dd/mm/yyyy

Doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích ở Lai Châu: Sở Tài nguyên nói gì?

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, ông Đỗ Văn Xiêng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, khẳng định: Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tài Lào Cai tại Lai Châu sử dụng đúng mục đích thửa đất thuê ở tổ 1, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt vào chiều ngày 21/8, ông Đỗ Văn Xiêng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, cho biết: Thời gian gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận được ý kiến phản ánh của bà Nguyễn Thị Đông, ở phường Tân Phong (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) về việc Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu chia nhỏ thửa đất thuê tại tổ 1, phường Đoàn Kết ra để bán, nhưng không cung cấp được bằng chứng, chứng cứ liên quan. Sở đã phối hợp với: UBND thành phố Lai Châu, UBND phường Đoàn Kết, tổ dân phố 1 để kiểm tra nhưng chưa tìm ra bằng chứng theo ý kiến phản ánh của bà Đông.

 4 ngôi nhà trên khu đất được cho là của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu xây dựng cho cán bộ, công nhân viên ở.

“Chúng tôi đã phối hợp với UBND thành phố Lai Châu, UBND phường Đoàn Kết, tổ dân phố 1 để kiểm tra, nhưng chưa xác định được việc mua bán hay cho thuê của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu đối với thửa đất tại tổ 1, phường Đoàn Kết” – ông Xiêng khẳng định.

Nói như ông Xiêng thì việc Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu sử dụng thửa đất thuê là đúng mục đích, đó là xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị?.

Tìm hiểu được biết, diện tích đất thu hồi cho Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu thuê ở tổ 1, phường Đoàn Kết, có một phần diện tích đất của gia đình bà Đông. Từ năm 2017 trở lại đây, bà Đông đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường, phản ánh về việc Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, chia nhỏ thửa đất ra để bán cho người khác.

Bà Nguyễn Thị Đông, ở phường Tân Phong (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) - người đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu.

Trong suốt thời gian dài như vậy mà Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu – cơ quan ký hợp đồng cho thuê đất đối với Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, vẫn chưa thể xác định được đơn vị này có bán đất hay cho người ngoài Công ty thuê hay không.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Trang Trai việt, Đại úy Lê Thị Hà – Trưởng Công an phường Đoàn Kết, cho biết: Qua xác minh nhân khẩu, hộ khẩu và đăng ký tạm trú của các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trên khu đất của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, cho thấy không có trường hợp nào là cán bộ công nhân viên của đơn vị này.

Ông Đặng Việt Hưng – Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết, cho hay: Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh nhân khẩu, hộ khẩu và đăng ký tạm trú của các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trên khu đất của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu tại tổ 1, UBND phường đã gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu.

 Trước đó, làm việc với phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, ông Lưu Quang Nghĩa – Giám đốc chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu cho biết: chúng tôi đã xây nhà và cho cán bộ, nhân viên ở, chứ không phải xây để cho người ngoài thuê.

Theo biểu kết quả tổng hợp kết quả kiểm tra, xác minh nhân khẩu, hộ khẩu mà UBND phường Đoàn Kết gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu, thì không có ai là cán bộ công nhân viên của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu. Trong biểu tổng hợp còn ghi rõ 2 trường hợp: Bà Vũ Thị Chắt (chủ hộ), nghề nghiệp hưu trí, có nhà nhưng không ở; ông Bùi Văn Tuyến (chủ hộ) nghề nghiệp kinh doanh, có nhà nhưng cho thuê. Vậy 2 trường hợp này quan hệ thế nào với Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, mà lại có nhà trên khu đất thuê của đơn vị?.

Biểu tổng hợp này được gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu từ đầu tháng 7/2019. Thế nhưng đã gần 2 tháng trôi qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu vẫn chưa hề có bất kỳ động thái nào đối với Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo điện tự Trang Trại Việt, khi chúng tôi hỏi về kết quả kiểm tra, xác minh mà UBND phường Đoàn Kết gửi đến, ông Xiêng mới gọi điện hỏi phòng chuyên môn của sở về vấn đề này. Sau đó, ông Xiêng xác nhận là đã nhận được biểu tổng hợp kết quả kiểm tra, xác minh mà UBND phường Đoàn Kết gửi đến.

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh của UBND phường Đoàn Kết, chúng tôi sẽ cho anh em chuyên ngành đi kiểm tra, xác minh lại, nếu đúng thì sẽ lập biên bản xử lý. Nếu cho thuê thì là sử dụng không đúng mục đích” – ông Xiêng thông tin.

Như báo điện tử Trang Trại Việt đã phản ánh về việc sử dụng đất thuê không đúng mục đích của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Có mặt tại khu đất của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, thuộc tổ 1 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vào sáng ngày 8/8, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt được “mục sở thị” 4 ngôi nhà cấp 4 nằm sát nhau. Trước hiên một ngôi nhà ở đầu dãy, có một người đàn ông đang cặm cụi làm thịt gà. Đó là anh Điêu Văn Nam, quê ở Điện Biên.

Anh Nam cho biết: “Tôi làm việc cho Công ty tư vấn xây dựng Quanh Vinh. Công ty thuê căn nhà này của một người tên là Tuyến, để cho chúng tôi ở. Nghe nói, tiền thuê căn nhà này là 3 triệu đồng/tháng. Chúng tôi ở đây được gần 4 tháng rồi”.

Hỏi thăm nhà tổ trưởng tổ 1, chúng tôi được người dân chỉ vào một ngôi nhà đối diện với dãy nhà của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyễn Văn Sơn – Tổ trưởng tổ 1 (phường Đoàn Kết) cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây từ năm 2016. Khi đó, bên khu đất đối diện mới chỉ có một ngôi nhà được xây dựng. 3 căn còn lại mới được xây dựng từ cuối năm 2017. Nghe nói khu đất đó là tỉnh cho chi nhánh Công ty CP vận tải Lai Cai tại Lai Châu thuê. Mặc dù là tổ trưởng nhưng tôi cũng không biết ai là chủ nhân của những ngôi nhà đó. Những người đang sinh sống trong những ngôi nhà này đều đăng ký tạm trú”.

Đứng trước cổng nhà, chỉ sang dãy nhà đối diện, anh Sơn cho hay: “2 ngôi nhà đầu tiên là của anh Tuyến, chủ quán phở bò Minh Tuyến, ở mặt đường 58m, cũng thuộc tổ 1, phường Đoàn Kết. Ngôi nhà thứ 3 là vợ chồng anh Dực Năm đang ở. Anh Dực là công an. Ngôi nhà này được xây dựng đầu tiên trong số 4 ngôi nhà đó. Ngôi nhà thứ 4 nghe nói là của nhà hàng Sao Đêm, hiện có 4 người đang sinh sống ở đó. Họ đều là lao động tự do”.

 

PV Tây Bắc