Thứ sáu, 29/03/2024

Dự báo xu hướng mua sắm Tết đến sớm hơn

27/10/2021 1:00 PM (GMT+7)

Để bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chủ động rà soát cung-cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng.

Bên cạnh phương án chuẩn bị nguồn hàng hóa thiết yếu từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bảo đảm cung ứng nhu cầu của người dân, Bộ Công Thương cũng đã có phương án phối hợp với các bộ, ngành, UBND và Sở Công Thương các địa phương để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh trong lưu thông, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, kể cả trong trường hợp dịch bệnh lây nhiễm ở cấp độ cao.
Dự báo xu hướng mua sắm Tết đến sớm hơn - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại đều sẵn sàng phương án hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán cũng như phương án dự trữ hàng nếu dịch bệnh bùng phát.

Chủ động nguồn hàng, lên phương án trường hợp dịch bệnh bùng phát

 Để bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chủ động rà soát cung-cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng. Đặc biệt, tất cả các đơn vị đều chuẩn bị cho phương án cung ứng hàng hóa trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm mục tiêu cao nhất không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người dân.

 Theo Bộ Công Thương, từ kinh nghiệm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân khi dịch bệnh bùng phát kéo dài thời gian vừa qua, Bộ Công Thương sẽ cùng các Sở Công Thương địa phương, các bộ, ngành liên quan triển khai nhiều phương thức bán hàng thay thế trong thời gian các chợ tạm dừng hoạt động như mô hình "mang chợ ra phố"; bố trí các điểm bán hàng, xe bán hàng lưu động, các điểm bán hàng bình ổn giá, điểm bán hàng cố định, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mô hình "siêu thị 0 đồng" để cung ứng hàng hóa và góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

 Tại các chợ đầu mối, khi xảy ra bùng phát dịch bệnh, chính quyền địa phương tổ chức phương án cho người dân đi chợ bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch như phát phiếu đi chợ theo ngày để giảm tần suất và kiểm soát số lượng người vào chợ, tổ chức lực lượng đi chợ hộ…

 Các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như: Saigon Co.op, Satramart, Big C, Vincommerce, Mega Market, Aeon Việt Nam, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh... sẽ cùng chung tay với địa phương, bảo đảm duy trì hoạt động trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng dịch, giữ bình ổn giá hàng hóa thiết yếu. Các hình thức bán hàng theo combo, bán hàng trực tuyến, các "tổ đi chợ hộ", ứng dụng công nghệ giao hàng… sẽ được các doanh nghiệp vận dụng linh hoạt để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

 Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để triển khai các giải pháp nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu như: Ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trong chuỗi cung ứng phân phối hàng hóa; phối hợp với Bộ Quốc phòng hỗ trợ về nguồn nhân lực (bán hàng, giao hàng, kho vận, tài xế); phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn phương án xử lý trong trường hợp có ca F0 tại cửa hàng, kho hàng...

 Bên cạnh đó, những chương trình hàng năm sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương đẩy mạnh như: Chương trình bình ổn thị trường, chú trọng nguồn cung thực phẩm thiết yếu với giá cả ổn định; kết nối cung-cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm...

 Tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình giá cả, thị trường hàng hóa tại các địa phương, đặc biệt là tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... để kịp thời ứng phó trong trường hợp thị trường có biến động; đôn đốc các địa phương sớm có phương án mở lại chợ truyền thống khi đã kiểm soát được dịch bệnh với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Công Thương tiếp tục làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình cung-cầu một số sản phẩm nông nghiệp thiết yếu, tình hình chăn nuôi gia súc và rau, củ quả nhằm bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân trong dịp Tết.

 Cơ quan này cũng đưa ra dự báo sức mua trong các tháng cuối năm 2021 sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 

 

Dự báo xu hướng mua sắm Tết đến sớm hơn - Ảnh 2.

Năm nay người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm Tết sớm hơn thường lệ

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất cho mùa mua sắm cuối năm

 Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều loại hình dịch vụ, sản xuất kinh doanh đang khôi phục trở lại, sức tiêu thụ hàng hóa, lương thực tại các siêu thị, chợ truyền thống đã gia tăng.

 "Dự báo sắp tới nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp, đầu mối đều đã có sự chuẩn bị nguồn hàng phong phú. Đặc biệt TP.HCM đã có sự liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong vùng Đông, Tây Nam Bộ sẵn sàng cung ứng hàng nông sản với giá hợp lý cho Thành phố", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

 Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM (FFA) cho biết, các doanh nghiệp chủ lực đều đã hoạt động sản xuất trở lại. Trong đó, nhóm sản phẩm ăn liền như bún, mì phở,… có thể đáp ứng năng lực sản xuất đến 70-80%; nhóm chế biến rau củ quả, sữa, thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm… có thể đáp ứng công suất lên 100%. Các doanh nghiệp sẽ làm việc tối đa công suất để phục hồi sản xuất một cách nhanh nhất trong các tháng còn lại của năm.

 Tại Hậu Giang, Sở Công Thương Hậu Giang cho biết, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà phân phối chủ lực trên địa bàn tỉnh để chốt các phương án cụ thể chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm cuối năm. Hiện nay, hàng hóa tại Hậu Giang dồi dào, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu cho người dân.

 Tương tự, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sở đã rà soát tình hình dự trữ hàng hóa và khả năng cung ứng hàng hoá tại các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ và có kế hoạch nguồn hàng bình ổn thị trường để đáp ứng nhu cầu hàng hoá thiết yếu theo từng cấp độ dịch bệnh.

 Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết 2022 trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.

 TP. Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông, lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

 Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, TP. Hà Nội đã có phương án sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu (các địa điểm này do UBND các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

 Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, các Sở Công Thương địa phương và doanh nghiệp nhận định, do ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian vừa qua nên cuối năm người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Các nhóm hàng mua sắm tập trung vào quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho trẻ em… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.

 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.