dd/mm/yyyy

Đưa chuối già Nam Mỹ về đất cù lao

Tiếp cận được nguồn giống chuối già Nam Mỹ, nhiều nông dân tại huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã mạnh dạn triển khai trồng giống chuối mới này, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Chuối già Nam Mỹ cấy mô đã đủ tuổi trồng.

Gia đình ông Trần Văn Phục, ngụ ấp Bình Du 2, xã An Thạnh Nhì là hộ đầu tiên đưa mô hình chuối già Nam Mỹ vào trồng. Ông Phục cho biết: “Được người thân giới thiệu cây chuối già Nam Mỹ, lúc đó thấy giá thị trường của giống chuối được thương lái tìm mua rất cao, nên tôi đem về trồng thử nghiệm 1.000 gốc, trồng xen trong vườn nhãn. Tuy lần đầu tiên trồng nhưng so với các loại chuối khác thì năng suất có phần vượt trội hơn”.

Nói về kỹ thuật trồng chuối già Nam Mỹ, ông Phục chia sẻ: “Sau khi làm đất và bón phân lót, tiến hành trồng chuối theo hàng với khoảng cách mỗi hàng 2 - 2,5m, cây cách cây 2m. Sau khi trồng, cách nhau 3 ngày sẽ tưới nước để giữ ẩm cho cây. Để chuối ra buồng đạt chất lượng như mong muốn thì nên tiến hành tỉa chồi và bẻ bắp khi trổ buồng”.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng chuối Nam Mỹ và có đầu ra ổn định nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng loại cây này. Như hộ ông Huỳnh Thanh Tâm ở ấp An Nghiệp, xã An Thạnh 3 vừa trồng xen trong vườn dừa hơn 1.200 cây chuối già Nam Mỹ để có thêm nguồn thu nhập.

Mô hình trồng chuối già Nam Mỹ của ông Tâm cho thu nhập cao.

Theo ông Tâm, nếu trồng dừa xiêm phải mất từ 2 - 3 năm mới có thu hoạch, nên ông trồng xen vào 600 gốc chuối Nam Mỹ và đã thu hoạch được 1 đợt, lợi nhuận khá cao. “Với một quầy (buồng) chuối thường ít khi được 30kg, trong khi chuối Nam Mỹ có cân nặng trung bình hơn 35kg. Chi phí cây giống và chăm sóc mỗi cây chuối Nam Mỹ chỉ khoảng 30.000 đồng, nhưng lợi nhuận mang lại trên 200.000 đồng mỗi cây. Hiện tại, tôi đang trồng thêm 1.200 gốc chuối xen với dừa và đã có công ty ký hợp đồng bao tiêu đầu ra. Dự định sang năm sẽ chuyển đổi 2ha đất trồng mía để thực hiện mô hình này”, ông Tâm chia sẻ.

Giống chuối già Nam Mỹ dễ trồng, thời gian cho thu hoạch khoảng 9 tháng, cây sinh trưởng nhanh, khỏe và ít bệnh, năng suất bình quân từ 35 - 40kg/quầy (buồng) chuối, khi chín quả có màu vàng ươm, có mùi thơm và dẻo. Giá của chuối già Nam Mỹ trên thị trường có thể bán được trên 20.000 đồng/kg và thấp nhất cũng được 3.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với các giống chuối khác.
Ông Trần Văn Phục

Hiện nay, trên địa bàn huyện có Hợp tác xã nông nghiệp An Phú Hưng được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Ngọc Đỉnh ký hợp đồng cung cấp cây giống chuối già Nam Mỹ với giá 14.000 đồng/cây và bao tiêu sản phẩm với mức giá có lãi cho nông dân. Cụ thể, công ty đồng ý thu mua giá sàn (giá bảo hiểm) chống rủi ro cho bên sản xuất 2.500 đồng/kg để đảm bảo nông dân trồng chuối có đầu ra.

Hợp tác xã nông nghiệp An Phú Hưng có 37 thành viên, một đại diện cho biết: bằng nguồn vốn của hợp tác xã, các xã viên thống nhất thuê 3ha đất để thực hiện mô hình trồng chuối già Nam Mỹ. Đến nay, mô hình đã thực hiện được khoảng 6 tháng, cây đang phát triển rất tốt và có tiềm năng cho hiệu quả rất cao.

Ông Đồ Văn Thừa – Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cù Lao Dung, cho biết “Hiện nay, huyện có 5 ha trồng chuối già Nam Mỹ. Đây là mô hình mới, cây chuối dễ trồng và dễ chăm sóc, có năng suất cao hơn các loại chuối khác khoảng 25%. Nếu sản phẩm có đầu ra ổn định, thì mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân bằng mô hình trồng chuối già Nam Mỹ sẽ rất tiềm năng”.

Ngọc Quyên