dd/mm/yyyy

Du lịch nông trại cho khách "sống ảo đang sốt" ở miền đất lạnh

Nông trại ngày nay không chỉ là nơi sản xuất nông sản mà còn là điểm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh những tên gọi “Thành phố ngàn hoa”, “Xứ thông reo” hay “Miền đất lạnh”; giờ đây Đà Lạt được kể đến là thành phố của những nông trại, địa điểm sống ảo thu hút du khách trẻ.

Không phải tới hè này, mà nông trại ở Đà Lạt đã thu hút du khách vài năm trở lại đây. Đỉnh điểm là năm 2017-2018 khi hàng loạt nông trại du lịch ra đời chỉ để phục vụ khách tới “check in” và “sống ảo”. Đó có khi là một mảnh đất vài ngàn mét vuông chỉ trồng duy nhất một loài hoa cẩm tú cầu, hoa oải hương, tam giác mạch, hoa cải…

Khu vườn ươm cũng được chủ vườn thiết kế bắt mắt. Ảnh: DU MIÊN
Khu vườn ươm cũng được chủ vườn thiết kế bắt mắt. Ảnh: DU MIÊN

Cũng có nhiều vườn lên luống trồng phong phú nhiều loài hoa với màu sắc rực rỡ. Phần lớn, hoa được trồng một cách tự nhiên nhất, tạo cảm giác gần gũi, dung dị. Không ít nhà vườn quy hoạch hài hòa với không gian xung quanh, tạo một không gian mở với lối bài trí chẳng khác những nông trại chuyên trồng hoa ở châu Âu nhưng với quy mô nhỏ...

Đặc biệt là sự xuất hiện những quán cà phê giữa đồng không mông quạnh, cách xa trung tâm thành phố hàng chục cây số nhưng vẫn nườm nượp khách tới. Du khách đến đây không chỉ để thưởng thức đồ uống mà là để “check in” không gian lãng mạn và rực rỡ này.

Tiên phong cho kiểu cà phê này phải kể quán ở “Rừng hoa Đà Lạt” nằm trên một ngọn đồi nhìn xuống Thung lũng Tình Yêu thơ mộng. Tuy nhiên, quán này chủ yếu để quảng bá sản phẩm được làm từ hoa như tranh, hoa ướp và các loại hình nghệ thuật khác; và bị gói gọn trong không gian hẹp của những tấm kính, bức tường.

Thế là những quán cà phê không gian mở nhìn ra thiên nhiên, mà bên cạnh là trang trại hoa trồng theo phong cách gần gũi tự nhiên ra đời, lập tức tạo nên một trào lưu cà phê mới ở Đà Lạt, trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Bởi thế, dù quán xa tận Tà Nung, Nam Ban, Lạc Dương hay Đức Trọng, du khách vẫn đổ xô tìm đến.

Cánh đồng hoa cẩm tú cầu ở Trại Mát ban đầu được trồng để bán cành, chuyển đến chợ đầu mối Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh để đi các tỉnh, thành cả nước. Ban đầu, chỉ có các đoàn chụp ảnh cưới tìm đến chụp và quảng bá trên mạng cho studio, vô tình tạo nên hiệu ứng tốt. Khách du lịch nườm nượp tìm đến.

Một trang trại đầy hoa được thiết kế đẹp như châu Âu. Ảnh: DU MIÊN
Một trang trại đầy hoa được thiết kế đẹp như châu Âu. Ảnh: DU MIÊN

Ban đầu, chỉ có nhà vườn làm nhỏ lẻ chừng vài trăm đến vài ngàn mét vuông mỗi trang trại nông sản phục vụ du lịch, gần đây xuất hiện những “đại gia”. Họ quy hoạch hẳn một khu rộng lớn hài hòa với thiên nhiên xung quanh. Một trang trại ở Cầu Đất, vốn là chiếc nôi của cây trà trên cao nguyên Lâm Viên ra đời, lập tức tạo được tiếng vang lớn.

Chủ vườn từ trồng hoa thương phẩm chuyển sang phục vụ khách du lịch. Hoa không được thu hoạch mà cứ để phát triển tự nhiên. Hoa tàn được cắt bỏ, hoa mới lại nối tiếp nở ra. Khách mua tại vườn được bán với giá tương đương ở chợ. Chủ vườn lợi cả đôi mà doanh thu lại cao hơn so với bán hoa cành, chăm sóc nhẹ nhàng hơn bởi không phải chăm chút từng bông hoa một. Cả cuối tuần lẫn ngày thường, vườn hoa luôn đông khách tham quan và các đoàn đến chụp ảnh.

Ở đây, khu vực trồng nông sản thương phẩm ứng dụng công nghệ cao được mở cửa phục vụ du khách tham quan.

Điểm nhấn là những cây, trái lạ được nhập giống từ nước ngoài về trồng, kết hợp với vườn hoa được trồng theo luống giữa trời, tạo nên một không gian lạ mắt, hớp hồn du khách ngay cái nhìn đầu tiên.

Ngoài ra, các nông trại của người dân địa phương cũng mở cửa đón khách, tạo thêm một nguồn thu không nhỏ ngoài nông sản thương phẩm.

Những nông trại du lịch ở Đà Lạt ra đời với tốc độ chóng mặt. Bởi thế, cứ một vài ngày các trang mạng lại tung lên vườn cà chua trên không, vườn dưa lưới đẹp như châu Âu, cánh đồng hoa như Hà Lan… tạo nên những cơn sốt và du khách đổ về Đà Lạt có khi chỉ một, hai ngày để chiêm ngưỡng và “check in” những trang trại này.

Hiện nay, với nhu cầu ngày một nhiều, người ta còn có xu hướng đưa giường ngủ đặt giữa nông trại. Cơ sở lưu trú dưới dạng homestay, hostel đang dần đổ ra ngoại ô mọc lên giữa vườn hoa, vườn rau. Đưa con người gần hơn với thiên nhiên là một trong những xu thế mà du lịch đang hướng tới.

Du Miên