dd/mm/yyyy

Đồng Nai: Làm vườn đón khách thành phố, lợi nhuận tăng gấp đôi

Áp dụng lợi thế vốn có về vườn cây trái, suối nước, nhiều nhà vườn tại Đồng Nai đã xây dựng mô hình khu du lịch vườn để tự tiêu thụ nông sản tại chỗ với giá hấp dẫn, mang lại lợi nhuận cao.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân đang hướng đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tìm những khoảnh khắc bình yên sau những ngày làm lụng vất vả nơi thành thị, nhiều nhà vườn, trang trại tại TP.Long Khánh, huyện Nhơn Trạch, huyện Định Quán… đã phát triển du lịch vườn để tăng thu nhập, nhiều hộ nông dân trở thành tỷ phú.

Nhà vườn liên kết với dịch vụ

Đồng Nai: Làm vườn đón khách thành phố, lợi nhuận tăng gấp đôi - Ảnh 1.

Du khách trẻ thích thú trải nghiệm với mô hình du lịch vườn ở TP.Long Khánh, Đồng Nai.  Ảnh: Nha Mẫn

Ông Đặng Trung Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lộc, TP.Long Khánh chia sẻ, nông dân đã rất sáng tạo khi lấy thế mạnh, đặc thù của địa phương để phát triển mô hình du lịch vườn. Điều đó mang lại đời sống kinh tế ổn định cho bà con. Xã cũng đã có nhiều phương án hỗ trợ, tư vấn cho bà con nông dân để mô hình du lịch vườn ngày càng phát triển hơn.

Vườn trái cây Dì Út ở xã Phú Cường, huyện Định Quán, là điểm đến du lịch nổi tiếng thời gian gần đây. Vườn Dì Út có có diện tích gần 8ha, là mô hình du lịch cộng đồng liên kết với nông dân và đồng bào dân tộc, các làng nghề thủ công. Mô hình này kết hợp các dịch vụ gồm cây ăn trái, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, trồng trọt, chăn nuôi, khu vui chơi cho trẻ em, cắm trại… với giá vé tham quan trọn gói là 399.000 đồng/người. Đến đây, du khách có thể tập làm bánh xèo, bánh trôi nước; tham quan vườn sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bơ và thưởng thức trái cây hái tại chỗ tùy theo mùa. Bên cạnh đó du khách còn được tham quan một số địa điểm sản xuất thủ công mỹ nghệ, bắt cá nướng ăn tại chỗ, tham quan bằng ghe, xuồng… Nhờ liên kết các hộ sản xuất nông nghiệp và dịch vụ, kinh tế của người dân trong vùng cải thiện đáng kể, thu nhập tăng gấp 2 - 3 lần so với việc làm nông nghiệp thông thường.

Tương tự, vườn du lịch Thác Đá tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh, cũng khá thành công với mô hình du lịch nông nghiệp. Vườn có diện tích rộng gần 3ha, trước đây là rẫy ca cao của gia đình ông Y Nguyên. Tận dụng địa hình khu vườn được bao bọc bởi dòng suối với nhiều thác đá lượn quanh, ông Y Nguyên đã lập vườn trái cây và liên kết với các nhà vườn khác ở địa phương cùng khai thác tiềm năng có sẵn, làm điểm đến thu hút khách du lịch. Gia đình ông Y Nguyên cải tạo vườn ca cao thành vườn trái cây, hợp tác với Công ty Du lịch Lữ hành TP.HCM đến khảo sát tư vấn. Vườn du lịch Thác Đá của ông Y Nguyên đang mang lại thành công hơn mong đợi.

Mùa nào thức đó

Gần vườn ông Y Nguyên là vườn Lộc La của gia đình ông Trần Văn Lộc cũng khá thành công với mô hình này. Ông Lộc cho biết, làm vườn phục vụ du lịch là mùa nào thứ đó và chỉ đón khách khi trái cây đã chín, còn thời gian khác tập trung vào chăm sóc cây. Khi trái cây trong vườn chín rộ, khách du lịch tìm về tham quan rất đông, có những ngày đón 400 - 500 lượt khách. Theo ông Lộc, mỗi tour khách tham quan gồm 3 vườn trái cây với giá 100.000 đồng/khách. Đến các vườn, khách được tự do hái trái cây và ăn uống không giới hạn tại vườn, nếu khách có nhu cầu mua mang về thì nhà vườn sẽ bán với giá phải chăng. Du khách cũng không bị giới hạn thời gian tham quan vườn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu ăn uống tại vườn, khách cũng được các chủ vườn phục vụ chu đáo.

“Ăn trái cây, hòa mình vào thiên nhiên, nhiều vườn còn cho khách mặc áo bà ba bắt cá rồi đem nướng ăn tại chỗ nữa nên khách từ thành phố về rất thích thú. Thu nhập của nhà vườn đã tăng lên rất nhiều so với việc chỉ trồng trái cây để bán” - ông Lộc chia sẻ.

Chị Mai Thị Hương - khách từ TP.HCM, cho biết: “Tôi nghe các bạn rủ lâu rồi nhưng giờ mới có dịp đi. Tuy đã qua thời điểm trái cây chín rộ nhưng tôi vẫn rất thích khi được tham quan vườn ổi, cóc, mít... Nhất định năm sau tôi sẽ rủ bạn bè quay lại vườn trái cây vào thời điểm sớm hơn để được ngắm và hái trái cây thỏa thích”.

Để tạo bản sắc riêng cho làng du lịch vườn, nhiều nông dân có vườn trái cây đã cùng nhau liên kết để làm phong phú dịch vụ tour. Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang - chủ vườn Dì Hai là một trong những chủ vườn làm du lịch sinh thái sớm nhất tại TP.Long Khánh cho biết, hiện ông đang liên kết với 20 vườn trái cây của các hộ dân khác để đón khách tới tham quan.

Nha Mẫn