Đức "tỉn": Từ thủ môn sân 11 đến tiền đạo khét tiếng trong làng phủi

Nguyễn Anh Thứ hai, ngày 06/04/2020 21:10 PM (GMT+7)
Từ chàng thủ môn sân 11 chuyên nghiệp, giờ đây Đức "tỉn" đang đóng một vai trò hoàn toàn khác là vị trí tiền đạo tại sân chơi 7 người. Không những vậy, Đức "tỉn" còn là một trong những chân sút đáng xem nhất của làng bóng đá phủi hiện tại.
Bình luận 0

“Con nhà nòi” ở vị trí thủ môn

img

Đức "tỉn" trong màu áo CLB Hà Nội T&T.

Trần Anh Đức sinh ra trong gia đình có cha và anh trai từng là thủ môn của ĐTQG Việt Nam. Vì thế, từ khi Trần Anh Đức mới sinh ra, cuộc đời của anh chàng này đã được định sẵn sẽ gắn liền với trái bóng tròn. Số mệnh khó có thể đưa Trần Anh Đức đi theo một con đường nào khác bởi gia đình anh toàn là các thủ môn lừng lẫy của bóng đá nước nhà.

Người anh trai Trần Trung Kiên hay còn được biết đến với cái tên Kiên “mán” là thủ môn của ĐTQG futsal Việt Nam. Cha của Trung Kiên và Anh Đức là ông Trần Văn Trung, từng bắt cho trẻ Công an Hà Nội và cũng được gọi lên tập trung ĐTQG trong quá khứ. Thế nên, việc Anh Đức đi theo con đường của cha và anh trai là điều ai cũng có thể đoán trước.

img

Đức "tỉn" từng được đánh giá là một thủ môn rất triển vọng của bóng đá Việt Nam.

Hồi mới gia nhập CLB Hà Nội T&T, Trần Anh Đức đã sớm được BLĐ đội bóng Thủ đô nhắm đến là người thay thế cho thủ thành kỳ cựu Dương Hồng Sơn trong tương lai. Với những màn trình diễn ấn tượng khi được trao cơ hội thi đấu, Anh Đức chiếm trọn niềm tin của BLĐ đội bóng chủ sân Hàng Đẫy và từng trở thành thủ môn số 1 của CLB Hà Nội T&T trong khoảng thời gian 2015-2017.

"Trần Anh Đức là thủ thành sinh ra trong một gia đình truyền thống, có tố chất tốt và khi trẻ từng có thời điểm được đánh giá cao hơn cả Bửu Ngọc hay Nguyên Mạnh. "Nếu nỗ lực và quyết tâm hơn, Anh Đức còn có thể chơi tốt hơn nữa”, HLV Nguyễn Đức Thắng từng nhận định như thế.

Từ thủ môn sân 11 đến tiền đạo khét tiếng trong làng phủi

img

Đức "tỉn" đang là một trong những tiền đạo đáng xem nhất tại sân phủi.

Thế nhưng, những chấn thương nghiêm trọng và dai dẳng đã khiến sự nghiệp chuyên nghiệp của Đức “tỉn” sớm khép lại chỉ sau 3 năm. Đó là vào năm 2017. Chia tay đội bóng Hà Nội, Trần Anh Đức với biệt danh Đức “tỉn” vẫn hàng ngày duy trì đam mê với những trận đấu trên sân 7 người, nhưng ở một vai trò cực mới, đó là vị trí tiền đạo.

Thực sự, khi xem Đức” tỉn” thi đấu ở vai trò trung phong tại sân 7, khó ai có thể nghĩ rằng anh từng xuất phát điểm ở vị trí thủ môn. Với bộ kỹ năng xử lý bóng không chê vào đâu được, cùng với đó là khả năng dứt điểm vô cùng đa dạng, Đức “tỉn” hiện đang là một trong những tiền đạo chơi bóng hoa mỹ và hiệu quả nhất trong làng bóng đá phủi.

Nhiều người còn nói rằng, Đức “tỉn” là hình mẫu của cả Phương “Vertu” và Tuấn “bệu” cộng lại. Trên sân, Đức “tỉn” vừa có khả năng tỳ đè, xoay sở khéo léo và tung ra những pha dứt điểm đơn giản nhưng đầy hiệu quả của Tuấn “bệu”, lại vừa có khả năng xử lý bóng tinh tế trong phạm vi hẹp đầy hoa mỹ của Phương “Vertu”. Thêm nữa, khi xem Đức “tỉn” chơi bóng, nhiều người có cảm giác gầm giày của anh như có gắn keo bám chặt lấy bóng, còn với hậu vệ đối phương, việc lấy bóng trong chân của Đức “tỉn” luôn là nhiệm vụ bất khả thi.

img

Đức "tỉn" nâng cao chiếc cúp vô địch cùng đồng đội.

Trong bối cảnh chung của bóng đá đương đại, các CLB đều dành sự ưu tiên tuyệt đối cho hình mẫu tiền đạo chơi đơn giản, thường xuyên di chuyển không bóng và đặc biệt tham gia tích cực vào khâu đuổi bóng, săn bóng để giảm bớt áp lực cho hàng phòng ngự, nhưng cá nhân Đức “tỉn” chơi bóng với phong cách đi ngược dòng xu thế đó.

Trên sân, Đức “tỉn” rất ít di chuyển. Anh thường có xu hướng bám sát vòng cấm địa của đối phương. Nhưng những pha chạm bóng của Đức “tỉn” luôn đem lại chất lượng rất cao và chỉ cần một thoáng sơ xảy, Đức “tỉn” sẽ trừng phạt hàng phòng ngự của đối phương bằng những pha di chuyển thông minh trước khi tung ra đòn kết liễu đầy chóng vánh.

Nhận xét về Đức "tỉn". BLV Cường Camay cho biết: "Đức "tỉn" chân khéo như tay, thực sự ở thời điểm hiện tại hiếm có cầu thủ nào vừa bắt gôn hay vừa chơi tiền đạo cừ như cậu ấy. Nếu cải thiện thêm một chút thể lực, chắc chắn Đức "tỉn" sẽ là một trong những tiền đạo hay nhất tại HPL- S8". 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem