Doanh thu cá tra tháng 1 của Vĩnh Hoàn tăng 15%, thị trường Mỹ và EU tăng tốc

03/03/2021 07:16 GMT+7
Trong tháng 1/2021 cũng là tháng cận Tết Nguyên đán thì doanh thu từ thị trường Trung Quốc của Vĩnh Hoàn giảm tới 70% so với tháng 12/2020 còn 42 tỷ đồng.

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa có báo cáo tình hình kinh doanh trong tháng 1/2021.

Tháng 1, tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng 31% so với tháng 1/2020 lên 632 tỷ đồng nhờ sự tăng trưởng của hầu hết các sản phẩm ngoài sản phẩm giá trị gia tăng. Trong đó, doanh thu sản phẩm cá tra tăng 15% lên 441 tỷ đồng. Sản phẩm phụ và chăm sóc sức khoẻ cùng ghi nhận tăng trưởng ba chữ số.

Theo thị trường thì doanh thu tháng 1 của Vĩnh Hoàn tăng trưởng ở toàn bộ các thị trường. Thị trường lớn thứ hai là EU tăng 32% lên 109 tỷ đồng và thị trường số 1 là Mỹ tăng 10% lên 266 tỷ đồng.

Doanh thu cá tra tháng 1 của Vĩnh Hoàn tăng 15%, thị trường Trung Quốc mất đà - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh tháng 1/2021 của Vĩnh Hoàn so với cùng kỳ năm 2020. (Nguồn: Vĩnh Hoàn, Việt hoá: H.K)

Nếu so với tháng 12/2020 thì ngoài sản phẩm phụ, các sản phẩm cá tra, chăm sóc sức khoẻ và khác đều tăng trưởng. Trong đó, nguồn thu cá tra tăng 41%, doanh thu từ sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tăng gấp rưỡi. 

Với thị trường tiêu thụ nếu so với tháng 12/2020 thì thì doanh thu từ Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng tới 96%, thị trường EU là 22% trong khi thị trường Trung Quốc lại lao dốc, giảm tới 70% được doanh nghiệp lý giải do những ngày nghỉ Tết âm lịch. 

Doanh thu cá tra tháng 1 của Vĩnh Hoàn tăng 15%, thị trường Trung Quốc mất đà - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh tháng 1/2021 của Vĩnh Hoàn so với tháng 12/2020. (Nguồn: Vĩnh Hoàn, Việt hoá: H.K)

Cú sốc dịch COVID-19 làm sức cầu và giá xuất khẩu cá tra tiếp đà giảm từ cuối năm 2018, khiến giai đoạn 2019 - 2020 trở thành nốt trầm trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Đánh giá về triển vọng năm 2021, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định nhu cầu cá tra sẽ sớm trở lại tại các thị trường chính của Vĩnh Hoàn gồm Mỹ, châu Âu và Trung Quốc nhờ vắc xin COVID-19 được triển khai sớm tại các nước này.

Mặc dù lượng xuất khẩu có thể trở về mức trước dịch, giá xuất khẩu khó tăng mạnh do niềm tin tiêu dùng chậm phục hồi, khiến khách hàng ngần ngại đặt hàng lượng lớn. Trong khi đó, giá cá nguyên liệu có thể sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm do thiếu nguyên liệu, báo cáo của VDSC cho hay.

Trong nửa cuối năm, giá bán sẽ phục hồi dần khi niềm tin tiêu dùng trở lại và giá nguyên liệu cũng giảm dần do nông dân thả nuôi nhiều trong nửa đầu năm. 

Do cá mua ngoài chiếm 40% tổng nguồn cá nguyên liệu của Vĩnh Hoàn, nên VDSC dự báo biên lợi nhuận gộp cá tra có thể sẽ thu hẹp trong nửa đầu năm và phục hồi dần trong nửa cuối năm.

Bù lại, mảng collagen-gelatin hiệu quả cao được kỳ vọng giữ mức tăng trưởng hai chữ số, ít nhất là trong trung hạn, sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng ổn định lợi nhuận tổng thể.

Hoàng Kiều
Cùng chuyên mục