Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023?

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 27/01/2023 10:23 AM (GMT+7)
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nhân trẻ cho biết sẽ bắt tay ngay cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh đầu tiên trong năm mới.
Bình luận 0

Tin vui với "đơn hàng may mắn" ngay mùng 3 Tết

Ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony, cho hay, năm mới về nền kinh tế chung thì vẫn còn nhiều yếu tố bất định. Tuy nhiên, Dony ngay đầu năm mới có một tin vui, đó là ngay chiều mùng 3 tết ông nhận được cuộc gọi từ một khách hàng bên Mỹ.

 "Tập trung cho kỳ nghỉ Tết, từ ngày 27 đến mùng 3 tôi khóa máy, chiều mùng 3 mới mở lại thì đây là cuộc gọi đầu tiên, rất may mắn", ông Quang Anh nói.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 1.

Ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH may mặc Dony. Ảnh: Quốc Hải

Nói thêm về khách hàng này, ông Quang Anh cho hay, đây là khách hàng mà Dony làm việc thời điểm trước Tết và đã gửi mẫu, báo giá sang cho họ. Bất ngờ chiều mùng 3 tết thì họ gọi điện sang và cho hay đã nhận được mẫu hàng, đồng thời rất hài lòng về nó. 

Vì vậy, dù biết Việt Nam vẫn đang trong mùa Tết nhưng đối tác vẫn gọi điện thông báo và nhấn mạnh rằng ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ xúc tiến đơn hàng luôn.

Về giá trị của đơn hàng này, ông Quang Anh bật mí, ít nhất sẽ là một container 20 feet hàng may mặc.

"Có thể họ sẽ đặt cả hai dòng sản phẩm, nếu thế thì sẽ là 2 container 20 feet. Tuy nhiên, hôm đó Dony mới bàn chính thức xem có kịp tiến độ không vì khách hàng họ luôn khá khắt khe về thời gian", ông Quang Anh nói thêm.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 3.

Ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH may mặc Dony trực tiếp kiểm tra hàng may mặc đang được sản xuất. Ảnh: Quốc Hải

Về hoạt động quản trị doanh nghiệp, năm nay Dony sẽ thực hiện mạnh mẽ hoạt động cải tổ quản trị nội bộ, tạo những cơ chế đãi ngộ theo hướng xứng đáng cho người lao động, hướng đến gắn kết cực kỳ chặt chẽ hiệu quả lao động của người lao động.

"Dony đã thực hiện cơ chế lương khoán một phần rồi, trong năm nay sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động đó", ông Quang Anh nói.

Xúc tiến một Việt Nam Town cho người Việt ở Malaysia

Đầu năm mới 2023, "cha đẻ" của những "ATM nhân đạo" Hoàng Tuấn Anh (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vũ Trụ Xanh - PHG Lock) bắt đầu tập trung cho những kế hoạch mới đầy ấn tượng, trong đó nổi bật là dự án "Việt Nam Town" cho người Việt ở Malaysia.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 4.

"Cha đẻ" của những "ATM nhân đạo" Hoàng Tuấn Anh. Ảnh: NVCC

"Tôi may mắn mua được khu đất rộng 6.000m2 tại trung tâm thành phố Johor Bahru - nơi được gọi là thiên đường mới nổi của Malaysia - với giá rẻ bằng 60% so với trước dịch. Đây là khu đất hiếm hoi có "view" biển, hướng sang Singapore và cách cửa khẩu qua Woodland (Singapore) chỉ 1 km. Tự tin với các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hoà", tôi mạnh dạn đầu tư dự án Vietnam Town", Hoàng Tuấn Anh cho hay.

Dự án đang được triển khai trên khu đất có diện tích hơn 6.000m2, thuộc mặt tiền con đường trung tâm du lịch của thành phố Johor Bahru. Với kinh phí dự trù ban đầu hơn 20 triệu USD, dự án sẽ là 3 tòa nhà lớn với các hoạt động như cho thuê văn phòng, khu vực khách sạn và khu ẩm thực.

Hiện tại, công trình đang được xây dựng với nền móng đầu tiên là trụ sở chính của dự án với diện tích gần 2.000m2.

"Thành phố Johor Bahru hiện có gần 60.000 người Việt đang sinh sống. Vietnam Town sẽ trở thành nơi tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt tại Malaysia. Không chỉ vậy, dự án còn giúp hình ảnh Việt Nam đến gần hơn bạn bè quốc tế. Sự hợp tác này còn tạo dấu ấn giúp tăng cường tình hữu nghị với Malaysia", ông Hoàng Tuấn Anh, chia sẻ.

Hoàng Tuấn Anh chia sẻ, trụ sở chính của dự án sẽ không chỉ xoay quanh những hoạt động thuộc về Việt Nam Town. Mục tiêu của anh khi xây dựng trụ sở này là muốn tạo một điểm kết nối cho doanh nghiệp Việt hoạt động tại thị trường Malaysia. Nói một cách khác, đây sẽ là nơi lưu trú và đặt văn phòng của các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thị trường ở Malaysia.

Đặc biệt, lý do chính khiến anh càng quyết tâm triển khai dự án trên, là: "Tôi Từng định cư ở Úc, từng đi nhiều nước để phát triển kinh doanh, tôi thấy rằng nhiều quốc gia đã rất thành công trong việc quảng bá du lịch nước nhà ra thế giới. China Town có mặt ở nhiều quốc gia. Thế giới còn có Hongkong Town, Korea Town, Japan Town... Thế mà văn hóa Việt, ẩm thực Việt, du lịch Việt đặc sắc như vậy, lại chẳng có một Việt Nam Town nào ở nước ngoài.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 6.

Tôi đang xúc tiến một "Việt Nam Town" cho người Việt ở Malaysia. Ảnh: NVCC

"Tôi muốn có Việt Nam Town đầu tiên tại một khu vực "cửa ngõ" du lịch nổi tiếng ở nước bạn. Để rồi từ cảm hứng ấy, nhiều doanh nhân khác sẽ đem cái tên Việt Nam tự hào quảng bá khắp nơi bằng những dự án tiếp nối. 

Và tất nhiên, một khi đã gắn vào hai chữ Việt Nam, đó không còn là dự án thương mại đơn thuần mà còn liên quan đến cả "thương hiệu quốc gia". Chính vì thế, tôi biết mình sẽ phải thật nghiêm túc và thật hết mình", Hoàng Tuấn Anh nói.

Mang cà, mắm ra cả… thế giới

Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn, cho hay năm 2023 sẽ tập trung mạnh vào khâu xuất khẩu.

"Nếu như xuất khẩu những năm trước chỉ chiếm 3-7% thì năm nay, công ty kỳ vọng sẽ đạt 30%", ông Tuấn nói.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 7.

Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn. Ảnh: NVCC

Theo ông Quốc Tuấn, chưa một người nào xây nhà máy làm cá pháo, mắm, bánh nậm, bánh lọc, Sông Hương Foods đã tiên phong làm điều đặc biệt này. Hiện công ty đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Tây Ninh, với công suất của nhà máy trong giai đoạn 1 là 2.000 tấn/năm và có thể nâng lên 4.000 tấn/năm trong giai đoạn 2.

Để chuẩn bị vùng nguyên liệu để trồng cà pháo, vùng sản xuất rất quan trọng. Ngoài Tây Ninh, Sông Hương Foods còn chuẩn bị đất để phát triển nguồn nguyên liệu tại Đắc Nông.

Doanh nhân trẻ kỳ vọng gì trong năm mới 2023? - Ảnh 8.

Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn trao đổi kinh nghiệm với bà Vũ Kim Hạnh. Ảnh: NVCC

"Cà pháo là sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Người Hàn Quốc có câu "Không ăn kim chi không phải người Hàn", tôi cũng muốn xây dựng, phát triển món cà pháo Việt Nam như kim chi của Hàn Quốc. Cùng với đó, công ty cũng đang đầu tư phát triển vùng trồng cà pháo ở gần nhà máy để sẵn sàng cung cấp nguyên liệu khi nhà máy đi vào hoạt động", CEO Sông Hương Foods nói thêm.

Trong lộ trình phát triển, từ năm 2023, các sản phẩm của Sông Hương Foods, đặc biệt là cà pháo lên men, sẽ được xuất khẩu đến nhiều thị trường. Đồng thời, Sông Hương Foods sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các món đặc trưng của Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc…

"Tôi có ước nguyện sẽ đưa ẩm thực quê hương ra khắp thế giới", ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn bộc bạch.

"Năm 2023, tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường và có nhiều yếu tố rủi ro bất định. Dự báo nền kinh tế trong nước cũng như trên địa bàn TP.HCM sẽ phải tiếp tục đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức, mang tính chất nhanh, mạnh, khó lường, tác động lớn và khá toàn diện, mang tính cộng hưởng.

Trong bối cảnh nhiều thách thức như vậy, HUBA đã thực hiện cuộc khảo sát sâu rộng trong cộng đồng DN để đánh giá tình hình doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay.

Các doanh nghiệp rất mong lãnh đạo Chính phủ, TP.HCM tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ kịp thời, cụ thể và khả thi nhằm giải quyết khó khăn, khơi dậy nội lực để doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố phát triển", ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem