đã có các giải pháp kết nối cung cầu giữa các nhà vườn với một số kênh tiêu thụ. 

Đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn trên tổng số 50.000 tấn, tương đương khoảng 30%.

Hưng Yên bán vải... trực tuyến! - Ảnh 1.

Nhãn Hưng Yên năm nay được mùa với tổng sản lượng khoảng 50.000 tấn. Ảnh: K.L

Hiện nay, có một số hợp đồng mà đối tác phía Trung Quốc đang tạm dừng nhập vì lý do dịch Covid-19. Chúng tôi mong muốn thông qua Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, đặc biệt là Tham tán Thương mại kinh tế của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho một kênh bán hàng cũng như tiếp cận đến các đối tác, bạn hàng khác của Trung Quốc để thông quan được lượng long nhãn của tỉnh Hưng Yên.

Ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Hiện, đang vào thời điểm chính vụ thu hoạch nhãn, nhưng do dịch Covid-19 tái bùng phát nên các kế hoạch dự kiến triển khai tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên đang gặp khó khăn. 

Trước mùa thu hoạch nhãn năm nay, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động tại Hà Nội trong tháng 8 để xúc tiến tiêu thụ nhãn, nhưng do dịch, chuỗi sự kiện này đã bị hủy bỏ.

"Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khả năng tiêu thụ cũng như việc bán hàng ở các địa điểm sẽ gặp khó khăn. Chính vì vậy, giải pháp đưa ra là thúc đẩy xuất khẩu và hướng đến chế biến sâu để kéo dài thời gian tiêu thụ sản phẩm" - ông Bùi Thế Cử nói.

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên nêu dẫn chứng cụ thể: "Trong 3 ngày qua, một số bạn hàng phía Trung Quốc đã dừng thu mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp lớn tại địa phương. Chúng tôi làm việc với đại diện 2 doanh nghiệp, thì các doanh nghiệp nói bên phía bạn đang có thông tin dịch Covid-19 nên tạm thời dừng lại".

Vì thế, ông Thơ kiến nghị tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam xem xét xử lý giúp, đồng thời kết nối với các đối tác, bạn hàng để tăng thu mua nhãn tươi và sản phẩm long nhãn của Hưng Yên.

Liên quan đến thông tin này, ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Phòng Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, chưa nhận được thông tin và sẽ tìm hiểu cụ thể. Ông lưu ý, nếu doanh nghiệp, đối tác này không nhập thì phải khai thác doanh nghiệp khác.

"Tôi biết nhiều đầu mối của Trung Quốc thích nhập hàng nông sản của Việt Nam. Năm nay sản phẩm long nhãn tốt, tôi nghĩ người tiêu dùng Trung Quốc rất thích. Quan trọng là động viên các đầu mối tiêu thụ nhanh hơn và hiệu quả hơn" - ông Cẩm nhấn mạnh.

Thúc đẩy tiêu thụ qua kết nối trực tuyến

Tại cuộc làm việc giữa Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh và ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Phòng Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam ngày 5/8, hai bên đã thống nhất tăng cường kết nối trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ nhãn tươi và long nhãn của Hưng Yên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhận định, Trung Quốc và Việt Nam có điểm tương đồng về tập quán tiêu dùng nông sản, đơn cử như long nhãn được chế biến, sử dụng trong nhiều sản phẩm, nhất là trong dịp Tết Trung thu sắp tới.

Vì thế, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi để tăng nhập khẩu nhãn tươi, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị ông Hồ Tỏa Cẩm hỗ trợ, kết nối với các doanh nghiệp phía Trung Quốc tăng thu mua long nhãn và nhãn tươi về chế biến ngay tại Trung Quốc.

Về vấn đề này, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, ông đã liên hệ với một số doanh nghiệp tại Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), các công ty ở Nam Kinh, Giang Tô, Triết Giang để hai bên có kết nối sớm, giúp tiêu thụ nhãn tươi và long nhãn thuận lợi hơn. 

Theo ông Cẩm, để thúc đẩy tiêu thụ nhãn sang thị trường Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát, tỉnh Hưng Yên cần tăng cường xúc tiến thương mại trực tuyến.

"Thương mại trực tuyến là kênh hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay. Người không đến được, nhưng có thể cập nhật thông tin, trao đổi ngay" - ông Cẩm nói.

Cùng với đó, ông Hồ Tỏa Cẩm lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xuất khẩu nhãn và sản phẩm nhãn lồng qua cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc): "Bằng Tường là một cửa khẩu, đầu mối truyền thống quan trọng gần về mặt địa lý, cho nên tôi thấy là một lựa chọn hợp lý. Ở Bằng Tường có phố chuyên hoa quả và phân phối. Nếu vào Bằng Tường có thể tiếp xúc nhiều đầu mối ở bên đó, họ đang chờ đón nhiều xe tải, thương lái cũng rất đông".

Trao đổi về nội dung này, ông Bùi Thế Cử cho biết, ông vừa giao Sở Công Thương triển khai kết nối sớm với các nhà vườn để có kế hoạch cụ thể, nắm bắt mong muốn của các nhà vườn để có nội dung chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến thông qua điểm cầu trực tuyến với các đối tác Trung Quốc, dự kiến trước ngày 10/8. Qua đó, năm nay tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ kết nối, xúc tiến xuất khẩu được khoảng 30.000 tấn nhãn tươi.


Khương Lực