Đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt tài xế chở nông sản từ ruộng về nhà máy

11/09/2021 16:39 GMT+7
Tổng cục Đường bộ chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với Sở NN&PTNN, Sở Công thương lập phương án vận chuyển hàng nông sản về nhà máy.

Trước tình hình các địa phương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đang vào vụ thu hoạch lúa Hè - Thu, nhưng lại thiếu hụt tài xế container, xe tải, khiến các địa phương này gặp khó, làm tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu, Tổng cục Đường bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương tháo gỡ.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đã có văn bản đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Tây Ninh và Bình Phước tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận chuyển, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt tài xế chở nông sản từ ruộng về nhà máy - Ảnh 1.

Các chủ máy gặt đập liên hợp cho nhân công thu hoạch lúa ban đêm để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Anh Quốc

Nguyên nhân khiến nông sản bị ùn ứ, thiếu phương tiện vận tải là do nhiều địa phương phía Nam đang áp dụng Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa nông sản (chủ yếu là thóc, gạo hàng hóa) từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu. Ngoài ra, các địa phương đang thiếu hụt lực lượng lái xe container để khâu vận chuyển, tiêu thụ.

Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo sở GTVT các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương lập phương án vận chuyển hàng nông sản từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu.

Trong đó, chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bàn thống kê, báo cáo số lượng lái xe có giấy phép lái xe container đang làm việc để có thể trưng dụng ngay vào hoạt động vận chuyển hàng hóa nông sản khi cần thiết.

Các đơn vị vận tải, kinh doanh logistics trên địa bàn công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container, cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch Covid-19.

"Sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu cho phép ưu tiên, triển khai ngay và đẩy nhanh việc tiêm vắc - xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng là lái xe vận chuyển hàng hóa để đảm bảo an toàn trong lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu không bị gián đoạn", bà Hiền cho hay.

Trước đó, Bộ Công thương đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ thóc, gạo hàng hoá trong bối cảnh dịch Covid-19,

Theo Bộ Công thương, vụ Hè - Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Đề cập khó khăn trong khâu vận chuyển từ nhà máy chế biến đến các cảng xuất khẩu, Bộ Công thương cho hay, hiện thị trường thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải, xe container, tài công ghe, sà lan vận chuyển gạo hàng hóa từ nhà máy chế biến ra cảng. Người lao động làm hàng tại các cảng xuất khẩu cũng bị giảm rất nhiều.

Thế Anh
Cùng chuyên mục