Doanh số siêu xe Bentley, Lamborghini tăng chóng mặt khi người giàu không biết tiêu tiền vào đâu

02/04/2021 14:10 GMT+7
Hậu đại dịch là thời điểm tuyệt vời để các hãng xe sang bán những chiếc xe thật sự đắt đỏ.

Brian Miller, chủ tịch Manhattan Motors, một đại lý chuyên phân phối những dòng xe hạng sang như Bentley, Lamborghini và Bugattis… trả lời tờ CNN cho biết: “Tôi đã làm trong lĩnh vực này 40 năm nay và tôi chưa bao giờ thấy hiện tượng nào như vậy”. Trong khi doanh số bán xe ô tô nói chung bị ảnh hưởng tiêu cực khi nền kinh tế trì trệ vì đại dịch, doanh số bán những dòng siêu xe hạng sang đắt đỏ như Ferrari, Bentley và Lamborghini lại tăng chóng mặt.

Doanh số siêu xe Bentley, Lamborghini tăng chóng mặt khi người giàu không biết tiêu tiền vào đâu - Ảnh 1.

Doanh số siêu xe Bentley, Lamborghini tăng chóng mặt khi người giàu không biết tiêu tiền vào đâu

Tại Mỹ, doanh số bán xe du lịch nói chung giảm mạnh 10% trong năm 2020 so với năm 2019. Ngay cả ở thời điểm quý IV/2020, khi doanh số bán xe phục hồi mạnh mẽ, nó cũng chỉ trở lại mức ngang bằng cùng kỳ năm 2019, theo nhận định của ông Tyson Jominy - phó chủ tịch mảng phân tích dữ liệu tại JD Power.

Tuy nhiên, doanh số bán các dòng xe có giá hơn 80.000 USD (khoảng hơn 1,8 tỷ VNĐ) đã tăng gần gấp đôi trong quý IV/2020 so với cùng kỳ năm trước. Ông Tyson Jominy cho biết doanh số bán những chiếc xe có giá trên 100.000 USD (2,3 tỷ VNĐ) đã tăng 63% trong cùng quý.

“Có một hiệu ứng nhà giàu thú vị đang diễn ra” - ông Jominy nhận định.

Theo ông Jominy, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc khiến khối tài sản ròng của giới đại gia tăng vọt. Khi những người giàu có không thể chi tiền cho các chuyến du lịch sang trọng vì hàng loạt lệnh phong tỏa quốc gia, nhiều người trong số đó chuyển sang mua sắm hàng xa xỉ, chẳng hạn như siêu xe. Còn ông Miller thì cho rằng sự bùng nổ doanh số siêu xe một phần là do giới đại gia không thể làm gì ngoài việc ngắm nhìn những chiếc xe đắt tiền trên Internet khi buộc phải cách ly tại nhà.

Ông Jominy cho biết, một trong những điều đáng chú ý về sự gia tăng doanh số bán xe sang là phần lớn động lực đến từ những người mua trẻ tuổi.

Bentley, thương hiệu xe siêu sang 101 tuổi, đã có một năm kinh doanh  tốt nhất từ trước đến nay, mặc dù đại dịch buộc hãng phải đóng cửa hoàn toàn nhà máy ở Crewe (Anh) trong 7 tuần liền. Ngay cả sau khi mở cửa trở lại, nhà máy vẫn chỉ hoạt động với một nửa công suất thông thường trong 9 tuần tiếp theo. Tuy nhiên, Bentley đã bán được 11.206 xe hơi và xe SUV vào năm ngoái, hơn khoảng 100 xe so với năm 2019 và là một con số kỷ lục. Thị trường Trung Quốc góp phần đặc biệt quan trọng trong mức tăng doanh số của Bentley, với doanh số tăng vọt 50% ở riêng đại lục. 

Trong khi đó, Lamborghini cũng báo cáo năm lợi nhuận cao nhất lịch sử và doanh thu cao thứ hai lịch sử trong năm 2020. Trong cả năm, nhà sản xuất siêu xe Ý đã bán được 7.430 xe ô tô và SUV, giảm 9,5% so với năm 2019 nhưng lợi nhuận lại tăng hơn đáng kể. Quý IV/2020 là quý kinh doanh tốt nhất trong lịch sử mà Lamborghini từng ghi nhận.

Cả Bentley và Lamborghini đều thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Volkswagen AG.

Doanh số bán hàng của hãng xe Ferrari đã giảm khoảng 10% trong năm 2020, nhưng hãng đã báo cáo doanh số kỷ lục trong quý IV/2020. Lượng đơn đặt hàng siêu xe Ferrari cho các quý tiếp theo cũng lên mức kỷ lục.

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô hạng sang đều ghi nhận doanh số hoặc lợi nhuận tăng vọt trong năm 2020. Thời gian giới thiệu các mẫu xe mới có thể ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số của hãng. Ví dụ, doanh số bán hàng của Rolls-Royce đã giảm hơn 26% vào năm ngoái so với năm kỷ lục năm 2019. Năm 2019 là năm hãng này báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục với dòng Rolls-Royce Cullinan SUV. Ngược lại, vào năm 2020, nhà máy của Rolls-Royce đã ngừng sản xuất chiếc sedan Ghost trong phần lớn thời gian của năm để chuẩn bị cho phiên bản thiết kế mới. Tuy nhiên, theo BMW, công ty mẹ của Rolls-Royce, lượng đặt hàng chiếc sedan Ghosts bản mới năm 2021 gần như đã đầy.


NTTD
Cùng chuyên mục