Dự kiến đầu tư trên 6.944 tỷ xây cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang

07/09/2021 06:30 GMT+7
Dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang) được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1, dự kiến trên 6.944 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan và Sở GTVT Đồng Tháp, Sở GTVT Tiền Giang về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (nối Đồng Tháp – Tiền Giang).

Sau có được ý kiến các đơn bị nêu trên, Bộ GTVT sẽ có cơ sở để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đó, Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp), Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh. Nếu được thông qua, tuyến cao tốc sẽ xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 2025.

Dự kiến đầu tư trên 6.944 tỷ xây cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang  - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy tại tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Dân Việt

Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) dự kiến trên 6.944 tỷ đồng.

Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 933 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án này đang được đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 3.472 tỷ đồng (toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 2.539 tỷ đồng).

Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% tổng vốn), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến cao tốc trên 33km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.

Nhà đầu tư thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và lộ trình tăng áp dụng theo phương án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Về thời gian thu phí hoàn vốn, đơn vị lập báo cáo đưa ra các mốc khác nhau tuỳ thuộc vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án. Phương án hồi vốn như sau:

Thu phí thu hồi vốn trong 20 năm nếu ngân sách nhà nước tham gia vào dự án khoảng 61% tổng vốn đầu tư (4.196 tỷ đồng); thu phí trong 25 năm nếu vốn nhà nước tham gia bằng 53% (3.676 tỷ đồng); thu phí trong 27 năm nếu nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư (mức tối đa theo Luật PPP, tương đương 3.472 tỷ đồng); thu phí trong 30 năm nếu nhà nước tham gia vốn khoảng 47% (3.256 tỷ đồng).

Để thực hiện dự án này, đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng đề xuất cao tốc An Hữu – Cao Lãnh bắt đầu từ vị trí kết nối với QL30 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, Tiền Giang), sau đó đi song song với QL30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân, vượt đường tỉnh 850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, vượt đường tỉnh 847 gần cầu Cái Chai, kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An – Cao Lãnh, điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 856 tại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp).


Thế Anh
Cùng chuyên mục