Dự án Rusalka: “Nàng tiên cá” hành dân

Thứ tư, ngày 20/04/2011 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày gần đây, ông Nguyễn Đức Chi - chủ dự án Rusalka (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa) gấp rút xây dựng phương án “làm mới” Rusalka, bắt đầu từ việc thay tên, đổi chủ. Nhưng...
Bình luận 0

Khối tài sản khổng lồ thành nơi hoang phế

Dự án Rusalka (tiếng Nga nghĩa là Nàng tiên cá) do Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) làm chủ đầu tư, có diện tích 43,5ha, nằm ven biển, trên đường cửa ngõ vào TP.Nha Trang. Nhiều năm qua, dự án (DA) này không chỉ được biết đến là ở nơi phong cảnh đẹp, kiến trúc lạ mắt mà còn bởi sự hoang phế của một khối tài sản khổng lồ. Những phòng nghỉ cao cấp dạng nhà sàn trở nên rách nát, các công trình khác đều xuống cấp, hoen gỉ và bị bao vây bởi cỏ dại và rác thải.

img
Vườn tược, nhà cửa của hàng trăm hộ dân cũng hoang hóa theo dự án Rusalka.

Năm 2000, khi được cấp giấy phép đầu tư, Rusalka là một trong 3 DA du lịch lớn nhất tỉnh Khánh Hòa. Giữa năm 2005, chủ DA Nguyễn Đức Chi bị bắt và bị truy tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 15.9.2006, toàn bộ đất đai và tài sản của DA bị kê biên. Sau đó, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Rusalka cũng bị thu hồi.

Hơn 2 năm sau, qua các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, tài sản của chủ DA vẫn bị tuyên kê biên. Gần 4 năm sau, ngày 1.4.2010, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao mới tuyên huỷ kê biên tài sản. Sau khi được trả tự do vào đầu năm 2010, ông Nguyễn Đức Chi đã làm đơn xin nhận lại tài sản tại DA Rusalka.

Hàng trăm hộ dân khốn đốn vì dự án “treo”

Bà Hà Thị Hoa, tổ 14, Đường Đệ, TP.Nha Trang, bức xúc: Dư luận nói nhiều đến DA nhưng không ai nghĩ đến việc tài sản của chúng tôi cũng bị “đóng băng”. Gia đình tôi có hơn 5.000m2 đất nằm trong DA. Kể từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thu hồi đất cho RIT thuê đến nay đã gần 11 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa được đền bù. Mảnh đất vốn để canh tác nuôi sống cả gia đình chúng tôi vẫn bị bỏ hoang. Chúng tôi còn phải chờ bao lâu nữa? Con cái chúng tôi đến tuổi đi học, có muốn bán bớt đất cho chúng ăn học cũng không được.

Cuối năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất hướng giải quyết dứt điểm về dự án Rusalka. Tuy nhiên, do ông Chi vẫn muốn được giữ lại một số ưu đãi cũ, chính sách cũ đối với pháp nhân mới (em trai ông Chi và những chủ DA cũ) nên việc giải quyết trở nên rối rắm. Việc tìm “lối thoát” cho “Nàng tiên cá” khó đến nỗi, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phải tổ chức hẳn một cuộc họp tham vấn với các bộ, ban ngành tận Hà Nội nhưng kết quả không đi đến đâu.

Cũng theo bà Hoa, quá bức xúc với việc đất đai bị “khóa” quá lâu, bà đang gửi đơn xin được cấp sổ đỏ. Nếu vì đất đã nằm trong quy hoạch mà không thể cấp sổ đỏ cho dân thì bà xin giao đất cho Nhà nước để được nhận đền bù, giải quyết những khó khăn của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Long - Tổ trưởng tổ 14 Đường Đệ, cho biết: Trước đây, tổ có 240 hộ gần như nằm trọn trong quy hoạch của Rusalka. Qua 11 năm DA bị “treo”, đến nay chỉ còn lại 65 hộ đủ sức bám trụ, hầu hết phải bỏ hoang vườn tược, nhà cửa để đi nơi khác kiếm sống.

Ngày 18.4, ông Nguyễn Đức Chi cho biết, ông vừa gửi đơn đến UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất những phương án để tiếp tục triển khai DA. Theo đó, ông xin chuyển DA Rusalka sang pháp nhân mới- Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch trọng điểm Nha Trang. Tên Rusalka cũng được thay thế bằng tên khác, Champarama Resort và Spa… “Tôi chỉ mong tất cả các cấp thẩm quyền quan tâm giải quyết để sớm chấm dứt sự lãng phí của xã hội, để dự án có hướng mở” - ông Chi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem