Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới: Đề xuất bỏ trạm thu phí trên QL3 cũ

Vinh Hải - Thành An Thứ sáu, ngày 12/05/2017 11:05 AM (GMT+7)
Sở GTVT Thái Nguyên đã có đề xuất về phương án giải quyết trạm thu phí BOT trên QL3 cũ nhằm thu hồi vốn cho đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
Bình luận 0

img

Sở GTVT Thái Nguyên vừa có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất hướng giải quyết trạm thu phí BOT trên QL3 cũ.

Sở GTVT cho biết dự án đầu tư tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới được đặt trạm thu phí trên cả hai tuyến (Thái Nguyên – Chợ Mới và QL3 cũ) để tránh trường hợp các phương tiện tập trung đi trên QL3 cũ, không giải quyết được vấn đề giảm tải trên tuyến đường cũ. Đồng thời, việc đặt trạm thu phí trên cả 2 tuyến cũng nhằm đảm bảo phương án tài chính cho dự án.

Văn bản do ông Trương Văn Phụng – Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên ký cũng cho biết trong quá trình triển khai dự án Thái Nguyên – Chợ Mới, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với địa phương để thống nhất các nội dung triển khai, trong đó có trạm thu phí trên QL3 cũ để lựa chọn vị trí ít ảnh hưởng nhất đến người dân.

Tuy nhiên, Sở GTVT Thái Nguyên cũng thừa nhận Bộ GTVT và các địa phương chưa lường hết tác động, tính chất phức tạp của vị trí đặt trạm thu phí. Do đó đã có những phải ứng từ người dân và một số đối tượng chịu ảnh hưởng thời gian qua.

Ông Trương Văn Phụng – Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên đã đề xuất 2 phương án giải quyết.

Phương án 1: Đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu phí trên QL3 cũ và đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí hỗ trợ Nhà đầu tư. Hoặc cho phép Nhà đầu tư triển khai hoàn thiện những hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và thu phí tuyến này để hoàn vốn cho cả dự án Thái Nguyên – Chợ Mới.

Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho rằng phương án này sẽ giải quyết được triệt để vướng mắc, kiến nghị hiện nay.

Phương án 2: Đề nghị có cơ chế, chính sách miễn giảm phí cho người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến QL3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí. Xem xét mức thu phí trên QL3 cũ ở mức thấp nhất có thể tương ứng kinh phí nhà đầu tư đã đầu tư sửa chữa đường QL3.

Bên cạnh đó, cần triển khai mở rộng, nâng cấp QL37 đoạn Bờ Đậu – Đèo Khế để đảm bảo quyền lợi cho những người đi trên QL3 phải nộp phí.

Sở GTVT Thái Nguyên cũng đề nghị quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng cho cả hai trạm thu phí để giảm ùn tắc và minh bạch trong thu phí dự án.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới dù chưa chính thức đưa vào khai thác nhưng đã bị người dân phản ứng.

Nguyên nhân chính do vị trí trạm thu phí BOT đặt trên QL3 cũ nhằm thu phí hoàn vốn cho tuyến đường mới làm. Vị trí đặt trạm án ngữ trước ngã 3 Bờ Đậu có tuyến QL37 đi Tuyên Quang, khiến các phương tiện không đi một mét đường mới nào, chỉ đi khoảng 3km đường nâng cấp QL3 cũ vẫn phải trả phí cho toàn tuyến. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem