Dồn điền đổi thửa ở Nam Định: Cả làng “đầu hàng” vài hộ

Thứ hai, ngày 17/02/2014 12:21 PM (GMT+7)
Sau khi thống nhất được phương án dồn điền đổi thửa, HTX Nông nghiệp La Xuyên (xã Yên Ninh, huyện Ý Yên) tiến hành công việc bốc thăm chia ruộng dưới sự giám sát của cán bộ xã.
Bình luận 0
Tuy nhiên, chỉ vì vài người không bốc được lá thăm như ý nên quay ra “phá bĩnh”, khiến việc chia ruộng bị đình trệ.

Đa số phục tùng… thiểu số

Việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở La Xuyên đã được đưa ra họp bàn từ tháng 11.2013; nhưng do một số hộ có đất nằm sát Quốc lộ 10 không muốn “mất miếng ngon” nên cố tình dây dưa. Tuy nhiên qua họp bàn, cuối cùng HTX Nông nghiệp La Xuyên (HTX) cũng thống nhất được phương án bốc thăm công khai. Việc bốc thăm được tiến hành đúng quy định và lập biên bản nghiêm túc.

Người dân tập trung phản ánh với phóng viên Báo NTNN.
Người dân tập trung phản ánh với phóng viên Báo NTNN.

Ngày 11.1.2014, khi tiến hành chia ruộng trên thực địa thì một số hộ dân không chịu nhận ruộng, họ viện ra mọi lý do để phá kế hoạch chung. Bà Dương Thị Mơ (thôn La Tiến) bức xúc nói: Để lên được phương án DĐĐT đã mất quá nhiều thời gian họp hành, cuối cùng cũng được cả làng đồng ý. Đến lúc bốc thăm cũng không ai thắc mắc gì, vậy mà đến lúc chia ruộng, chỉ vì không thỏa mãn yêu cầu cá nhân mà họ quay ra phá bĩnh. Cứ kiểu này không biết đến bao giờ mới tra được cây mạ xuống ruộng.

Chia lại từ đầu?

Trao đổi với NTNN, ông Ninh Bá Sự - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh nói: Việc DĐĐT ở La Xuyên, xã đã giao cho HTX đứng ra chủ trì. Cũng do một số diện tích ở khu vực này tiếp giáp với QL10 nên khi chia ruộng, không gắp được thăm vào ruộng cũ nên một số hộ quay ra quấy phá. Mặt khác, việc bốc thăm cũng có vấn đề (thừa thăm) nên mới dẫn đến việc người dân chưa phục. Trước mắt, để kịp thời vụ, chúng tôi tạm dừng việc chia ruộng, tập trung sức vào gieo cấy, thu hoạch xong mới tính đến việc chia lại ruộng. Cả xã đã có ¾ HTX DĐĐT xong, còn mỗi thôn La Xuyên là rắc rối.

Được biết, một số hộ có đất ven QL10 đã ngấm ngầm bán cho người khác. Người có ruộng đẹp thì cố phá quấy để… giữ, kẻ trót mua cũng về hùa để gây rối. Đa số người dân vẫn “dài cổ” chờ chia ruộng, bởi thời vụ đã cạn.

Tuy nhiên, ông Ninh Khắc Khẩn - Phó Chủ nhiệm HTX La Xuyên cho rằng: Việc bốc thăm chúng tôi làm rất bài bản, công khai và minh bạch; quan điểm của tiểu ban DĐĐT là: Ai không tham gia bốc thăm thì sẽ phải nhận ruộng sau. Biên bản đã ghi rõ và chúng tôi đã báo cáo UBND xã. Khi chia ruộng, chúng tôi đã đề nghị chủ tịch hoặc phó chủ tịch xã xuống làm “cán cân”, các ông ấy có xuống nhưng không ai ra mặt. Chỉ vài hộ chống đối, nếu xã làm “rắn” thì ai dám phá quấy. Quan điểm của HTX là giữ nguyên hiện trạng, không “xóc” lại một lần nữa!

Chúng tôi có mặt tại La Xuyên chiều 11.2. Cả cánh đồng mênh mông vẫn trắng xóa một màu nước, người dân vẫn chờ “việc làm dứt khoát” của UBND xã. Bức xúc trước cách làm thiếu dứt khoát của UBND xã Yên Ninh, người dân La Xuyên đã nhiều lần gửi đơn lên huyện và tỉnh. Ngày 16.1, UBND tỉnh Nam Định đã “phúc đáp” các hộ dân bằng cách… chuyển đơn của họ đến UBND huyện Ý Yên để giải quyết theo thẩm quyền. Cũng theo ông Sự, việc chia ruộng lúc này là... bất khả kháng.

Trần Thụ (Trần Thụ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem